CBAC: Quan hệ Campuchia-Việt Nam chạm tới thời khắc lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các văn kiện mới ký kết sẽ giúp tạo thành khung pháp lý quan trọng cho việc quản lý và phát triển đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia trong tình hình mới, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ký văn kiện pháp lý về biên giới đất liền giữa hai nước. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ký văn kiện pháp lý về biên giới đất liền giữa hai nước. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, ngày 22/12, kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật và Lễ trao đổi văn kiện phê chuẩn 2 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đồng chủ trì kỳ họp. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh tham dự kỳ họp tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế ở thủ đô Phnom Penh.

Báo Khmer Times số ra ngày 23/12 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Biên giới Quốc gia Campuchia (CBAC) Koy Pisey khẳng định hai nước đã chạm tới "thời khắc lịch sử" khi chính thức trao đổi Văn kiện Phê chuẩn "Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia" (Hiệp ước bổ sung năm 2019) và “Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam và Vương quốc Campuchia” (Nghị định thư phân giới cắm mốc) được đại diện hai nước ký ngày 5/10/2019 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự kỳ họp cùng Chủ tịch CBAC Var Kimhong, bà Koy Pisey nêu rõ: "Sau khi chúng ta hoàn tất công tác phân giới cắm mốc 84% biên giới trên đất liền với Việt Nam, Quốc hội và Thượng viện Campuchia đã phê chuẩn văn kiện này để Quốc vương ký sắc lệnh Hoàng gia ban hành trong năm nay."

Theo bà Koy Pisey, theo đúng thông lệ quốc tế, hai nước đã thông báo cho nhau về các thủ tục này và chính thức trao đổi văn kiện theo luật pháp quốc tế. Bà Pisey cho biết Ủy ban Hỗn hợp phân định biên giới đất liền hai nước sẽ tiếp tục đàm phán về 16% biên giới đất liền còn lại.

Bà Pisey nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực đã thực hiện, đó là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi đã đạt được mục tiêu. Chúng tôi tự hào về công việc này vì sau khi hoàn thành, đó là di sản vĩnh viễn cho các thế hệ tương lai".

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung nhận định, sự kiện ngày 22/12 đã góp phần củng cố và tiếp tục nâng quan hệ Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới. Theo thỏa thuận của hai nước, hai văn kiện pháp lý nói trên sẽ có hiệu lực ngay sau khi hai bên hoàn thành thủ tục trao đổi Văn kiện Phê chuẩn.

Như vậy, kể từ ngày 22/12/2020, “Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” và “Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” bắt đầu có hiệu lực và thực sự đi vào đời sống chính trị của hai nước.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh, sự kiện này ghi dấu một thắng lợi lớn của cả hai nước và có ý nghĩa lịch sử trong tiến trình hơn 36 năm giải quyết biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia, thể hiện phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phát biểu tại Lễ trao đổi Văn kiện phê chuẩn vừa diễn ra, hai văn kiện pháp lý này có hiệu lực đã thể hiện quyết tâm và thiện chí của cả Việt Nam và Campuchia trong việc cùng nhau giải quyết vấn đề biên giới chung.

Hai văn kiện pháp lý này cùng với Hiệp ước hoạch định năm 1985 và Hiệp ước bổ sung 2005 sẽ tạo thành khung pháp lý quan trọng cho việc quản lý và phát triển đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia trong tình hình mới, bảo đảm giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

 

Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)
Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)



Các văn kiện này cũng sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu hữu nghị, nâng cao đời sống cư dân biên giới, xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, góp phần quan trọng củng cố, tăng cường đoàn kết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nâng cao uy tín và vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Theo Trần Long (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.