Tranh cử Mỹ vào nước rút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Donald Trump đang thúc giục các cố vấn lên kế hoạch tổ chức thêm nhiều hoạt động tranh cử hơn nữa giữa bối cảnh bị đối thủ Joe Biden vượt lên trong các cuộc thăm dò mới nhất.



Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-10 trở lại đường đua tranh cử sau khi bị chẩn đoán mắc Covid-19 vào đầu tháng này. Ông Trump đã dự cuộc vận động tranh cử ngoài trời ở TP Sanford thuộc bang Florida, chặng dừng chân đầu tiên trong một loạt địa điểm được lên kế hoạch trong tuần này.

Hoạt động trên diễn ra vài giờ sau khi Nhà Trắng cho biết ông Trump đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vài ngày liên tiếp. Theo đài CNN, Tổng thống Donald Trump khẳng định bản thân cảm thấy khỏe hơn trước khi bị Covid-19 và nóng lòng nối lại chiến dịch tranh cử để bù đắp khoảng thời gian tạm hoãn. Dù vậy, ông Trump chỉ phát biểu trong hơn 1 giờ tại cuộc vận động hôm 12-10, ngắn hơn so với các sự kiện tương tự trước đó (thường có thể kéo dài từ 90 phút đến 2 giờ).


 

 Cử tri đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống tại TP Atlanta, bang Georgia - Mỹ hôm 12-10 Ảnh: Reuters
Cử tri đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống tại TP Atlanta, bang Georgia - Mỹ hôm 12-10 Ảnh: Reuters



Sau bang Florida, ông chủ Nhà Trắng dự kiến lần lượt có mặt tại các bang Pennsylvania (ngày 13-10), Iowa (14-10) và Bắc Carolina (15-10) - những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay. Ngoài ra, chiến dịch tranh cử còn đang lên kế hoạch cho các điểm dừng chân khác trong 3 ngày cuối tuần này. Trong bối cảnh bị đối thủ Joe Biden vượt lên trong các cuộc thăm dò mới nhất và thời gian tranh cử không còn nhiều, ông Donald Trump đang thúc giục các cố vấn lên kế hoạch tổ chức thêm nhiều hoạt động vận động hơn nữa.

Ê-kíp tranh cử của ông Trump hy vọng sẽ có khoảng 2-3 sự kiện diễn ra mỗi ngày khi ngày bầu cử chính thức càng đến gần. Theo họ, cuộc bầu cử năm 2016 cho thấy các cuộc thăm dò trong những ngày cuối của cuộc đua vào Nhà Trắng dự đoán sai kết quả của ông Trump và kịch bản này có thể lặp lại lần nữa.

Theo Reuters, ông Trump đã nỗ lực chuyển sự chú ý của công chúng khỏi cách ứng phó dịch Covid-19 của chính quyền mình trong những tháng qua. Tuy nhiên, việc ông bị nhiễm bệnh khiến vấn đề này được chú ý thêm, từ đó mở đường cho ứng viên Đảng Dân chủ đẩy mạnh công kích và tiếp cận các bang thường nghiêng về Đảng Cộng hòa.

Hôm 12-10, ông Biden đã có chuyến vận động tranh cử tại bang Ohio, nơi ông Trump giành chiến thắng thuyết phục 4 năm trước. Phát biểu tại 2 thành phố Cincinnati và Toledo, ông Biden chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ vì hạ thấp mối đe dọa của Covid-19 và cho rằng chính ông Trump phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. Đây là chuyến đi tranh cử thứ hai đến bang Ohio của ông Biden trong những tuần trở lại đây.

Theo Reuters, ông Trump cần phải bảo vệ được thắng lợi tại bang Ohio nếu muốn duy trì hy vọng tái đắc cử bởi chưa ứng viên tổng thống nào của Đảng Cộng hòa vào Nhà Trắng mà không giành chiến thắng ở bang này. Dù vậy, một số cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 2 ứng viên đang so kè gắt gao tại Ohio.

Trong khi đó, cuộc thăm dò của hãng tin Reuters/Công ty Ipsos hôm 12-10 cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 7 điểm phần trăm tại 2 bang chiến trường Wisconsin và Pennsylvania. Đây là 2 bang rơi vào tay ông Trump hồi năm 2016, góp phần vào chiến thắng của ông. Chưa hết, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ), hầu hết cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden dẫn trước ở các bang Florida, Arizona và Iowa.


Hơn 10 triệu cử tri đã bỏ phiếu

Gần 10,4 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm tính đến ngày 12-10, theo số liệu được Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Trường ĐH Florida công bố trên website của mình. Con số này cao hơn nhiều so với giai đoạn cùng kỳ của cuộc bầu cử năm 2016. Khi đó, theo Reuters, chỉ khoảng 1,4 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm tính đến ngày 16-10-2016. Cũng theo số liệu trên, số lượng cử tri bỏ phiếu ở 5 bang Minnesota, South Dakota, Vermont, Virginia, Wisconsin hiện vượt quá 20% tổng số cử tri tham gia cuộc bầu cử năm 2016 tại các bang này.

Cũng trong hôm 12-10, bỏ phiếu sớm bắt đầu diễn ra tại bang Georgia, một bang chiến trường quan trọng. Theo báo The Wall Street Journal, đã có gần 130.000 cử tri bỏ phiếu trong ngày đầu tiên của tiến trình bỏ phiếu kéo dài đến ngày 30-10 này, một con số cao kỷ lục.

Sự gia tăng mạnh của số lượng cử tri bỏ phiếu sớm là điều dễ hiểu bởi dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều người lựa chọn hình thức bỏ phiếu qua thư, nhất là những người ủng hộ Đảng Dân chủ. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích vì tìm cách gây hoang mang và làm mất lòng tin của cử tri đối với việc bỏ phiếu qua thư. Nhà lãnh đạo này từng cáo buộc có hiện tượng gian lận phiếu bầu trước khi cuộc bầu cử dự kiến chính thức diễn ra vào ngày 3-11.

Hoàng Phương



Theo Xuân Mai (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.