Thủ tướng Nhật Bản vừa nhậm chức, TQ có động thái "nắn gân" đầu tiên?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vừa nhậm chức, Trung Quốc đã có động thái đầu tiên về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, được cho là “phép thử” dũng khí của ông Suga.

 Suga Yoshihide – tân Thủ tướng của Nhật Bản (ảnh: SCMP)
Suga Yoshihide – tân Thủ tướng của Nhật Bản (ảnh: SCMP)


Nhật Bản mới đây đã có công hàm phản đối việc Trung Quốc lập một bảo tàng trực tuyến, trình bày chi tiết những tài liệu mà Bắc Kinh cho rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền của nước này.

“Quần đảo Senkaku đã được công nhận trong lịch sử và pháp luật quốc tế là lãnh thổ của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ duy trì quyền kiểm soát đối với các đảo này”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato – phát biểu.

Ông Kato cũng nói thêm rằng, việc Trung Quốc tạo một trang web để trình bày các tài liệu về yêu sách đối với Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) là “không có lợi”.

Ông Kato nhấn mạnh, Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc gỡ các tài liệu khỏi “bảo tàng trực tuyến”.

Các chuyên gia cho rằng, động thái với của Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp có thể buộc chính phủ mới của ông Suga có đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Trang web mới của Trung Quốc đi vào hoạt động hôm 3.10 với tên gọi “Điếu Ngư: Lãnh thổ của Trung Quốc”.


 

 Trung Quốc có động thái mới nhằm củng cố yêu sách ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh: BBC)
Trung Quốc có động thái mới nhằm củng cố yêu sách ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh: BBC)



Trang web được viết bằng tiếng Trung, nhưng phiên bản bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và Pháp sẽ sớm được vận hành. Người truy cập sẽ được tiếp cận những tài liệu, hiện vật mà Trung Quốc cho là “có thể khẳng định” yêu sách của nước này đối với quần đảo tranh chấp.

Bắc Kinh cho rằng, Nhật Bản đã “đánh cắp” quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Trung Quốc sau cuộc Duy tân Minh Trị năm 1872.

“Trung Quốc không có tư cách lập ra một trang web cho quần đảo Senkaku của Nhật Bản. Những tuyên bố của Trung Quốc là không thể chấp nhận. Chúng tôi đã phản đối và yêu cầu Bắc Kinh gỡ bỏ trang web này”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Akitoshi Miyashita-giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc tế Tokyo – cho rằng, thời điểm Trung Quốc ra mắt trang web về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “không hay”.

“Nhật Bản và Trung Quốc đang nỗ lực để có mối quan hệ tốt hơn kể từ khi ông Suga lên nắm quyền. Ông Suga là một nhà lãnh đạo được cho là có quan điểm mềm mại hơn về vấn đề chủ quyền biển đảo so với cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Tôi nghĩ động thái mới của Trung Quốc là không hay và không giúp ích gì cho mối quan hệ giữa hai nước”, ông Miyashita nhận xét.

“Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do sẽ cho rằng trang web là dấu hiệu rõ ràng thể hiện Trung Quốc không hề muốn tham gia đàm phán với Nhật Bản về quần đảo đang tranh chấp hay bất kỳ vấn đề nào khác”, ông Akitoshi Miyashita nói thêm.

Theo các chuyên gia, động thái mới của Bắc Kinh cũng nhằm mục đích thăm dò, “nắn gân” tân Thủ tướng Suga khi ông mới nhậm chức.

“Ông Suga từng thể hiện ý định cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, nhưng sau động thái này, Thủ tướng sẽ có ít lựa chọn hơn. Ông Suga sẽ phải cho thấy sự cứng rắn với Bắc Kinh. Sắp tới, ông ấy còn có một cuộc bầu cử”, Yakov Zinberg – giáo sư nghiên cứu Đông Á tại Đại học Kokushikan – nhận xét.

“Thủ tướng Suga mới nhậm chức và đang bị Bắc Kinh thăm dò một cách cẩn thận. Nhiều nghị sĩ trước đây đã thể hiện sự thất vọng vì ông Abe chưa giải quyết được vấn đề quần đảo Senkaku với Trung Quốc, giờ ông Suga phải chịu áp lực hoàn thành nhiệm vụ đó. Nếu ông Suga không đưa ra quan điểm cứng rắn, rất có thể ông ấy sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới”, ông Zinberg nói.



https://danviet.vn/thu-tuong-nhat-ban-vua-nham-chuc-tq-co-dong-thai-nan-gan-dau-tien-5020206100282165.htm

Theo VƯƠNG NAM (SCMP)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.