Bầu cử Mỹ: Nhóm từng dự báo ông Trump thắng 4 năm trước tin kỳ tích lặp lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua phân tích thái độ ứng xử trên Internet, ba nhà khoa học Thụy Sĩ đánh giá ông Trump dẫn đầu trên Internet. Bốn năm trước, họ đã từng dự báo trúng phóc Trump đắc cử.

Người dùng Internet ở Mỹ quan tâm đến ông Trump gấp 5 lần hơn ông Biden (trái) - Ảnh: AFP
Người dùng Internet ở Mỹ quan tâm đến ông Trump gấp 5 lần hơn ông Biden (trái) - Ảnh: AFP



Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ gồm ba nhà khoa học là GS Jacques Savoy và chuyên gia Loris Schmid (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) tại Viện Khoa học máy tính thuộc Đại học Neuchâtel cùng TS khoa học chính trị Christoph Glauser - chuyên gia truyền thông tại Viện Nghiên cứu ứng dụng trong biện luận ở Bern.

Ông Trump dẫn đầu số lượng tìm kiếm

Theo báo Tribune de Genève (Thụy Sĩ), nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã phân tích các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, qua đó nhận thấy người dùng Internet ở Mỹ bày tỏ thái độ quan tâm đến ông Trump cao gấp 5 lần so với ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden

Trong thông báo hôm 10-9, nhóm này nhận xét: "Ông Trump sử dụng các cảm xúc như sợ hãi và tức giận" trong khi "các tweet của ông Biden nhấn mạnh đến giá trị đạo đức và chỉ trích hành động của chính quyền của Tổng thống Trump trong đại dịch COVID-19".

TS Christoph Glauser ghi nhận bầu cử Mỹ hiện nay đã biến thành một cuộc trưng cầu ý dân về ủng hộ hay phản đối ông Trump. Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của ông Biden không đạt yêu cầu như của bà Clinton 4 năm trước.

Ông Glauser lưu ý: "Sự hiện diện và khả năng hiển thị trên Internet cũng như thái độ tham gia tích cực là các yếu tố rất quan trọng để giành chiến thắng trong bầu cử".

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ cũng theo dõi mối quan tâm chính trị của người dùng Internet ở Mỹ bằng cách quan sát tần suất sử dụng các từ khóa liên quan đến việc làm, kinh tế, sức khỏe cộng đồng, COVID-19 hoặc giáo dục.

Họ đúc kết: "Trong hai tháng gần đây, người Mỹ quan tâm đặc biệt đến đại dịch CIVID-19, hoạt động kinh doanh và kinh tế nhưng ít quan tâm đến giáo dục".

So sánh với năm 2016, nhóm nghiên cứu nhận thấy ông Trump một lần nữa dẫn đầu số lượng tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm ở Mỹ. Họ ghi nhận: "Chiến dịch của ông Biden thực sự không tăng vọt trong suốt mùa hè năm 2020".

Trong khi đó, điều đáng ngạc nhiên là ông Trump vẫn thu hút chú ý của cộng đồng mạng ngay cả trong thời điểm nhạy cảm nhất khi phong trào ủng hộ người Mỹ da đen Black Lives Matter "quậy tưng".

Ông Trump được nhắc đến nhiều hơn với bình quân 37 tweet/ngày trong tháng 8-2020, so với 14 tweet/ngày nhắc đến ông Biden.

 

Phong trào Black Lives Matter biểu tình ở Portland (bang Oregon) trong tháng 8-2020 - Ảnh: AP
Phong trào Black Lives Matter biểu tình ở Portland (bang Oregon) trong tháng 8-2020 - Ảnh: AP



Nội dung các tweet nói lên điều gì?

Khác với chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump chia sẻ lại tweet thường xuyên hơn (35% số trường hợp).

Các tweet của Trump bao gồm nhiều tham chiếu hơn các tài khoản khác (4,4% so với 0,4% của Biden) và ít liên kết hơn (dùng cho video).

Trung bình, êkip của Trump lặp lại 10% số tweet đã đăng và tối đa 14 lần đối với tweet liên quan đến pháp luật và trật tự.

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ nhận xét: "Việc lặp đi lặp lại một tin nhắn, dù có nội dung sai hoặc gây nhầm lẫn, vẫn có thể giúp đạt được mục tiêu nhắm tới. Ví dụ bằng cách nhấn nhá chuyện báo New York Times đăng tin giả, nên chỉ 8% đảng viên Đảng Cộng hòa coi báo này là báo đáng tin cậy".

Kết quả phân tích tweet cho thấy ông Trump tập trung tấn công đối thủ Biden bằng những từ ngữ không mấy hay ho như "Biden ngủ gật" (đôi khi ông Trump viết là "Bidan") hoặc "cánh tả cực đoan".

Báo chí vẫn tiếp tục là mục tiêu thường xuyên của ông Trump.

Trong khi đó, ông Biden tỏ thái độ gần gũi bằng cách thường dùng các cách gọi như "người Mỹ", "người dân", "cử tri" hoặc đại từ "chúng ta" để thiết lập kết nối với người đọc.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ kết luận nếu chiến dịch tranh cử chỉ diễn ra trên Internet, ông Trump chắc chắn sẽ đắc cử.

Trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, kết quả thăm dò và báo chí đều cho rằng bà Hillary Clinton chiến thắng. Song qua nghiên cứu các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội như lần này, nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã từng dự báo trúng phóc ông Trump chiến thắng.

Để xem trong bầu cử Mỹ lần này họ dự báo đúng hay sai!

Theo HOÀNG DUY LONG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.