Ảnh vệ tinh tiết lộ đập Trung Quốc có thể đe dọa nguồn nước Ấn Độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những con đập của Trung Quốc trên sông Brahmaputra ở Tây Tạng có thể đe doạ nguồn cung cấp nước của Ấn Độ, theo phân tích ảnh vệ tinh.

Ảnh vệ tinh ngày 1.8.2020 cho thấy đập Trung Quốc trên sông Brahmaputra. Ảnh: India Today
Ảnh vệ tinh ngày 1.8.2020 cho thấy đập Trung Quốc trên sông Brahmaputra. Ảnh: India Today


Trong khoảng thời gian 10 năm, Trung Quốc đã xây dựng 3 con đập trên sông Brahmaputra ở một phần của Tây Tạng gần với biên giới Ấn Độ. Trung Quốc có kế hoạch xây thêm ít nhất 8 đập như vậy - tờ India Today đưa tin ngày 9.8.

Tốc độ xây dựng đập nhanh chóng của Trung Quốc bao gồm kế hoạch ít nhất 8 đập mới trên sông Brahmaputra ở Tây Tạng đã làm dấy lên lo ngại về việc Trung Quốc đang cố gắng chế ngự nguồn cung cấp nước của Ấn Độ. Các đập được đề xuất xây dựng nằm trên sông gần với biên giới Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh.

Tại khu vực này, Trung Quốc đã xây dựng 3 con đập trong khoảng cách 24 km trên sông Brahmaputra trong thời gian 10 năm. Việc xây dựng các con đập với tốc độ và quy mô chưa từng có đã diễn ra ở Sangri Lokha của Tây Tạng.

Việc xây dựng “bộ ba đập” tương tự đã được quan sát thấy trên sông Nyang, gần thị trấn Nyingchi, thuộc quận Nyingchi của Tây Tạng.

Lokha, còn được gọi là Sơn Nam, nằm ở phía đông bắc của Bhutan và phía nam của Lhasa, trong khi Nyingchi ở xa hơn về phía đông, cả hai đều giáp với bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.

Để tìm ra mục tiêu của những dự án xây dựng đồ sộ này, nhóm thông tin tình báo nguồn mở (OSINT) của tờ India Today đã điều tra bằng hình ảnh Google Earth.

Đập Zangmo

Một phân tích so sánh các hình ảnh vệ tinh của đập Zangmo cho thấy chiều rộng của nó đã tăng gấp 4 lần từ 100 mét vào năm 2012 khi bắt đầu xây dựng, lên 400 mét như được thấy vào ngày 4.8.2020, trong khi mực nước đã tăng gần 150 mét.

 

Ảnh vệ tinh cho thấy đập Zangmo trên sông Brahmaputra thay đổi về độ rộng và mực nước vào ngày 9.1.2012 (trái) và ngày 4.8.2020 (phải). Ảnh: India Today
Ảnh vệ tinh cho thấy đập Zangmo trên sông Brahmaputra thay đổi về độ rộng và mực nước vào ngày 9.1.2012 (trái) và ngày 4.8.2020 (phải). Ảnh: India Today


Do đó, hồ chứa kéo dài gần 10 km có thể chứa hơn 600 triệu mét khối nước, một dấu hiệu cho thấy một lượng lớn nước đang nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết, các công trình xây dựng đập này đang được giám sát chặt chẽ. "Đó là điều luôn được thảo luận chặt chẽ giữa hai chính phủ" - một quan chức chính phủ theo dõi diễn biến về vấn đề này khẳng định.

Các nguồn tin cho biết, hiện chưa thấy mối đe dọa bất thường nào từ việc Trung Quốc sử dụng các đập này để gây ra lũ quét hoặc chặn nước vào lãnh thổ Ấn Độ.

Trong bối cảnh căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc ở phía đông Ladakh, các hoạt động của Trung Quốc bao gồm các công trình xây dựng đập dọc biên giới Ấn Độ, được theo dõi sát sao.

Các đập mới được đề xuất trên sông Brahmaputra

Trung Quốc đã đề xuất xây dựng thêm ít nhất 8 con đập trên sông Brahmaputra ở Tây Tạng. Những con đập này sẽ được xây dựng trong vòng 10 năm tới tại các thị trấn Bayu, Jiexi, Langta, Dakpa, Nang, Demo, Namcha và Metok, mỗi thị trấn không có hơn trăm hộ gia đình.

Điều này làm dấy lên suy đoán rằng mục đích của các con đập mới chỉ là xây dựng các hồ chứa và đưa điện từ Tây Tạng sang Trung Quốc đại lục.

 

Ảnh vệ tinh ngày 1.8.2020 cho thấy những con đập Trung Quốc dự định xây (chấm đỏ) trên sông Brahmaputra, và những đập đã xây (chấm xanh). Ảnh: India Today/Google Earth
Ảnh vệ tinh ngày 1.8.2020 cho thấy những con đập Trung Quốc dự định xây (chấm đỏ) trên sông Brahmaputra, và những đập đã xây (chấm xanh). Ảnh: India Today/Google Earth


Cần chia sẻ dữ liệu về xây dựng đập, dòng nước

Theo tờ India Today, các hình ảnh vệ tinh chỉ ra rất rõ ràng rằng Trung Quốc không xây một số lượng lớn các con đập trên sông Brahmaputra vì lợi ích của người dân Tây Tạng. Khu vực này có dân cư thưa thớt và nhu cầu điện trong khu vực có thể được đáp ứng với một dự án thủy điện như đập Zangmo.

Trung Quốc cũng có thể nhắm tới việc sử dụng các hồ chứa đập này như đập Dagu để chuyển nước của Brahmaputra đến các khu vực khô hạn ở Tân Cương hoặc miền trung Trung Quốc.

Lời giải thích thứ ba và có lẽ là đáng lo ngại nhất cho việc Trung Quốc tích trữ nước tại 11 đập trên sông Brahmaputra có thể là để kiểm soát lượng nước chảy vào Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng việc xây dựng đập của Trung Quốc là một mối quan ngại lớn và Trung Quốc phải minh bạch hơn về vấn đề này. Bà Ambika Vishwanath - giám đốc Sáng kiến ​​Kubernein theo dõi hoạt động ngoại giao và an ninh nước trên toàn cầu - cảm thấy vấn đề cần quan tâm về lâu dài không chỉ là số lượng mà còn là chất lượng của nước.

"Cần phải nghiên cứu kỹ hơn không chỉ về số lượng dòng chảy mà còn về chất lượng, điều này có thể cực kỳ bất lợi về lâu dài. Nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở các vùng hạ lưu. Có rất ít thông tin và hiểu biết về khu vực này. Toàn bộ dãy Himalaya là một hố đen dữ liệu. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cần tiếp cận nhiều hơn và yêu cầu nhiều dữ liệu hơn để hiểu tác động ngắn hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách tốt hơn” - bà Ambika nói thêm.

Bà Ambika cũng nói rằng, có một cách để đảm bảo tính minh bạch hơn là thực hiện các sáng kiến ​​chung, chẳng hạn như chia sẻ dữ liệu hoặc xây dựng các con đập trong phạm vi quản lý chung của các lưu vực sông, nhưng điều đó dường như không sớm xảy ra. "Nếu có các công trình xây dựng chung, trách nhiệm cũng được chia sẻ để bảo vệ các công trình lắp đặt ở cả hai bên" - bà Ambika chỉ ra.

https://laodong.vn/the-gioi/anh-ve-tinh-tiet-lo-dap-trung-quoc-co-the-de-doa-nguon-nuoc-an-do-826805.ldo

Theo SONG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.