Thượng nghị sĩ Mỹ: 'Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là trung tâm gián điệp'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, khẳng định Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas, vừa bị yêu cầu đóng cửa là một "bình phong" cho hoạt động gián điệp.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio - Ảnh: REUTERS
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio - Ảnh: REUTERS


"Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đó là một nút trung tâm trong mạng lưới quy mô lớn các gián điệp và hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ. Tòa nhà đó phải đóng cửa ngay bây giờ và các gián điệp có 72 giờ để rời đi hoặc bị bắt", ông Rubio viết trên mạng xã hội Twitter.

Nói thêm trên đài Fox News, ông Rubio cho biết Trung Quốc sử dụng các doanh nhân làm bình phong để gây ảnh hưởng lên quốc hội và các chính trị gia Mỹ ở cấp bang và địa phương.

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á David Stilwell cũng khẳng định Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là trung tâm của các nỗ lực từ quân đội Trung Quốc nhằm thúc đẩy ưu thế trước Mỹ. Ông chỉ rõ Bắc Kinh làm điều này thông qua việc gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ.

"Chúng ta đã có một bước thiết thực để ngăn họ làm điều đó", ông Stilwell nói.

Theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Tổng lãnh sự và 2 nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây bị bắt quả tang dính líu đến hoạt động đáng ngờ tại khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Houston trong khi chờ một chuyến bay khởi hành về Trung Quốc. Chuyến bay được Bắc Kinh sắp xếp do các hạn chế đi lại trong thời gian dịch COVID-19.

Cụ thể, các nhà ngoại giao Trung Quốc hộ tống các hành khách đến khu vực cổng sân bay và giấy tờ của hãng Air China thể hiện sai ngày sinh của các nhân viên ngoại giao.

Giải thích cho việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng việc này là để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và các thông tin cá nhân của người Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. "Mỹ có nhiều hơn rất nhiều phái đoàn và nhân viên ngoại giao làm việc tại Trung Quốc. Vì vậy, nếu Mỹ đi theo hướng sai lầm này, chúng tôi chắc chắn sẽ phản ứng", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói.

Theo nguồn của hãng tin Reuters, Trung Quốc đang cân nhắc yêu cầu Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đóng cửa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-7 ra cảnh báo công dân đang du học ở Mỹ "cảnh giác" trước nguy cơ bị bắt giữ và thẩm vấn, vài giờ sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Houston.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi đáng kể gần đây trên nhiều mặt trận, từ thương mại, đại dịch COVID-19, hay việc Mỹ chỉ trích các hoạt động liên quan quyền con người của Bắc Kinh ở Hong Kong và Tân Cương...

Theo TRẦN PHƯƠNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.