Chương đen tối nhất của quan hệ Mỹ - Trung đang đến?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mối quan hệ Mỹ - Trung có thể thêm tồi tệ khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này đều phát đi tín hiệu sẵn sàng đấu với nhau trên nhiều mặt trận hơn nữa.

 

Đó là cảnh báo của ông Todd Mariano, chuyên gia tại Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group (Mỹ) trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC mới đây.

"Điều khá rõ lúc này là chúng ta đang hướng đến chương đen tối nhất trong quan hệ Mỹ - Trung. Hai nước đang có nhiều động thái hơn trên mặt trận công nghệ và xuất khẩu. Một dấu hiệu đáng quan ngại là hai nước đang hoặc chuẩn bị đối đầu trên nhiều lĩnh vực hơn" - ông Mariano nhận định.

Trong vài năm qua, tranh cãi giữa hai nước tập trung vào một số vấn đề như mất cân bằng thương mại và cạnh tranh công nghệ, từ đó dẫn đến chiến tranh thương mại đe dọa kinh tế toàn cầu.


 

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo hôm 1-7 với hình ảnh 2 người Canada bị bắt giữ ở Trung Quốc ở phía sau. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo hôm 1-7 với hình ảnh 2 người Canada bị bắt giữ ở Trung Quốc ở phía sau. Ảnh: Reuters



Trong những tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tục công kích nhau ở một số vấn đề khác như nguồn gốc của virus đại dịch Covid-19, sự tự trị của Hồng Kông...

Ngoài ra, Trung Quốc còn đang ra sức mở rộng sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng như tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại nhiều nơi, từ đó góp phần khiến căng thẳng với chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng thêm.

"Một cuộc xung đột quy mô rộng lớn như thế đang hạn chế khả năng hòa hoãn và tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng của các nhà hoạch định chính sách hai bên" - ông Mariano cảnh báo.

Không dừng lại ở đó, theo một số nhà phân tích, Tổng thống Trump có thể gia tăng những lời lẽ và hành động nhằm vào Trung Quốc để thu hút cử tri trong nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.


 

 Tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ tại biển Đông hôm 4-7. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ tại biển Đông hôm 4-7. Ảnh: Hải quân Mỹ



Ông William Reinsch, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), cho rằng nếu ông Trump tái đắc cử, lập trường của Washington với Bắc Kinh sẽ không có gì thay đổi, tức Mỹ tiếp tục chỉ trích, đe dọa và thậm chí là áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh có lẽ muốn ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới hơn là đối thủ Joe Biden, theo ông Reinsch.

"Tôi đã hỏi một số doanh nhân Mỹ làm việc tại Trung Quốc và tất cả họ đều có cùng câu trả lời: Bắc Kinh thích ông Trump thắng cử hơn. Theo họ, người Trung Quốc nghĩ rằng thiệt hại mà ông Trump gây ra cho liên minh phương Tây nghiêm trọng hơn tổn thất mà ông gây ra cho Bắc Kinh" - ông Reinsch cho biết.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông Trump đã góp phần khiến Mỹ và một số đồng minh thân cận nhất rạn nứt. Ông Trump còn đe dọa tăng thuế quan đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) và hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn được một số đồng minh truyền thống hậu thuẫn, trong đó có Anh, Pháp và Đức.

Vào tháng rồi, ông chủ Nhà Trắng còn phê chuẩn kế hoạch rút khoảng 9.500 binh lính Mỹ khỏi Đức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump phàn nàn Đức "lơ là" trong việc thanh toán nợ cho NATO.

"Ông Trump chọc giận các đồng minh của chúng ta, ông ấy đang mất dần bạn bè. Điều này giúp Trung Quốc có cơ hội tiếp cận châu Âu và các khu vực khác trên thế giới mà trước đây nước này không làm được" - ông Reinsch giải thích.

 

Theo P.Võ (NLĐO/CNBC)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.