Bầu cử Mỹ: Tổng thống Donald Trump đối mặt nhiều thử thách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cử tri tại các bang quan trọng Michigan, Pennsylvania, Bắc Carolina sẽ bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 tới, khiến hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden chỉ còn vài tuần để thu hút lá phiếu cử tri ở đó.

Lịch bỏ phiếu nói trên có thể gây thêm sức ép cho đương kim Tổng thống Donald Trump, người đang đứng sau đối thủ của Đảng Dân chủ trong các cuộc thăm dò mới nhất trên toàn quốc và tại 3 bang nói trên. Hồi năm 2016, hơn 47 triệu người đã bỏ phiếu trước ngày bầu cử, theo chuyên gia Michael McDonald của Trường ĐH Florida (Mỹ).

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay dự kiến chính thức diễn ra vào ngày 3-11 tới. Tuy nhiên, giới chức bầu cử kêu gọi cử tri tích cực bỏ phiếu sớm để tránh những rắc rối tại điểm bỏ phiếu và trong công tác kiểm phiếu trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) hoành hành.

Bỏ phiếu sớm càng khiến lịch trình bầu cử thêm dày đặc. Cử tri tại 3 bang trên sẽ có thể bỏ phiếu trước khi cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 29-9. Hai cuộc tranh luận còn lại lần lượt diễn ra vào các ngày 15 và 22-10.

Vào tháng rồi, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã vận động Ủy ban tranh luận tổng thống tổ chức một cuộc tranh luận thứ 4 sớm hơn 3 sự kiện nói trên. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng bỏ phiếu sớm sẽ làm giảm khả năng xuất hiện những thông tin có thể tác động đến cục diện cuộc đua vào giờ chót.

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại TP Tulsa, bang Oklahoma hôm 20-6 qua Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại TP Tulsa, bang Oklahoma hôm 20-6 qua Ảnh: Reuters


Đối mặt sự thất thế trong các cuộc thăm dò, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động quảng bá và vận động. Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử liên bang Mỹ, chiến dịch của nhà lãnh đạo này đã chi hơn 50 triệu USD cho các hoạt động trên trong tháng 6, nhiều gấp đôi so với tháng trước đó.

Ngoài ra, theo báo cáo gửi đến Ủy ban Bầu cử liên bang, chiến dịch tranh cử của ông Trump khép lại tháng 6 với 113 triệu USD tiền mặt. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của cựu Phó Tổng thống Biden đã chi 36,9 triệu USD trong tháng 6 và còn khoảng 108,9 triệu USD tiền mặt khi bước sang tháng 7.

Theo Reuters, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đổ tiền cho quảng cáo trên truyền hình trong bối cảnh nhiều cử tri không hài lòng về cách thức nhà lãnh đạo này xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19. Dịch bệnh này đã khiến gần 4 triệu người nhiễm bệnh và 144.000 người tử vong kể từ khi bùng phát tại Mỹ.

Chưa hết, ông chủ Nhà Trắng hiện còn tranh cãi với chính quyền nhiều địa phương về cách thức đối phó với làn sóng biểu tình bạo lực và tội phạm thời gian qua. Theo Reuters, ông Trump hôm 20-7 cho biết sẽ triển khai lực lượng thực thi pháp luật liên bang đến nhiều thành phố hơn sau khi nổ ra làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc, trong đó một số vụ biến thành bạo động. Đáng chú ý là những thành phố được ông Trump nói đến đều đang do người của Đảng Dân chủ lãnh đạo.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nhân viên liên bang vào tuần rồi bắt đầu trấn áp người biểu tình tại TP Portland, bang Oregon, dẫn đến chỉ trích mạnh mẽ của nhà chức trách địa phương. Nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã gọi đây là hành động kiếm phiếu của ông Trump trước thềm cuộc bầu cử.

Theo Hoàng Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.