Tin độc quyền Reuters: 'Mỹ xác định Huawei và 19 công ty do quân đội Trung Quốc đứng sau'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Danh sách gồm khoảng 20 công ty Trung Quốc bị cáo buộc do quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ. Trong số này có tập đoàn Huawei và Hikvision vốn đã bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ năm ngoái.
Một cửa hàng mới của Huawei ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters ngày 25-6 cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định các công ty hàng đầu Trung Quốc gồm tập đoàn viễn thông Huawei và công ty công nghệ giám sát video Hikvision là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.
Thông tin này do Reuters công bố độc quyền dựa trên một tài liệu mà hãng tin này thấy được. Động thái trên sẽ đặt nền tảng để Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt tài chính mới.
Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên đã xác nhận tính chính xác của tài liệu này và cho biết tài liệu này đã được trình lên Quốc hội Mỹ.
Năm ngoái, Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại vì các mối lo ngại về an ninh quốc gia. Washington cũng dẫn đầu một chiến dịch quốc tế để thuyết phục các đồng minh không cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.
Danh sách mới nhất gồm 20 công ty mà Washington cho rằng do Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đứng sau. Ngoài những cái tên như Huawei, Hikvision còn có Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).
Việc xác định do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện theo một luật năm 1999. Theo đó, bộ này soạn một danh sách những công ty - vốn cung cấp các dịch vụ thương mại, sản xuất hay xuất khẩu - do quân đội Trung Quốc "sở hữu hoặc kiểm soát".
Hiện Huawei, Hikvision, China Mobile, China Telecom, AVIC, Nhà Trắng, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi với yêu cầu bình luận của Hãng tin Reuters.
Lầu Năm Góc đang chịu sức ép từ các nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ để công bố danh sách trên, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - Trung tăng cao trên nhiều mặt trận từ công nghệ cho tới thương mại và chính sách đối ngoại.
Tháng 9 năm ngoái, lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton đã viết thư gửi lên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh sử dụng các tập đoàn Trung Quốc để khai thác các công nghệ dân sự cho mục đích quân sự.
Hãng tin Reuters đánh giá danh sách trên có thể sẽ làm làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. Tuần trước, Trung Quốc đã dọa trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì những vấn đề liên quan người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio nói rằng danh sách trên "là một bước khởi đầu, nhưng đáng tiếc vẫn chưa đầy đủ, để cảnh báo người Mỹ về các công ty do nhà nước sở hữu nhằm hỗ trợ các hoạt động của chính phủ Trung Quốc gây đe dọa cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ".
BÌNH AN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.