Ba nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở cửa ngõ Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ phối hợp hoạt động song song ở biển Philippines, trong khi một nhóm tác chiến tàu sân bay khác cũng hiện diện.
 
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hiện đang ở vùng biển Philippines. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ
Trang web Hải quân Mỹ ngày 21.6 đưa tin hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz vừa bắt đầu các chiến dịch bay song song ở vùng biển Philippines.
Theo đó, các tàu và máy bay thuộc 2 nhóm này bắt đầu các chiến dịch phối hợp ở vùng biển quốc tế cho thấy năng lực độc đáo của Mỹ trong việc vận hành các nhóm tác chiến tàu sân bay ở gần nhau.
Trên biển, 2 nhóm tàu sẽ hỗ trợ các cuộc diễn tập phòng không, trinh sát biển, tiếp tế, huấn luyện phòng thủ khi tác chiến trên không, tấn công tầm xa, thao tác phối hợp và nhiều bài tập khác.
“Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi huấn luyện cùng nhau theo kịch bản phức tạp. Phối hợp cùng nhau trong môi trường này giúp chúng tôi cải thiện các kỹ năng chiến thuật và sự sẵn sàng trong khu vực có áp lực đang gia tăng và Covid-19”, theo chuẩn đô đốc Doug Verissimo chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 9.
 
Các tiêm kích F/A-18 bay bên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. ẢNH: DVIDS
Theo Hải quân Mỹ, là một quốc gia Thái Bình Dương, Mỹ có mối quan tâm trong việc duy trì an ninh, thịnh vượng, giải pháp hòa bình đối với tranh chấp, thương mại hợp pháp không bị cản trở, và sự tôn trọng tự do hàng hải, hàng không trên khắp các khu vực chung ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Hải quân Mỹ nêu rõ rằng trong hơn 75 năm, lực lượng này hiện diện thường trực và ổn định nhằm tiến hành các chiến dịch khắp khu vực hằng ngày.
“Hải quân Mỹ có lịch sử lâu đời vận hành nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay thành một lực lượng kết hợp ở Thái Bình Dương. Hoạt động của chúng tôi thể hiện sức bật và sự sẵn sàng của quân chủng Hải quân và là thông điệp mạnh mẽ đối với cam kết vì khu vực an ninh, ổn định khi chúng tôi bảo vệ các quyền trọng yếu, sự tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển vì lợi ích của tất cả các nước”, theo chuẩn đô đốc James Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 11.
3 nhóm tàu sân bay
Hải quân Mỹ cho biết đã tiến hành các chiến dịch song song 2 nhóm tác chiến tàu sân bay ở Tây Thái Bình Dương trong vài năm qua, bao gồm ở Biển Đông, biển Hoa Đông và biển Philippines.
Cụ thể, các chiến dịch này được thực hiện khi nhóm tác chiến từ Bờ Tây Mỹ được điều động đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 và tham gia cùng với các nhóm tác chiến tàu sân bay đóng tại Nhật.
Nhóm tác chiến tàu USS Theodore Roosevelt rời San Diego (California, Mỹ) hôm 17.1để đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trước khi nhóm tàu USS Nimitz rời cảng hôm 8.6 cũng để đến khu vực này.
 
Tiêm kích F/A-18E cất cánh trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở vùng biển Philippines ngày 20.6. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TWITTER WINSTON GIN
Trong khi đó, trang Twitter của Hải quân Mỹ hôm 20.6 cho hay nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan vừa tiến hành các chiến dịch bay của lực lượng sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo vệ các lợi ích hàng hải chung của đồng minh, đối tác ở vùng biển Philippines.
Theo tờ The Japan Times, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017 Hải quân Mỹ đưa 3 nhóm tác chiến tàu sân bay đến cửa ngõ Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục diễn biến xấu.
Khánh An (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.