Quyết định chưa từng có của chính phủ Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử không đề ra mục tiêu tăng trưởng cụ thể trong năm 2020 khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (quốc hội) bắt đầu diễn ra hôm 22-5.



"Chúng tôi không đặt ra mục tiêu GDP cụ thể chủ yếu là do đại dịch toàn cầu và những bất ổn lớn về kinh tế và thương mại. Trung Quốc đang đối mặt với những yếu tố khó lường trong sự phát triển" - trích lời Thủ tướng Lý Khắc Cường tại kỳ họp quốc hội.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn đặt mục tiêu thất nghiệp tại thành thị ở mức 6%, so với 5,5% vào năm 2019. Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là 3,5%, so với mức 3% vào năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tạo ra 9 triệu việc làm mới tại các đô thị, so với mức 11 triệu vào năm ngoái.


 

 Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc vào năm 2019. Ảnh: Tân Hoa Xã
Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc vào năm 2019. Ảnh: Tân Hoa Xã


Ngân sách quân sự của Trung Quốc trong năm 2020 tăng 6,6% lên 1,27 ngàn tỉ nhân dân tệ bất chấp kinh tế sụt giảm trong quý 1-2020.

Trong năm nay, Bắc Kinh đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách là 3,6% GDP, so với mức 2,8% vào năm 2019, tạo thêm cơ hội tăng chi tiêu để chống lại thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Chính phủ sẽ phát hành lượng "trái phiếu kho bạc đặc biệt" trị giá 1.000 tỉ nhân dân tệ trong năm nay - đợt phát hành trái phiếu loại này lần đầu tiên kể từ năm 2007. Tuy nhiên, quy mô của nó thấp hơn so với kỳ vọng.

Hạn mức trái phiếu đặc biệt của các chính quyền địa phương trong năm nay là 3,75 ngàn tỉ nhân dân tệ, cao hơn so với mức 2,15 ngàn tỉ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tập trung xuất nhập khẩu chất lượng cao hơn và ổn định hơn cũng như cân bằng cơ bản trong cán cân thanh toán. Tăng trưởng thu nhập cá nhân cùng với tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho tất cả người dân nông thôn sống dưới mức nghèo hiện tại và ở tất cả các huyện nghèo, phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả các rủi ro tài chính lớn và tiếp tục giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị GDP và xả chất gây ô nhiễm chính cũng nằm trong kế hoạch của chính phủ.

Về vấn đề Hồng Kông, trong báo cáo công tác của chính phủ, ông Lý nói chính quyền trung ương sẽ thực hiện "chính xác" chính sách "một đất nước, hai chế độ" và nguyên tắc "người Hồng Kông lãnh đạo Hồng Kông".

Báo cáo cho biết một hệ thống pháp lý hợp lý và cơ chế thực thi để bảo vệ an ninh quốc gia trong đặc khu Hồng Kông nên được thành lập. Tuy nhiên, nguyên tắc "người Hồng Kông lãnh đạo Hồng Kông" lại bị xóa bỏ trong báo cáo của Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Uông Dương hôm 21-5.

Trong giao thương với Mỹ, ông Lý tuyên bố thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington được thực hiện từ tháng 1. Theo lời thủ tướng Trung Quốc, Bắc Kinh đã cam kết về hệ thống thương mại đa phương và cải cách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc.

Theo giai đoạn 1 của thỏa thuận ký với Mỹ, Trung Quốc hứa hẹn sẽ mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, trong đó bao gồm 40 tỉ USD hàng nông sản. Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Donald Trump đe dọa ngừng giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không thực hiện lời hứa mua sản phẩm của Mỹ. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về khả năng giữ lời hứa của Trung Quốc sau đại dịch.

Sau khi bị trì hoãn trong khoảng 2 tháng vì đại dịch Covid-19, quốc hội năm nay dự kiến nhóm họp trong thời gian ngắn hơn nhiều so với thông thường.

Hàng ngàn đại biểu tham gia đều được xét nghiệm Covid-19 và cách ly trước sự kiện trong khi hầu hết các tương tác giữa đại biểu và phóng viên dự kiến được thực hiện dưới hình thức trực tuyến.

Theo Bảo Hạnh (NLĐO/SCMP)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.