Báo Châu Á: "Ngoại giao COVID-19" giúp Việt Nam thắng lớn hậu đại dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời báo Châu Á cho rằng "ngoại giao COVID-19" giúp Việt Nam có thể trở thành nước thắng lớn thời kỳ hậu đại dịch.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19 ngày 14.4. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19 ngày 14.4. Ảnh: Bộ Ngoại giao



"Ngoại giao COVID-19"

Thông qua việc thắt chặt biên giới sớm và hiệu quả, minh bạch thông tin cùng chính sách ngoại giao COVID-19 chiến lược, Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng để trở thành một quốc gia chiến thắng sau đại dịch - bài viết “Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thắng lớn sau đại dịch COVID-19” đăng trên tờ Asia Times (Thời báo Châu Á) ngày 16.4 cho biết.

Đối với một quốc gia từ lâu đã tìm cách bảo đảm vai trò đáng tin cậy và có trách nhiệm trên toàn cầu, sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 và tác động tối thiểu đối với Việt Nam đã mang đến những cơ hội mới mà các nhà phân tích khủng hoảng nói rằng Việt Nam đang nắm chắc trong tay.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Australia và là một chuyên gia về Việt Nam cho biết Việt Nam đã nhanh chóng ghi tên vào “phiên bản ngoại giao COVID-19”, một bước đi mà Trung Quốc cùng nhiều nước khác đang triển khai tương tự để đạt hiệu quả chiến lược.

Việt Nam gần đây đã đẩy mạnh sản xuất thiết bị y tế và quyên góp cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi COVID-19 như Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Đức và Vương quốc Anh.

5 quốc gia Châu Âu trong nhóm trên đều đã đàm phán các thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong những năm gần đây - giáo sư Carl Thayer lưu ý.


 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trong buổi lễ Việt Nam tặng vật tư y tế cho Mỹ ngày 16.4. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trong buổi lễ Việt Nam tặng vật tư y tế cho Mỹ ngày 16.4. Ảnh: Bộ Ngoại giao


Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng này đã cảm ơn “bạn bè của chúng tôi ở Việt Nam” trong một bài đăng trên Twitter sau khi Mỹ nhận được 450.000 bộ quần áo bảo hộ được sản xuất tại các nhà máy Việt Nam do công ty hóa chất DuPont của Mỹ sở hữu và vận hành.

Việt Nam cũng đã tặng khẩu trang, nước khử trùng tay và các vật tư tư y tế chống COVID-19 khác cho hai nước láng giềng Campuchia và Lào.

“Đại dịch COVID-19 là một cơ hội tuyệt vời để Việt Nam tăng cường sức mạnh mềm, vì nó giúp truyền bá tinh thần hào phóng của người Việt đối với cộng đồng quốc tế” - ông Alexander Vuving, giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu an ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K Inouye ở Honolulu, Hawaii cho biết.

Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại RAND Corporation - tập đoàn các chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, nói rằng việc ứng phó đại dịch COVID-19 của Việt Nam, cũng như chính sách ngoại giao của Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng, sẽ “giúp Việt Nam chứng minh giá trị gia tăng của mình với thế giới”.

Cơ hội kinh tế

Điều đó đã trở nên rõ ràng trong một số lĩnh vực trước đại dịch. Tờ Asia Times cho rằng Việt Nam là một trong số ít những nước hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khi các công ty đa quốc gia và các công ty khác di chuyển các nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura ước tính rằng nền kinh tế Việt Nam, có mức tăng 8% trong năm 2019, sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi trong chuỗi cung ứng.

Nhiều nhà phân tích hiện đang mong đợi Việt Nam sẽ nhận được phần lớn nhất của làn sóng di chuyển nhà máy thứ hai do đại dịch COVID-19.

Các chính trị gia ở Washington, Tokyo và một số thủ đô Châu Âu hiện đang nói công khai về sự cần thiết của việc “tách rời” khỏi nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả việc phá vỡ phụ thuộc nhập khẩu thiết yếu như vật tư y tế từ nguồn cung nước ngoài duy nhất.

“Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ sự đa dạng hóa này vì Việt Nam đã chứng tỏ sự thân thiện trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế đối với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, Việt Nam sẽ là lựa chọn đầu tiên khi họ tìm một sự thay thế đáng tin cậy” - giáo sư Vuving đánh giá.


 

“ATM gạo” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Bình Định. Ảnh: N.TRI
“ATM gạo” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Bình Định. Ảnh: N.TRI



Sự thay đổi, nếu thực sự xảy ra, không thể là thời gian tốt hơn cho Việt Nam - Asia Times viết. Ngân hàng Thế giới dự báo trong trường hợp COVID-19 tồi tệ nhất, GDP của Việt Nam sẽ giảm 1,5% trong năm nay, giảm đáng kể từ khoảng 7% trong những năm gần đây.

Mặc dù điều này sẽ đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam trong nhiều thập kỷ, nhưng nó vẫn sẽ cao hơn nhiều so với hầu hết các nước láng giềng Đông Nam Á, bao gồm cả đối thủ sản xuất Thái Lan, hiện đang chính thức dự kiến ​​tăng trưởng GDP âm 5,3% vào năm 2020.

Các nhà đầu tư thấy rõ sự khác biệt khi thị trường chứng khoán Việt Nam đã nổi lên là khu vực có hiệu suất sinh lời tốt nhất trong năm nay trong khi một số thị trường chứng khoán khác đã nghiêng về dự đoán thiệt hại kinh tế do COVID-19.

Một số chuyên gia cho rằng nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi nhanh hơn các quốc gia Đông Nam Á khác vào năm 2021, đặc biệt là nếu các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và EU di chuyển hàng loạt để chuyển các chuỗi cung ứng sau đại dịch ra khỏi Trung Quốc và vào Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng đến vào thời điểm ngoại giao quan trọng đối với Việt Nam. Năm nay, Việt Nam giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuần này, Việt Nam đã chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo hình thức trực tuyến, trong bối cảnh số ca mắc mới đang gia tăng ở một số quốc gia thành viên như Indonesia, Singapore và Philippines.

“Trong thời khắc nghiệt ngã này, sự đoàn kết của cộng đồng ASEAN tỏa sáng như ngọn hải đăng trong bóng tối” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc.

 

https://laodong.vn/the-gioi/bao-chau-a-ngoai-giao-covid-19-giup-viet-nam-thang-lon-hau-dai-dich-799107.ldo

Theo Ngọc Vân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.