Ông Trump ký hiệp định thương mại khủng, hứa 'tương lai huy hoàng' cho dân Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng thống Trump đã ký ban hành thành luật Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) trước sự chứng kiến của hơn 400 quan khách bên ngoài Nhà Trắng, tuyên bố "tương lai huy hoàng" cho nông dân, công nhân và nhà sản xuất Mỹ.
Ông Trump trong lễ ký ban hành thành luật Hiệp định USMCA - Ảnh: REUTERS
USMCA được xem là phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - thứ mà ông Trump mô tả là "cơn ác mộng" trong buổi lễ ngày 29-1 ở Nhà Trắng.
"Ngày hôm nay, chúng ta đã chính thức chấm dứt cơn ác mộng NAFTA. USMCA sẽ là hiệp định thương mại lớn, công bằng, cân bằng và hiện đại nhất từ trước tới nay", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump nhấn mạnh.
Hiệp định thương mại tự do mới về cơ bản không thay đổi dòng chảy thương mại hơn 1,2 ngàn tỉ USD giữa ba nước. Điểm mới của nó là những điều luật cứng rắn hơn về người lao động, ngành sản xuất ôtô - những điều ông Trump tin rằng sẽ đem lại công bằng, việc làm và sự giàu có cho người Mỹ.
Lâu nay, Tổng thống Trump luôn chỉ trích NAFTA vì cho rằng hiệp định này khiến việc làm ở Mỹ bị chuyển dịch ra nước ngoài. Ông chủ Nhà Trắng đã biến việc theo đuổi và đạt được các thỏa thuận thương mại mới trở thành các chiến tích trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Đây cũng là một trong những cam kết tranh cử quan trọng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Trước đó, sau nhiều lần trì hoãn, Thượng viện Mỹ ngày 16-1 đã thông qua USMCA. Văn kiện này không thể có hiệu lực cho đến khi được cả 3 nước tham gia chấp thuận. Theo Reuters, hiện chỉ còn Quốc hội Canada là chưa phê chuẩn.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders, người đang chạy đua cho suất ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, tuyên bố phản đối USMCA. Ông cho rằng thỏa thuận này sẽ không thể ngăn chặn được việc làm Mỹ bị chuyển dịch ra nước ngoài và hứa sẽ đàm phán lại nếu thắng cử vào tháng 11 tới.
Hãng tin Reuters nhận định dù ông Trump xem USMCA là một thành tựu nữa trong nhiệm kỳ của mình, để có được điều này cũng một phần nhờ vào phe Dân chủ tại quốc hội.
Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua USMCA trước, mở đường cho hiệp định này lên thượng viện trước khi đến bàn làm việc của ông Trump. Tuy nhiên theo Reuters, ông Trump không hề mời và nhắc đến vai trò của các nghị sĩ Dân chủ trong lễ ký USMCA.
Điều này cho thấy những mâu thuẫn và hiềm khích giữa ông Trump và phe Dân chủ đang ngày một tăng cao trong bối cảnh tiến trình luận tội ông đang trong những ngày cuối cùng.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sau đó được mời lên phát biểu đã thừa nhận công lao của các nghị sĩ Dân chủ trong việc hiện thực hóa USMCA.
Bảo Duy (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.