Cửa hàng thuốc ở Trung Quốc bị phạt 10 tỉ đồng vì bán khẩu trang với giá cắt cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một cửa hàng thuốc ở Bắc Kinh bị phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 10 tỉ đồng) vì tăng giá bán khẩu trang gấp gần 6 lần so với bình thường. Khẩu trang trở thành mặt hàng hiếm ở nhiều nước châu Á trong bối cảnh virus corona mới lây lan nhanh.
 
Các nhân viên giám sát máy quét thân nhiệt tại sân bay Dominique Edward Osok ở Tây Papua, Indonesia, Indonesia - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters cho biết cơ quan quản lý thị trường thành phố Bắc Kinh ngày 29-1 thông báo trên trang web của họ về việc đã gửi văn bản xử phạt hành chính với cửa hàng dược Beijing Jimin Kangtai Pharmacy, vì tăng quá cao giá bán khẩu trang phòng dịch N95. 
Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc cho biết cửa hàng này đã tăng giá bán khẩu trang nhãn hiệu 3M lên 850 nhân dân tệ (hơn 2,8 triệu đồng) mỗi hộp, trong khi giá bán một hộp khẩu trang cùng loại này trên mạng chỉ là 143 nhân dân tệ/hộp. Thông thường, một hộp khẩu trang ở các nhà thuốc thường có 50 cái. 
Nhà chức trách Bắc Kinh thời gian qua đã tăng cường các biện pháp giám sát giá các dụng cụ y tế phòng dịch, và phạt rất nặng những hành vi trục lợi phi pháp và các sai phạm như bịa đặt, phát tán thông tin nhằm thổi giá bán hàng.
Kể từ ngày 23-1, họ đã điều tra 31 trường hợp sai phạm về giá bán hàng hóa.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra (nCoV) khởi phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái tới nay đã làm 132 người chết và gần 6.000 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc, lây lan sang hơn 10 quốc gia ở 4 châu lục khác.
 
Dược sĩ Liu Zhuzhen đứng gần tấm biển thông báo cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 21-1 cho biết đã bán hết khẩu trang - Ảnh: AP
"Cháy hàng" khẩu trang ở nhiều nước châu Á 
Trong bối cảnh tốc độ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra (nCoV) chưa có dấu hiệu dừng lại, nhu cầu về khẩu trang và dung dịch rửa tay của người dân tăng vọt. Hiện tại, tại nhiều quốc gia châu Á, việc đeo khẩu trang y tế đã trở thành chuyện bắt buộc khi ra đường hay ở chỗ đông người.
Tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), nhân viên bán hàng tê Varumporn Krataitohg cho biết lượng bán ra các sản phẩm tẩy trùng cũng như khẩu trang đã tăng từ tuần trước. Khách du lịch Trung Quốc tới mua nhiều, mỗi người thường mua từ hai đến 3 hộp khẩu trang. 
Theo người này, nhu cầu các mặt hàng này đã tăng 80%. "Giờ cửa hàng chúng tôi đã hết loại gel rửa tay. Nhà sản xuất vừa gửi tới lô hàng mới trong buổi sáng, nhưng tới chiều đã bán hết. Mọi người vẫn đổ tới hỏi mua", chị nói.
Tại Nhật Bản, khi nhà chức trách công bố xác nhận 4 ca nhiễm virus corona mới tại nước này, các kệ hàng khẩu trang tại nhiều nơi đã trống trơn.
Chị Christine Yuuki, một du khách 25 tuổi từ Hợp Phì (Trung Quốc) tới Nhật, cũng đang ở Tokyo mua khẩu trang gửi về cho bạn bè, gia đình ở Trung Quốc. "Tại Trung Quốc, khẩu trang rất đắt", chị nói. "Ở đây rẻ hơn và dễ mua hơn".
 
Nhân viên y tế phát khẩu trang cho khách tới khu mua sắm xa xỉ tại Bangkok, Thái Lan ngày 28-1 - Ảnh: AP
Nhà sản xuất đồ gia dụng và thiết bị gia đình lớn của Nhật là Iris Ohyama cho biết doanh số bán khẩu trang của họ trong tuần qua đã tăng gấp 3 so với tuần trước đó. Công ty này cũng đã yêu cầu một số công nhân của họ tại một trong hai nhà máy của công ty ở Trung Quốc rút ngắn thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để trở lại làm việc.
Tại Hàn Quốc, khẩu trang cũng đang là mặt hàng bán chạy nhất tại chuỗi cửa hàng tiện lợi 24 giờ CU tại các sân bay, điểm dừng xe buýt, và các tụ điểm giao thông công cộng khác.
Ngoài khẩu trang, theo thông tin từ công ty mẹ của CU là tập đoàn BGF Retail, doanh số bán xà bông, nước rửa tay và nước súc miệng cũng tăng hơn gấp đôi.
D.Kim Thoa (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.