Bệnh viêm phổi lạ Trung Quốc đã lây lan: Hong Kong phát hiện 16 trường hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vùng lãnh thổ Hong Kong mới ghi nhận 16 ca viêm phổi lạ có nguồn gốc từ Vũ Hán ở đại lục. Ký ức về trận dịch SARS chết chóc cách đây 17 năm khiến nhiều người dân Trung Quốc rất hoang mang.
 
Sân bay quốc tế Hong Kong tăng cường kiểm tra hành khách để phát hiện các ca bệnh - Ảnh: REUTERS
Trong nhiều ngày, ông Li Bin, 42 tuổi, cảm thấy mệt mỏi với các triệu chứng giống cảm lạnh, sốt cao lên đến 38,8 - 40 độ C. Ông thắc mắc tại sao cảm hoài mà không có dấu hiệu thuyên giảm.
Sau 4 ngày, chịu hết nổi nên ông đến bệnh viện. Một bác sĩ thông báo ông mắc phải một dạng viêm phổi do virus và không giải thích gì thêm. Người ta cho ông nhập viện và chuyển đến một cơ sở cách ly chung với các bệnh nhân khác có cùng triệu chứng.
Ông Li là một trong 59 người ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc mắc phải căn bệnh lạ giống viêm phổi những ngày qua. Nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn chưa được xác định.
Theo tờ New Yorks Times, đợt bùng phát này khiến nhiều người liên tưởng đến trận dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) hồi năm 2002-2003 - vốn cũng bắt nguồn từ Trung Quốc - giết chết hơn 800 người trên toàn cầu. 
Việc Chính phủ Trung Quốc thời đó cố ý che giấu thông tin dịch khi nó mới xuất hiện là lý do khiến thế giới bây giờ hết sức cảnh giác trước căn bệnh mới.
Dù bản chất căn bệnh chưa tìm ra (cơ quan chức năng Trung Quốc đã loại trừ SARS), loại virus này lại có những đặc điểm giống giai đoạn đầu của SARS, bao gồm các triệu chứng của bệnh cúm thông thường như sốt, khó thở, đau đầu...
16 bệnh nhân Hong Kong (có thông tin nói 21), tuổi từ 2 - 55, xuất hiện các triệu chứng của loại virus lạ sau vài ngày trở về từ thành phố Vũ Hán ở đại lục.
Dịch bệnh lạ xuất hiện khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, dịp mà cả trăm triệu người Trung Quốc chen chúc trên tàu, xe, máy bay để về quê, gây ra lo ngại bệnh sẽ lây lan nhanh chóng, mặc dù chưa có bằng chứng bệnh này lây từ người sang người.
Ký ức về trận dịch SARS năm 2003 khiến nhiều người dân Hong Kong lo lắng - Ảnh: REUTERS
Ký ức về trận dịch SARS năm 2003 khiến nhiều người dân Hong Kong lo lắng - Ảnh: REUTERS
Các loại virus gây bệnh SARS và cúm gia cầm H7N9 ở người lần đầu tiên được phát hiện ở các khu chợ bán động vật. Tiếp xúc trực tiếp với động vật mang virus là nguồn lây nhiễm chính, theo các chuyên gia.
Chính quyền thành phố Vũ Hán chỉ lên tiếng xác nhận hàng chục ca viêm phổi không rõ nguyên nhân hôm 31-12, sau khi một thông báo khẩn cấp gửi các bệnh viện không hiểu do đâu mà lọt lên mạng, gây ra một cơn hoảng loạn trong cộng đồng dân cư.
Các thảo luận về dịch nhanh chóng bị dập tắt trên mạng, hashtag #WuhanSARS bị cấm chia sẻ. Nhưng động thái này càng khiến dư luận thêm hoang mang 
"Tôi không có quyền nói và tôi thậm chí không biết sự thật. Tôi không có quyền lo sợ và cứu bản thân sao?" - một người viết trên mạng Sina Weibo.
Nhưng đến vài ngày qua thì Trung Quốc đã nhanh nhạy hơn trong việc chia sẻ thông tin về các ca bệnh mới, có vẻ như họ cũng rút kinh nghiệm từ dịch SARS cách đây nhiều năm - giáo sư Leo Poon, chuyên gia về sức khỏe cộng đồng của Đại học Hong Kong, nhận xét.
"Tôi phải nhấn mạnh đây là một căn bệnh mới, chưa có ai trên Trái đất từng mắc phải trước đây" - ông cho biết.
GS. Poon giải thích nếu trong tuần tới số ca bệnh vẫn tăng thì điều đó có nghĩa nguồn virus chưa bị dập tắt mặc dù giới chức đã đóng cửa, khử trùng khu chợ hải sản ở Vũ Hán; hoặc là bệnh này có thể lây từ người sang người.
"Tôi hy vọng chủng virus này không quá độc hại như SARS, nếu không đó sẽ là cơn ác mộng cho tất cả chúng ta" - ông bày tỏ.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện đang theo dõi sát tình hình và sẵn phản ứng nếu cần thiết.
Phúc Long (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.