Tiết lộ sốc: 1/3 người biểu tình Hong Kong bị bắt chưa đủ 18 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 1/3 số người biểu tình bị bắt trong đợt bất ổn suốt hơn 4 tháng qua ở Hong Kong chưa đến 18 tuổi, quan chức số hai của chính quyền đặc khu hôm qua tiết lộ và gọi đây là xu hướng đáng lo ngại.
Đợt biểu tình lần này ở Hong Kong đã kéo dài hơn 4 tháng. (Ảnh: SCMP)
Tổng thư ký hành chính Matthew Cheung Kin-chung khẳng định chính quyền không phải đang cố dẹp biểu tình và sẽ không có thêm lệnh cấm mới nào nữa được đưa ra khi Trưởng đặc khu Carrie Lam có bài phát biểu về chính sách vào thứ Tư tuần tới. 
“Chúng tôi không có ý định triển khai thêm biện pháp mới để kiểm soát biểu tình, đặc biệt trước khi có bài phát biểu về chính sách”, ông nói. 
“Chúng tôi không bao giờ kiểm soát biểu tình. Chúng tôi chỉ kiểm soát bạo lực. Biểu tình được phép nếu đúng luật, nếu diễn ra hòa bình...đó là một phần trong các giá trị cốt lõi của chúng tôi”, ông nói. 
Quan chức này cho biết, trong số 2.379 người bị bắt từ khi biểu tình nổ ra vào đầu tháng 6 đến nay có 750 người chưa đến 18 tuổi, và 104 người trong số đó dưới 16 tuổi, chiếm khoảng 4,4%.
“Những con số đó rất sốc và đau lòng”, ông Cheung nói. 
“Tôi kêu gọi các bố mẹ, giáo viên và bạn bè trên nhiều lĩnh vực của xã hội hãy khuyên bảo những người trẻ đừng tham gia bất kỳ hành động trái phép hoặc bạo lực nào, cũng như tránh hàng rào của cảnh sát để không rơi vào tình huống nguy hiểm khi cảnh sát giải tán hoặc bắt bớ, hay thậm chí bị thương hoặc bị bắt, làm hỏng tương lai của họ”, ông Cheung nói. 
Giới chức Hong Kong cũng đưa ra các số liệu thống kê thiệt hại do biểu tình, bao gồm 42km rào chắn đường, 2.600 m2 đá vỉa hè và 1/5 số cột đèn tín hiệu giao thông trên khắp thành phố. 
Những đám đông tấn công hệ thống tàu ngầm metro của thành phố đã làm hỏng 2.400 máy bán vé và cửa quay, đập vỡ 900 camera giám sát ở 94 nhà ga. 
“Tôi kêu gọi mọi người ở đây giúp thuyết phục tất cả mọi người ở Hong Kong chớ tấn công hệ thống metro vì nó là của chúng ta, là niềm tự hào và sự cần thiết của chúng ta”, Bộ trưởng Giao thông Frank Chan Fan nói. 
Ông Cheung nói rằng kế hoạch chính sách của trưởng đặc khu sẽ tập trung vào các vấn đề dân sinh như nhà cửa và giảm nghèo, những nguyên nhân được cho là nguồn gốc sâu xa gây ra bất mãn xã hội. 
Chính quyền bị cáo buộc kích động hơn khi ban hành lệnh cấm đeo mặt nạ, khẩu trang khi tụ tập đông người, ông Cheung nói rằng vẫn còn sớm để đánh giá hiệu quả của luật mới, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao thêm quyền cho cảnh sát để xử lý tình trạng vô pháp luật. 
“Phải mất thời gian để quen với quy định đó. Nhưng tôi chắc rằng nó sẽ có hiệu quả răn đe để giúp cảnh sát thực thi nhiệm vụ”, ông nói. 
Luật cấm đeo khẩu trang và mặt nạ có hiệu lực từ thứ 7 tuần trước. Một nguồn tin thân cận với chính quyền Hong Kong nói rằng khi đeo mặt nạ hoặc khẩu trang, người biểu tình dễ có hành động bạo lực hơn. 
“Việc áp dụng luật cấm đeo khẩu trang, mặt nạ không thể chấm dứt tình trạng lộn xộn hiện nay nhưng chính quyền hy vọng luật mới sẽ nuôi dưỡng ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn”, nguồn tin nói.
Bình Giang (TPO/theo SCMP)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.