Điều gì xảy ra khi không còn quốc gia nào công nhận Đài Loan?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kể từ năm 2016, 7 quốc gia đồng minh đã quay lưng với Đài Loan để nhận viện trợ từ Trung Quốc, hiện chỉ còn 15 quốc gia công nhận Đài Loan và con số này có thể còn tiếp tục giảm trong tương lai.
Chính quyển Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua tích cực bán vũ khí cho Đài Loan.
Theo Taiwan News, tháng 9.2019, cả đảo quốc Solomon và Kiribati đều chấm dứt quan hệ ngoại  giao với Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn được 15 quốc gia trên thế giới công nhận.
Kể từ năm 2016, tổng cộng đã có 7 quốc gia chấm dứt quan hệ với Đài Loan. Nhưng liệu điều này có quan trọng?
Trung Quốc ngày nay coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời nên các quốc gia trên thế giới chỉ có thể công nhận Đài Loan hoặc Trung Quốc.
Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn cả về kinh tế và chính trị, sẵn sàng viện trợ cho các đảo quốc nhỏ bé. Kết quả là Đài Loan ngày càng yếu thế.
Dưới thời lãnh đạo Thái Anh Văn, Đài Loan càng cương quyết phản đối chính sách một quốc gia hai chế độ nên càng khiến Trung Quốc tăng cường bao vây và cô lập Đài Loan.
Chuyện gì xảy ra nếu 15 quốc gia còn lại không công nhận Đài Loan? Giới chức hòn đảo đã từng nghĩ về việc bị cô lập khi Mỹ năm 1979 tuyên bố công nhận Trung Quốc.
Nhưng mọi chuyện đến nay vẫn chưa đến mức tồi tệ khi Mỹ vẫn cam kết cung cấp vũ khí để đảm bảo an ninh cho hòn đảo.
Báo Đài Loan cho rằng, việc Trung Quốc tăng cường gây sức ép để các quốc gia ngừng công nhận Đài Loan có thể nằm  trong toan tính làm ảnh hưởng đến chiến dịch tái tranh cử của lãnh đạo Thái Anh Văn.
Nguy cơ 15 quốc gia còn lại ngừng công nhận Đài Loan là hoàn toàn có thể. Điển hình là trường hợp của đảo quốc Kiribati. Trung Quốc đồng ý hỗ trợ 500 triệu USD để hòn đảo này mua máy bay dân dụng, trong khi Đài Loan từng khước từ lời đề nghị tương tự của Kiribati.
Trong trường hợp cả 15 nước quay sang ủng hộ Trung Quốc, tác động đối với Đài Loan có thể chỉ ở mức không đáng kể.
Đó bởi các  quốc gia công nhận Đài Loan đều là quốc gia nhỏ, không có tiếng nói trên trường quốc tế. Trong khi đó, các cường quốc trên thế giới dù không công nhận, nhưng ngầm ủng hộ và hỗ trợ Đài Loan. Cư dân Đài Loan được miễn visa ở 166 nước, so với Trung Quốc chỉ là 21 nước.
Điều này cho thấy cô lập toàn diện Đài Loan là điều không hề dễ dàng với Trung Quốc. Về mặt đối nội, người dân Đài Loan dường như không mấy bận tâm khi các đảo quốc quay lưng.
Đối với họ, duy trì quan hệ là tốt nhưng nếu Đài Loan phải tăng cường hỗ trợ đến mức giới hạn thì số tiền đó để đầu tư ở hòn đảo còn tốt hơn, theo Taiwan News.
Có thể nói, Đài Loan sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ chính thức và không  chính thức với các nước trên thế giới. Nhưng điều này đòi hỏi các hành động sáng tạo của Đài Loan để tăng cường mối quan hệ không chính thức với các quốc gia đóng vai trò quan trọng như Mỹ hay Úc, Taiwan News kết luận.
Đăng Nguyễn (Dân việt/Taiwan News)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.