Bật mí trại 'ngày tận thế' giữa rừng sâu ở Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Drew Miller, người đứng đầu một khu trại sinh tồn ở Lost City, bang Tây Virginia, đôi khi nói chuyện như thể thời gian được chia làm hai thời kỳ.
Đó là những ngày bình yên, như hiện tại, và những ngày tồi tệ, có thể tới bất kỳ lúc nào dưới dạng những dịch bệnh chết người, nền kinh tế sụp đổ, chiến tranh hạt nhân hay biến động chính trị.
Những ngày bình yên, ngôi nhà trên cây ở trại Fortitude là nơi chơi đùa của lũ trẻ. Nhưng khi ngày tồi tệ đến, nó có thể trở thành một chòi canh. Những ngày bình yên, phong cảnh núi non quanh khu trại là địa điểm lý tưởng để đi bộ đường dài, chơi golf hay trượt cáp. Những ngày đen tối, khu trại sẽ thành nơi trú ẩn tuyệt vời, giúp bảo vệ người dân sống bên trong nó.
"Kẻ thù mà bạn phải đối mặt trong đại dịch không ai khác có thể là chính hàng xóm của bạn", Miller nói.
 
Một hầm trú ẩn trong trại Fortitude. Ảnh: Washington Times.
Miller cùng khoảng 100 người khác đã mua thẻ thành viên của trại Fortitude tin rằng các hầm ngầm, kho trữ đồ ăn và vũ khí bán tự động sẽ giúp họ sống sót nếu ngày tận thế tới.
Miller và các thành viên tại trại Fortitude được gọi chung là những "người chuẩn bị". Họ luôn lo lắng trước một tương lai bất ổn. Ngoài mối lo về thảm họa thiên nhiên, nền văn minh bị tận diệt, tình trạng bùng nổ dân số, biến đổi khí hậu, kinh tế sụp đổ và chiến tranh, họ giờ đây còn lo lắng cả về chính trị. Khi cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đang trở thành đề tài bao trùm khắp nước Mỹ, họ cảnh báo rằng bạo lực có thể bùng phát tại quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc này.
"Bạn biết không, người ta vẫn dùng cụm từ 'nội chiến' và nó thật khó để hình dung. Nhưng điều gì đã châm ngòi Thế chiến I? Thái tử Áo bị ám sát. Mọi thứ leo thang theo cách chúng ta không thể dự đoán nổi", Miller nói.
Kịch bản khiến các thành viên khu trại quan tâm nhất hiện nay là khả năng căng thẳng gia tăng vì cuộc bầu cử tổng thống đang tới gần. Một số người sợ rằng nếu Tổng thống Trump thua, ông ấy có thể đổ lỗi cho hành vi gian lận từ đối thủ và từ chối rời ghế. Số khác tin rằng nếu Trump thắng, đối thủ của ông có thể đổ lỗi cho ông gian lận, từ đó gây nên tình trạng hỗn loạn. Miller không tin kịch bản này có thể xảy ra, nhưng ông lắng nghe ý kiến của mọi thành viên.
Trump, trong những dòng tweet chỉ trích cuộc điều tra luận tội của hạ viện, đã tiếp tục đẩy căng thẳng dâng cao khi ngụ ý rằng việc phế truất ông có thể tạo nên "một cuộc nội chiến".
Đó là điều David L. Jones, 62 tuổi, thành viên trại Fortitude, thường mường tượng. Ông là một cựu quân nhân, lính thiết giáp giàu kinh nghiệm của bang Alaska, rất am hiểu về chiến tranh hạt nhân, chiến tranh sinh học và hóa học. Jones từng làm việc tại các cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của bang và liên bang.  Jones cho biết ông nhìn thấy một tương lai hỗn loạn, có thể kèm cả bạo lực, bất kể Trump thắng hay bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Trại Fortitude có diện tích hơn 200.000 m2, nằm sâu bên trong rừng quốc gia George Washington. Trại thu phí thành viên khoảng 1.000 USD mỗi năm. Trại viên được khuyến khích sử dụng hai cabin lớn ở đây làm nơi nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, họ sẽ được sơ tán xuống những căn phòng rộng khoảng 9 m2 dưới lòng đất để trú ẩn. Tổng cộng, cả khu trại đủ sức chứa tới 500 người.
Trại Fortitude còn có hai cơ sở khác ở Colorado và chuẩn bị mở cơ sở thứ 4 ở Wisconsin. Khẩu hiệu của họ là: "Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và hưởng thụ thực tại". Sự mở rộng của trại Fortitude là minh chứng rõ nét cho một phong trào sinh tồn đang phát triển những năm gần đây ở Mỹ.
Trang tin tài chính 24/7WallSt.com hồi năm 2013 ước tính có khoảng 3,7 triệu "người chuẩn bị" trên khắp nước Mỹ và thị trường những vật dụng đối phó với thảm họa có giá trị tới hàng tỷ USD, chẳng hạn như thức ăn đông lạnh, hệ thống lọc nước, dụng cụ sinh tồn hay cung, nỏ.
David Sanders, chủ một cửa hàng bán đồ dùng sinh tồn, cho biết doanh số từ năm 2012 tới nay đều tăng trưởng 25%, ngoại trừ thời kỳ đi ngang vào 2015. Đơn đặt hàng của Sanders thường gia tăng đột biến khi có thảm họa hay dịch bệnh xảy ra.
Trải nghiệm của Miller, 61 tuổi, đối với các kịch bản ngày tận thế bắt nguồn từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ông là một đại tá nghỉ hưu của cơ quan tình báo không quân Mỹ. Ông cũng có bằng thạc sĩ tại đại học Harvard, là nhà tư vấn tiền ảo và tác giả sách.
Miller lớn lên ở Lincoln, Nebraska, cách Bộ tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ thuộc Căn cứ Không quân Offutt khoảng một tiếng lái xe. Đây từng là mục tiêu tiềm tàng hàng đầu của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
 
Miller đứng trong một kho chứa thực phẩm tại trại. Ảnh: Washington Post.
Ông tình nguyện tham gia tổ chức phi lợi nhuận Giám sát Hàng không Dân dụng khi mới 13 tuổi. Ông gia nhập Học viện Không quân Mỹ, tốt nghiệp năm 1980 với tấm bằng lịch sử và quan hệ quốc tế. Miller còn nhận cả bằng thạc sĩ Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard.
Luận án của Miller cho rằng quân đội NATO có thể sống sót trước một vụ nổ hạt nhân của Khối Warsaw với chi phí thấp nếu đồng minh xây dựng 10.000 nơi trú ẩn sử dụng ống cống kim loại dưới đất.
"Một mét dưới lòng đất là con số ma thuật", Miller nói. "Đấy là lý do tại sao ở trại Fortitude, chúng tôi có các cơ sở ngầm nhưng khá nông. Không ai đi thả một đầu đạn hạt nhân hàng chục megaton tại khu vực của chúng tôi".
Miller cũng phân tích những mối đe dọa chết người khác, đặc biệt là đại dịch, thứ ông tin rằng có khả năng xảy ra cao hơn so với nội chiến. Miller lưu ý từ năm 1918 đến 1920, chỉ riêng đại dịch "cúm Tây Ban Nha" đã khiến 30 triệu người chết. Thảm kịch tương tự hoàn toàn có thể xảy ra khi một mầm bệnh chết người mới được phát tán ra môi trường.
 
Ông đồng thời muốn đảm bảo rằng trại Fortitude sẽ đứng vững trước các thảm họa thiên nhiên như bão Katrina, siêu núi lửa phun trào hay tình trạng hỗn loạn dân sự lan rộng, ví dụ vụ mất điện ở New York năm 1977 khiến bạo loạn nổ ra, làm gần 2.000 hộ kinh doanh bị đốt phá. Miller muốn trại Fortitude chuẩn bị sẵn sàng cho cả một cuộc tấn công hạt nhân hay kịch bản nền kinh tế sụp đổ.
Trại có rất nhiều kho dự trữ thực phẩm cùng nhà xanh chuẩn bị sẵn hạt giống giúp duy trì cuộc sống trong thời gian dài. Tại trại ở Colorado, họ thậm chí nuôi cả gà và gia súc. Thiết bị vô tuyến, máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời và propane hay than, dầu hỏa và gỗ là những vật dụng không thể thiếu. Dưới chân đồi, cách hầm chính không xa đặt một hố đốt để xử lý các thi thể bị nhiễm bệnh trong đại dịch. Miller đã thử nghiệm cái hố bằng một con dê chết.
Miller cùng các trợ lý quản lý trại đều có vũ khí và các trại viên được huấn luyện sử dụng súng trường bán tự động AR-15 hay súng lục nhằm tự vệ. Miller nhấn mạnh nhóm của ông không liên kết với bất kỳ nhóm dân quân chống chính phủ nào.
Miller cho hay ông chưa bắn ai bao giờ dù từng tham gia chiến trường Iraq, song khẳng định sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ bản thân, gia đình và thành viên trại Fortitude.
Ác mộng kinh hoàng nhất mà Miller có thể tưởng tượng ra là hình ảnh một bà mẹ đến trước cửa trại với đứa con đang chết đói trên tay khi đại dịch đang xảy ra và cầu xin giúp đỡ. Nguyên tắc sinh tồn buộc ông phải quay lưng với họ. "Sẽ rất đau đớn", Miller nói.
Dân Việt (Theo Vũ Hoàng/VNE)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.