Trung Quốc: Quan tham "nói như rồng leo, làm như mèo mửa" bị điều tra

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tối ngày 19/5, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc thông báo Lưu Sĩ Dư có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.
Sau 4 tháng rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban Giám sát Chứng khoán quốc gia sang Liên hiệp Hợp tác xã mua bán, cuối cùng Lưu Sĩ Dư cũng đã bị điều tra vì những tội lỗi phạm phải khi giữ chức vụ quan trọng quản lý thị trường chứng khoán.
Theo mạng Tài Kinh ngày 20/5, một trong những vi phạm nghiêm trọng của ông này có liên quan đến việc một loạt ngân hàng thương mại thành thị, ngân hàng thương mại nông thôn ở Giang Tô đua nhau IPO (chào bán cổ phiếu công chúng lần đầu) gây chấn động thị trường.
 
Ông Lưu Sĩ Dư
Lưu Sĩ Dư sinh năm 1961, quê ở Giang Tô, là Ủy viên Trung ương khóa 19. Ông này có thời gian dài công tác tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Năm 2014, ông Dư được điều chuyển làm Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, đến tháng 2/2016 được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán và đến tháng 1/2019 thì sang làm Chủ nhiệm Ban quản lý Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Trung Quốc.
Trong 3 năm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán, Lưu Sĩ Dư nổi tiếng với những phát biểu mạnh mẽ về “liêm khiết tự răn”. Ông ta nói: “Về Ủy ban Giám sát chứng khoán, tôi dành rất nhiều thời gian tìm hiểu hiện tượng hỗn loạn trên thị trường, mở mang được tầm mắt và cũng rất kinh sợ. Sau khi xem xét những hiện tượng hỗn loạn đó, đã tìm ra những từ ngữ khá chuẩn xác để dán nhãn cho họ: những người dã man, yêu tinh, cá sấu. Các hành vi đó đều khoác áo hợp pháp, chơi trò dắt bóng dọc biên hợp pháp, tôi không thể ngồi yên không quản”.
Ngày 5/1/2017, Dư phát biểu tại Hội nghị công tác thực thi pháp luật: “Không cho phép những con cá sấu hô phong hoán vũ, lột da hút máu người khác, phải có kế hoạch lôi cổ một loạt con cá sấu tư bản ra”.
Thế nhưng thực tế, gần 3 năm nay, chỉ số các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc không những không tăng mà còn tụt giảm. Ngày 22/1/2019, Hội nghị học tập tập thể lần thứ 13 của Bộ Chính trị Trung Quốc lần đầu tiên đề ra phải đi sâu cải cách kết cấu cung ứng của hệ thống tài chính, tiền tệ, xác định rõ các mốc cải cách trong tương lai. 
Tổng bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, phải xác lập cơ chế trách nhiệm của Ủy ban Giám sát, phải nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm do giám sát kém, che giấu không báo cáo, quyết sách sai sót gây nên những mối nguy hiểm nghiêm trọng.
Chiều 26/1/2019, Trung ương bổ nhiệm ông Dịch Hội Mãn làm Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán. Lưu Sĩ Dư bị miễn chức và bj điều khỏi hệ thống tài chính tiền tệ. Biến động chức vụ này khiến nhiều người bàn tán, bởi trước đó có tin đồn Lưu Sĩ Dư sẽ được đưa đi giữ chức này chức kia.
Có ý kiến cho rằng, việc Lưu Sĩ Dư bị điều tra do có những hoạt động bất thường trong thời gian giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán quốc gia.Ví dụ nhiều ngân hàng cổ phần thương mại ở thành thị và nông thôn ở Giang Tô quê ông ta IPO thành công, trong đó có Ngân hàng CPTM nông thôn Tử Kim, Ngân hàng Trương Gia Cảng, Ngân hàng Nông thôn Giang Tô, Ngân hàng Thường Nhiệt, Ngân hàng Vô Tích, Ngân hàng Giang Âm, Ngân hàng Giang Tô...trong đó 6 ngân hàng đầu tiên là 6 ngân hàng nhỏ nhất trong nhóm ngân hàng loại vừa và nhỏ.
Lưu Sĩ Dư là trường hợp quan chức cao cấp thứ 2 “chủ động đầu thú báo án”. Trước đó, ông Tần Quang Vinh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Vân Nam hôm 9/5 khi bị điều tra cũng được đưa tin là “chủ động đầu thú báo án” để được hưởng mức kỷ luật nhẹ hơn. 
 Dân Việt (Theo Ngô Tuyết/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.