Ông Trump tính cắt giảm đầu tư ở Trung Quốc: Thảm họa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo chuyên gia kinh tế, nếu ý định trên thành hiện thực thì đó sẽ là một thảm họa và chắc chắn nó sẽ không làm mọi thứ tốt hơn.
Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang vấp phải một trở ngại mới, đó là chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét cắt giảm đầu tư ở Trung Quốc, một nguồn tin của  CNBC cho biết hôm 27/9.
Phản ứng với thông tin này, hàng loạt cổ phiếu đã giảm giá, trong đó chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 150 điểm.
Theo chuyên gia Stephen Roach, thành viên cao cấp tại Đại học Yale, cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia, nếu Nhà Trắng thực hiện động thái trên, đó sẽ là một thảm họa chưa được giải quyết.
"Quyền truy cập mở vào thị trường của nhau thực sự rất quan trọng, đặc biệt là với Trung Quốc, quốc gia có thể là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong nửa đầu thế kỷ này", ông Roach nhận định.
 
Chuyên gia nhận định, nếu Mỹ dừng các khoản đầu tư vào Trung Quốc thì đó sẽ là thảm họa
Vị chuyên gia này lưu ý rằng, Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán một hiệp ước đầu tư song phương khoảng 10 năm trước khi cuộc chiến tranh thương mại bắt đầu trong nỗ lực mở cửa thị trường cho cả hai nước.
"Quan hệ thương mại Mỹ và Trung Quốc đã rất thân thiết, nhưng giờ nó bị đình trệ. Mỹ có các hiệp ước đầu tư song phương với 42 quốc gia, còn con số này với Trung Quốc là 145. Đầu tư tự do và mở là cách tốt nhất để tăng cường cơ hội đầu tư xuyên biên giới cho các tập đoàn đa quốc gia. Chúng ta đang đi sai hướng và tôi thực sự lo lắng nếu ý định trên thành hiện thực", ông Stephen Roach nói.
Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan công bố hôm 27/9 cho biết, số lượng người tiêu dùng chỉ trích chính sách thương mại hiện này là yếu tố tiêu cực cản trở sự phát triển kinh tế của nước Mỹ đã lên tới con số kỷ lục. Trong khi đó, sức khỏe tiêu dùng Mỹ chính là yếu tố quyết định cho thị trường tiếp theo,
Theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng Mỹ thực sự là điều duy nhất khiến nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, với việc các doanh nghiệp Mỹ - những người đưa ra quyết định tuyển dụng và thúc đẩy tăng trưởng việc làm, thận trọng trong chi tiêu vốn thì người tiêu dùng sẽ gặp rắc rối.
"Đề xuất này chắc chắn sẽ không làm mọi thứ tốt hơn", Roach nhận xét. "Tiến bộ duy nhất mà chúng ta đã thấy là T rung Quốc có thể chấp nhận mua thêm nông sản cho Mỹ, nhưng Washington, vì có thâm hụt thương mại lớn với hơn 100 quốc gia, nên không sửa chữa các vấn đề song phương của mình. Các nhà đàm phán càng cứng rắn kéo dài thì điều đó càng ảnh hưởng đến công nhân và thị trường Mỹ", ông nói.
Vị chuyên gia cho rằng, chính sách về đậu tương sẽ thu hẹp phần thâm hụt thương mại lớn của Trung Quốc, tuy nhiên, các vấn đề khác như chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, trợ cấp doanh nghiệp nhà nước... hầu như không có tiến triển gì.
Các quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nối lại các cuộc đàm phán vào ngày 10/10 tới đây.
An Nhiên (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.