'Thương chiến cái gì?'-siêu thị Mỹ tại TQ vẫn 'thất thủ' ngày mở cửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng thương mại, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn cho thấy nhu cầu lớn đối với hàng hóa Mỹ.
Tập đoàn Costco khai trương siêu thị đầu tiên tại Trung Quốc vào ngày 27/8 ở thành phố Thượng Hải. Wall Street Journal nhận định việc cửa hàng "thất thủ" và phải đóng cửa vào buổi chiều ngày khai trương cho thấy nhu cầu của người Trung Quốc đối với hàng Mỹ vẫn cao, bất chấp thương chiến giữa hai nước đang ở giai đoạn rất căng thẳng.
Những đám đông người Trung Quốc vẫn đổ đến siêu thị theo phong cách Mỹ, mong mua được tã giấy Pampers, cranberry Ocean Spray và vali Samsonite với mức giá ngày khai trương, bất chấp những cãi vã chính trị ở thượng tầng giữa Bắc Kinh và Washington.
 
Khách hàng đổ xô đến Costco Thượng Hải mong mua được hàng hóa với mức giá khuyến mãi ngày khai trương. Ảnh: Getty.
Thương chiến "nhạy cảm", nhưng hàng Mỹ giảm giá vẫn đắt khách
Wang Xu đẩy một xe đẩy chất đầy nước táo, sữa rửa mặt và hai chiếc vali. Ông nói đã tiêu hết 4.000 nhân dân tệ (570 USD) trong chuyến mua sắm kéo dài gần một ngày.
Ông Wang, nhân viên một công ty đào tạo, nói ông đã biết đến Costco qua Internet và gia đình ông từng mua hàng ở siêu thị này thông qua các hệ thống nhập khẩu hàng Mỹ tiểu ngạch. "Giờ Thượng Hải có cửa hàng riêng, nên tôi đến xem thử", ông nói.
Ông Wang xua tay từ chối khi bị hỏi về chiến tranh thương mại. Vợ ông nói chủ đề này "quá nhạy cảm".
Siêu thị Costco đầu tiên của Trung Quốc, nằm ở Thượng Hải, là khu đất rộng gần 14.000 m2 xen giữa một trạm cứu hỏa và văn phòng của các công ty sản xuất iPhone.
Trong email quảng cáo hồi tháng 6, Costco hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm mua sắm "tuyệt vời như các siêu thị ở Mỹ".
Siêu thị Costco Thượng Hải có diện tích lớn hơn diện tích các siêu thị Costco tại Mỹ và bãi đậu xe, với 1.200 chỗ, là bãi đậu xe lớn nhất của chuỗi cửa hàng này trên thế giới.
Costco đưa ra mức giá thành viên Gold Star là hơn 40 USD. Một vài người mua sắm nói rằng họ đã đăng ký thành viên qua mạng để được giảm 1/3 giá. Một trong số đó là He Jinfeng, người đến mua 28 cái bánh sừng bò, 2 pizza Hawaii và 3 bịch hot dog.
Bà He, 67 tuổi, mua bánh sừng bò cho các cháu khi tò mò không biết vị cái bánh với giá gần 6 USD/hộp sẽ thế nào. Bà vật vã giữa đám kẹt xe trên đường trong 2 tiếng vào buổi trưa và nói rằng bài trí trong siêu thị không được trật tự.
Những người mua hàng khác nói rằng họ phải xô đẩy để mua được hàng giảm giá, đứng sau những hàng dài chờ tính tiền và chờ thêm 20 phút nếu muốn dùng toilet. Những cảnh tượng đấy đều được ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.
 
Đến giữa ngày, siêu thị đã phải đóng cửa không nhận thêm khách mới, trong khi các khách đã vào trong vẫn tiếp tục mua sắm. Ảnh: Getty.
Khai trương ngay lúc thương chiến leo thang
Những nhà bán lẻ nước ngoài đôi lúc bị ngợp bởi đám đông khách hàng Trung Quốc đến vào ngày khuyến mại. Năm 2007, một cuộc giẫm đạp đã diễn ra để mua dầu ăn giảm giá, khiến 3 người chết và 31 người bị thương tại cửa hàng của nhà bán lẻ Carrefour SA của Pháp.
"Khi những cánh cửa mở ra, chúng tôi nhìn thấy một số lượng kỷ lục thành viên đến mua sắm", đại diện của Costco thông báo, nhưng không đưa ra con số cụ thể.  Costco nói nhân viên của họ đã chuẩn bị cho những đám đông lớn như thế. 
Costco hứa rằng việc khách hàng được mua sắm thoải mái, an toàn là ưu tiên của hãng, và hãng đang làm việc với giới chức địa phương để kiểm soát giao thông.
Đám đông đã khiến Costco phải đóng cửa sau 13h ngày 27/8, sớm hơn 8 tiếng so với dự định. Một nhóm cảnh sát và an ninh chắn lối vào siêu thị, trong khi một số người vẫn cố gắng vào. Hãng nói rằng quyết định đóng cửa nhằm đảm bảo những người đã đến có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Cảnh sát ra thông báo cho các lái xe tránh đến Costco, bên cạnh đó là hình ảnh cho thấy con đường bên cạnh cũng bị phong tỏa. Tới chập tối, mọi người có thể nghe thấy nhóm các cảnh sát đang hướng dẫn nhân viên Costco điều phối đám đông.
Costco đã quảng cáo cho ngày khai trương của hãng trong nhiều tháng, tại các hội chợ thương mại và trên mạng xã hội.
Ngày khai trương lại đến giữa lúc Mỹ và Trung Quốc liên tục "ăn miếng trả miếng" về thương mại, đẩy căng thẳng lên cao.
 
Người dân Thượng Hải đăng ký thẻ thành viên Costco hôm 24/8. Ảnh: Reuters. 
Cũng cuối tuần qua, Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải đã bày tỏ ủng hộ mục tiêu của chính quyền Mỹ về việc tái cân bằng thương mại với Trung Quốc.
"Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ là các công ty Mỹ đang rời Trung Quốc", Wall Street Journal trích thông báo của phòng này.
Vy Xuân (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.