Ông Duterte đến Bắc Kinh, hứa sẽ cầm theo phán quyết năm 2016 của PCA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 28/8, ông cho biết lần này sẽ mang theo phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài về vụ Philippines kiện Trung Quốc.
Đây sẽ là chuyến thăm Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte kể từ khi trở thành tổng thống Philippines vào năm 2016. Nếu như các cuộc gặp gỡ lần trước đều thể hiện mối quan hệ nồng ấm, lần này mọi thứ được dự đoán sẽ ít thân mật hơn do ông Duterte đang phải chịu nhiều sức ép từ quê nhà.
Tổng thống Philippines cho biết sẽ đưa ra phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài về vụ kiện do Philippines đệ đơn. Phán quyết này tuyên bố vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có cuộc gặp lần thứ 5 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 27/8. Ảnh: AP.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có cuộc gặp lần thứ 5 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 27/8. Ảnh: AP.
"Đừng kiểm soát cái miệng tôi"
Trong 3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Duterte đã bỏ qua những lời kêu gọi đem phán quyết này ra với Bắc Kinh, để đổi lấy một mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc, dù ông từng hứa sẽ đưa nó ra trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022. Nhưng lần này, ông Duterte tuyên bố nhất định sẽ nhắc tới phán quyết, dù có thể làm mất lòng Bắc Kinh.
"Bạn (Trung Quốc) có thích hay không, bạn có vui hay không, tức giận hay có thế nào đi nữa, tôi xin lỗi, nhưng chúng ta phải nói về phán quyết trọng tài", ông Duterte nói hồi tuần trước.
Tổng thống Philippines cũng tiết lộ có người đã ngăn cản ông đưa phán quyết của PCA ra trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này.
"Họ nói rằng không nên nói về chuyện này. Tôi nói 'Không'. Nếu tôi, tổng thống của một quốc gia có chủ quyền không được phép nói về những gì tôi muốn nói, thì chẳng cần phải nói gì với nhau hết. Đừng kiểm soát cái miệng tôi, vì đó là món quà của chúa", ông Duterte nói.
Không rõ ông Duterte hy vọng sẽ đạt được điều gì bằng cách đưa ra phán quyết của PCA vào thời điểm này, khi đang ở giai đoạn giữa nhiệm kỳ 6 năm của mình.
Tổng thống Philippines cũng nói rằng ông không muốn xung đột với Trung Quốc, nhưng việc thảo luận về phán của của tòa trọng tài là một phần của ngoại giao, và là giải pháp hòa bình cho hoạt động hàng hải.
"Chúng ta sẽ không tiến đến chiến tranh. Tôi sẽ chỉ đưa quân đội và cảnh sát vào miệng hố địa ngục", ông Duterte cho biết. Nhưng lần này, ông Duterte muốn đi xa hơn.
"Chúng ta nói chuyện để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình. Bây giờ hãy nói cho tôi, làm sao để chúng ta giải quyết vấn đề này một cách hòa bình? Cần phải có một thứ gì đó. Bạn không thể chỉ nói chuyện", ông Duterte phát biểu.
Tổng thống Philippines đang ở giữa nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, ông từng hứa sẽ đưa phán quyết của tòa trọng tài ra với Bắc Kinh trước khi hết nhiệm kỳ. Ảnh: AP.
Tổng thống Philippines đang ở giữa nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, ông từng hứa sẽ đưa phán quyết của tòa trọng tài ra với Bắc Kinh trước khi hết nhiệm kỳ. Ảnh: AP.
Cụ thể, tổng thống Philippines muốn khởi động khai thác dầu khí chung trong vùng biển bị tranh chấp.
"Hãy để chúng ta nói về những gì ở đó. Bạn cần phải chia sẻ với chúng tôi", ông Duterte cho biết.
Sức ép với ông Duterte
Trung Quốc và Philippines đã ký một biên bản ghi nhớ để cùng thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông và đồng ý đưa ra một điều gì đó cụ thể hơn vào tháng 11 này.
Tuy nhiên, ông Duterte dường như đang mất kiên nhẫn. Philippines đang có nhu cầu cấp bách với một mỏ khí tự nhiên mới, vì mỏ Camago-Malampaya dự kiến cạn kiệt vào năm 2024. Mỏ dầu ngoài khơi tỉnh Palawan này cung cấp năng lượng cho 3 nhà máy điện có nhiệm vụ tạo ra năng lượng cho một nửa đảo Luzon, đảo chính của Philippines nơi gần 50 triệu người sinh sống.
Bãi Reed, một khu vực biển nông với diện tích gần 9.000 km2, được cho có thể chứa tới 5,4 tỷ thùng dầu và 55,1 nghìn tỷ m3 khí đốt tự nhiên, nhưng Trung Quốc cũng tranh chấp quyền khai thác tại đây.
Trung Quốc đã đồng ý sơ bộ về một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên, với tỷ lệ 60-40 nghiêng về phía Philippines. Ông Duterte đang phải chịu sức ép để đưa sự đồng ý này vào một bản thỏa thuận chính thức.
"Chúng ta phải nói về phán quyết của Tòa Trọng tài và nếu có sự khởi đầu cho việc thăm dò và khai thác bất cứ nguồn tài nguyên nào ở trong ruột Trái Đất. Đề xuất 60-40 có lợi cho chúng ta là một sự khởi đầu tốt. Tôi hy vọng rằng nó sẽ nghiêng theo cái cách chúng ta giải quyết phán quyết của Tòa Trọng tài", ông Duterte nói.
 Tổng thống Philippines đang phải chịu nhiều sức ép từ trong nước về lập trường của ông với Bắc Kinh trong những đụng chạm gần đây giữa hai nước trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Philippines đang phải chịu nhiều sức ép từ trong nước về lập trường của ông với Bắc Kinh trong những đụng chạm gần đây giữa hai nước trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.
Các nhà phân tích thì cho rằng giọng điệu cứng rắn của ông Duterte có thể là để làm dịu lòng phe quân đội. Quân đội Philippines đã lên tiếng sau khi một loạt các tàu chiến Trung Quốc đi qua lãnh hải Philippines ở eo Sibutu và eo Balabac mà không thông báo.
Trong những tháng gần đây, các quan chức an ninh quốc gia của Philippines đã chỉ trích kịch liệt Trung Quốc khi làm chìm một tàu cá của nước này. Ở trên đất liền, căng thẳng cũng gia tăng với số lượng lớn người Trung Quốc xuất hiện để phục vụ ngành công nghiệp cờ bạc.
Ông Gregory Poling, Giám đốc Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói với trang tin tức trực tuyến Rappler rằng trừ khi nỗ lực của ông Duterte là một phần trong nỗ lực ngoại giao lớn hơn để đẩy lùi Trung Quốc, "nó sẽ không tạo ra sự khác biệt".
Sơn Trần (zing)
Theo Rappler

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.