Hé lộ nhân vật phía sau cuộc đấu trí Donald Trump-Tập Cận Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Peter Navarro, người giữ vị trí tư vấn cho Tổng thống Donald Trump, là một trong số ít nhân vật có tác động tới quyết định phát động chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Theo đó, phía Mỹ cần có đạo luật thương mại công bằng với Trung Quốc và khởi xướng chiến tranh thương mại nếu cần.  
Cuộc đấu trí giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dẫn tới nguy cơ xảy ra chiến tranh tiền tệ. (Ảnh minh hoạ)
Trước khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra vào tháng 7/2018, rồi liên tục leo thang, dẫn tới việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá nội tệ, khiến đồng Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD và nguy cơ xảy ra chiến tranh tiền tệ, Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã ghi nhận nhiều sự thay đổi.
Quốc gia này đã chuyển mình từ trạng thái “Giấu mình chờ thời” sang “Bành trướng trên mọi mặt trận”. Điều này thể hiện qua việc Trung Quốc phát triển thương mại, tiến vào châu Mỹ Latinh. Trong lĩnh vực công nghệ, Trung Quốc tiến hành mua các công ty công nghệ, ép chuyển giao công nghệ và thực hiện kế hoạch Made in China 2025 với mục tiêu biến Trung Quốc thành “siêu cường sản xuất” có thể cạnh tranh với Mỹ và các quốc gia hàng đầu về công nghệ.
Về hoạt động đầu tư bên ngoài biên giới Trung Quốc, chiến lược nổi tiếng nhất, được nhiều quốc gia quan tâm chính là sáng kiến “Vành đai, Con đường”, hướng tới các quốc gia giàu tài nguyên hoặc có vị trí chiến lược. Tuy nhiên, trong những dự án sử dụng vốn vay Trung Quốc, nỗi lo về “nợ không trả được” dần trở thành quan ngại phía sau quyết định của các Chính phủ.
Từ đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã phát động cuộc chiến tranh thương mại, thay đổi chính sách đối ngoại. Trong đó, Mỹ đã thay đổi quan hệ với các nước đồng minh, Rút khỏi các thỏa thuận quốc tế bao gồm biến đổi khí hậu hay hiệp ước hạt nhân với Nga. Đồng thời, củng cố vị thế độc tôn.
Ở khía cạnh kinh tế, chính quyền của ông Donald Trump đã chuyển từ thương mại đa phương sang song phương và khởi động xung đột thương mại.
TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc (VCES). (Ảnh: Internet)
Trong một cuộc trò chuyện với báo chí vào tháng 7/2018, TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc (VCES), cho rằng, từ khi nhậm chức tới nay, Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ rất tốt lợi ích của nước Mỹ. Và suy tính của ông Trump, cùng đội ngũ cố vấn trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung mang tính chiến lược nhiều hơn phản ứng mang tính dân túy.
TS. Phạm Sỹ Thành cho hay: “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể chỉ là cái cớ để Mỹ chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh kế tiếp trong tương lai gần, khi bằng việc mua hoặc chiếm đoạt công nghệ, Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh chiến lược của Mỹ”.
Giáo sư Peter Navarro, người giữ vị trí tư vấn cho Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Washington Post)
Gần đây, TS. Phạm Sỹ Thành và TS. Trần Toàn Thắng tiếp tục mang tới cho độc giả một góc nhìn mới về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thông qua những nhân vật phía sau, có tác động tới quyết định phát động chiến tranh thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
Một trong số các nhân vật được nhắc tới là Giáo sư Peter Navarro, tác giả cuốn sách Death by China. Theo đó, Peter Navarro từng thể hiện quan điểm, thay vì ủng hộ toàn cầu hoá, cần ủng hộ thương mại song phương.
Theo quan điểm của Peter Navarro, người giữ vị trí tư vấn cho Tổng thống Donald Trump và chịu trách nhiệm về chính sách thương mại và sản xuất, Trung Quốc ảnh hưởng đến Mỹ được tóm gọn trong 6 điểm bao gồm: Trung Quốc ảnh hưởng đến Mỹ trên mọi mặt trận; người Mỹ bị đầu độc bởi hàng Trung Quốc; bảo hộ mậu dịch lấy mất việc làm của người Mỹ; công ty Mỹ bắt tay Trung Quốc phá hoại sản xuất Mỹ; Trung Quốc tấn công tin tặc vào quốc phòng Mỹ và đồng nhân dân tệ làm hại cho Hoa Kỳ.
Mặt hàng công nghệ Trung Quốc đứng đầu nhóm hàng chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. (Ảnh: VCES)
Dựa trên phân tích trên, Peter Navarro đã đưa ra một số đề xuất với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Đầu tiên, tránh bị giết bởi hàng giá rẻ Trung Quốc. Trong đó, thay đổi thái độ với hàng Trung Quốc, thắt chặt lỗ hổng trên mạng về xuất sứ hàng hoá, cải cách luật bồi thường để nhà nhập khẩu trung gian cũng phải chịu trách nhiệm.
Thứ hai, tước bỏ vũ khí “hủy diệt việc làm” của Trung Quốc. Phía Mỹ cần có đạo luật thương mại công bằng với Trung Quốc, hợp tác và điều phối toàn cầu (huy động sức mạnh tổng hợp từ EU, WTO), khởi xướng chiến tranh thương mại nếu cần.  
Thứ ba, giải quyết thao túng tiền tệ. Theo đó, thực hiện cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào Trung Quốc, chặn đứng việc bắt buộc chuyển giao công nghệ.
Thứ tư, chặn Trung Quốc lạm dụng quyền phủ quyết tại Liên hợp quốc, cải tổ phái đoàn ngoại giao với trọng tâm đối kháng Trung Quốc.
Thứ năm, dùng phân quyền làm yếu tố chính của chính sách đối ngoại Mỹ. Phân tán đầu tư không tập trung, hạn chế xuất khẩu công cụ kiểm duyệt Internet.
Cuối cùng, không thể thắng Trung Quốc bằng số lượng và sức mạnh công nghiệp mà thắng bằng chất lượng Mỹ.
Nhân vật tiếp theo được tiết lộ là ông Steve Bannon, người từng gọi Huawei là một quả bom bẩn, người cho rằng nước Mỹ cần phải thức tỉnh với mối họa từ Trung Quốc. Nhân vật còn lại là đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người giữ vai trò thực thi các chính sách kiềm chế Trung Quốc bởi chính bản thân ông từng có nhiều năm đàm phán mệt mỏi với Trung Quốc nên ông hiểu Trung Quốc như “lòng bàn tay”.
Hoàng Nhật (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.