Nguy cơ chiến tranh trên biển Hoa Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên, vòng xoáy mâu thuẫn Nga-Trung-Nhật-Hàn rơi vào tình trạng khó kiểm soát sau một loạt diễn biến căng thẳng thời gian gần đây. 
Trong những ngày qua khu vực Đông Bắc Á đang nóng như đổ lửa bởi Hàn Quốc cáo buộc máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga đã xâm phạm lãnh thổ. Trong khi đó, Nhật Bản lại có lập trường rằng đảo Dokdo-mà Hàn Quốc coi là lãnh thổ của mình trong sự kiện vừa xảy ra là quần đảo Takeshima thuộc lãnh thổ Nhật Bản và đã kháng nghị đối với Nga vì hành vi xâm phạm lãnh thổ của nước này. Lần đầu tiên, vòng xoáy mâu thuẫn Nga-Trung-Nhật-Hàn rơi vào tình trạng khó kiểm soát.
 
Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 của Nga bay gần nhóm đảo Dokdo/Takeshima hôm 23/7. Ảnh: Reuters.
Tranh chấp không gian nghẹt thở trên Biển Hoa Đông
Theo thông báo của Hàn Quốc, ngày 23/7, 5 chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga đã xâm nhập vào Khu nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).  Trong đó có  chiếc A-50 của Nga đã xâm phạm 2 lần vùng lãnh hải của Hàn Quốc thuộc đảo Dokdo. Dokdo là quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, và Nhật Bản gọi quần đảo này là Takeshima. Đây là mâu thuẫn lớn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa thể giải quyết trong nhiều năm nay, khi hai bên đều đưa ra những chứng cơ chứng minh là quần đảo riêng của nước mình. Nhật Bản hàng năm cũng đã có ngày Takeshima.
Trước tình hình đó, sáng ngày 23/7, hàng chục chiếc máy máy quân sự của cả Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã bay trên bầu trời của khu vực này, trong đó máy bay của Trung Quốc và Nga đã bay vào Khu nhận diện phòng không của vùng biển Hoa Đông. Đáp trả việc này, một chiếc máy bay chiến đấu KF-16 của Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo cách khoảng 1km vào chiếc máy bay quân sự A-50 của Nga. Điều này khiến căng thẳng bùng phát.
Ban đầu, vào khoảng 6h44 sáng 23/7, hai chiếc máy bay chiến đấu chiến lược của Trung Quốc (H-6) đã xâm nhập Vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc (KADIZ). KADIZ trên thực tế chưa phải là không phận riêng chỉ có Hàn Quốc kiểm soát. Những chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc sau khi xâm nhập Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc và cả của Nhật Bản đã di chuyển sang phía Bắc của khu vực này.
Vào lúc 8h33 phút, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã vượt qua Đường giới hạn phương Bắc (NLL) của khu vực biển Hoa Đông để tập hợp với hai chiếc máy bay chiến đấu Tu-95 của Nga.
Sau đó, những chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã vượt trước máy bay của Nga khoảng 3,7-5,6km và xâm nhập vào DIZ của Hàn Quốc. Khoảng 9h04, máy bay ném bom của Trung Quốc rời khỏi khu vực DIZ của Hàn Quốc và trở về nước.
Phản ứng của các bên
Quan chức Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên máy bay của Trung Quốc và Nga cùng xâm phạm DIZ của Hàn Quốc.
Trong ngày này, Hàn Quốc đã ra lệnh xuất kích khẩn cấp đối với 18 máy bay chiến đấu gồm nhiều chiếc F-15 K và KF-16. Đồng thời, Lực lượng phòng không của Hàn Quốc cũng đã xuất kích nhiều lần đối với hai chiếc máy bay chiến đấu F-15 và F- 2.
Trong khi đó, một chiếc máy bay A-50 của Nga sau khi xâm nhập KADIZ vào lúc 9h01 sáng, sau đó đã xâm nhập không phận của đảo Dokdo vào lúc 9h09. Trung tâm Giám sát phòng không Trung ương (MCRC) đã cảnh báo khoảng 30 lần bằng sóng đài đối với Nga với nội dung rằng: ‘’Nếu tiếp cận gần nữa chúng tôi sẽ bắn cảnh cáo.’’ Nhưng chiếc A-50 của Nga đã không trả lời và không quan tâm tới cảnh cáo đó của Hàn Quốc.
Do đó, Hàn Quốc đã dùng máy bay tiêm kích KF-16 bắn cảnh cáo 10 phát và 80 phát đạn pháo. Quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng đây là lần đầu tiên Hàn Quốc bắn cảnh cáo đối với máy bay quân sự của nước ngoài xâm nhập không phận.
Trước phản ứng của Hàn Quốc, vào lúc 9h12, chiếc A-50 của Nga đã thoát ra phía nam khu vực đảo Dokdo, nhưng lại quay lại không phận đảo Dokdo vào lúc 9h33 phút. KF-16 của Hàn Quốc lại bắn cảnh cáo một lần nữa với 10 phát đạn sáng, 280 phát pháo. 9h56 phút, máy bay của Nga rời khỏi Dokdo hướng về Nga. Quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết do A-50 là máy bay không trang bị vũ trang nên tốc độ và độ cao của máy bay này hạn chế, nên Hàn Quốc chỉ bắn cảnh cáo.
Giới chuyên gia cho rằng, biển Hoa Đông đã không đơn giản chỉ là khu vực mâu thuẫn về lãnh thổ chồng lấn, mà đã chuyển sang giai đoạn mới khắc nghiệt hơn với những toan tính của những nước xung quanh khu vực.
Dân trí (Theo Bùi Hùng/VOV-Tokyo)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.