Eo biển Hormuz: Nơi nguy hiểm nhất Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã tạo ra một "thùng thuốc súng" nguy hiểm và khó lường ở Eo biển Hormuz - nơi xảy ra các vụ đụng độ tàu dầu Anh-Iran gần đây. Tất cả những sự cố này được cho là tia lửa có thể bùng lên thành đám cháy lớn lan khắp Trung Đông, theo The American Conservative.
Loạt sự cố xảy ra với tàu dầu ở Eo biển Hormuz gần đây khiến khu vực này trở thành nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất.
Trong 60 ngày tới, tuyến đường biển chỉ dài 145 km được gọi là Eo biển Hormuz sẽ là nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất, với nguy cơ cao xảy ra sự cố gây ra xung đột ở khu vực Trung Đông. Sau 60 ngày này, rủi ro thậm chí sẽ tăng cao hơn, The American Conservative bình luận.
Tất cả đều bắt nguồn từ căng thẳng hạt nhân Mỹ-Iran. Vào ngày 1/7, Iran tuyên bố vượt quá một số hạn chế làm giàu uranium trong khuôn khổ Chương trình hành động toàn diện chung (JCPOA) hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này từ một năm trước.
Quyết định của Iran nhằm trả đũa chiến dịch gây áp lực tối đa của Washington để đàm phán một thỏa thuận mới. Chiến dịch này bao gồm việc nối lại các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt làm nền kinh tế Iran tê liệt cũng như việc thực thi cái gọi là "trừng phạt thứ cấp" - nhắm vào các quốc gia và công ty nước ngoài làm ăn với Iran, vi phạm các lệnh cấm vận.
Iran và các bên khác tham gia JCPOA đã nỗ lực tìm cách duy trì thỏa thuận này bằng cách tìm biện pháp để Iran có thể tiếp tục bán dầu mỏ - huyết mạch của nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã thất bại, khiến Iran bị dồn vào chân tường. 
Mặc dù Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận rằng, Iran đã tăng mức độ làm giàu uranium lên 4,5%, thì Iran vẫn còn lâu mới đạt được mức làm giàu uranium từ 80% trở lên để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và Israel vẫn kịch liệt lên án hành động của Iran và đe dọa sẽ tiến hành các hành động quân sự nếu Iran bắt tay vào làm giàu uranium để tạo ra vũ khí hạt nhân.
Tuy vậy, hiện nay điều nguy hiểm trước mắt là việc Mỹ liên tục siết chặt nền kinh tế Iran có nguy cơ đốt cháy "thùng thuốc súng" ở Vịnh Ba Tư.
Biểu hiện gần đây nhất chứng minh nhận định trên là cuộc đụng độ của các tàu dầu Anh-Iran. Vào ngày 6/7, chính phủ Anh, dưới áp lực của Mỹ đã đánh chặn và bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 gắn cờ Panama, ngoài khơi Gibraltar. Grace 1 đang vận chuyển khoảng 2,1 triệu thùng dầu thô được cho là có nguồn gốc từ Iran đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).
Hành động của Anh ngay lập tức bị Iran lên án là bất hợp pháp và họ đe dọa sẽ trả đũa bằng cách bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở Vịnh Ba Tư. Sau đó, ngày 11/7, người Anh cáo buộc Iran đã cố bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh khi nó đi qua Eo biển Hormuz để trả đũa.
Theo người Anh, nhờ tàu khu trục HMS Montrose can thiệp, nỗ lực bắt tàu dầu của Iran mới được ngăn chặn. Về phần mình, Iran nhanh chóng phủ nhận một sự cố như vậy đã xảy ra nhưng cảnh báo việc vận chuyển dầu của Anh sẽ gặp rủi ro nếu một giải pháp cho sự cố Grace 1 không được đưa ra nhanh chóng.
Đây là tác nhân tiềm năng nhất có thể gây ra chiến tranh trong khu vực trong vòng 60 ngày tới.
Nếu chiến tranh nổ ra, không chỉ 36 căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực gặp nguy hiểm, mà cả Israel, cũng như các cơ sở hạ tầng sản xuất dầu của các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh cũng không thể an toàn. Hơn nữa, Iran hoàn toàn có thể đóng cửa eo biển Hormuz, cắt đứt 30% nguồn cung dầu toàn cầu, tàn phá nền kinh tế của cả thế giới.
Tất cả những điều này làm cho Eo biển Hormuz trở thành nơi nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.
Minh Nhật (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.