Thủ lĩnh IS đột ngột xuất hiện tiết lộ sốc về vụ đánhbom Sri Lanka

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện trong một video do hệ thống tuyên truyền của IS công bố hôm 29.4. Đây là lần đầu tiên tên Abu Bakr al-Baghdadi công khai lộ mặt trong vòng 5 năm qua.
Hình ảnh mới nhất của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP.
Theo AP, trong video, thủ lĩnh tối cao IS thừa nhận thất bại tại thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố ở Syria nhưng cũng tuyên bố "trận chiến dài" còn ở phía trước.
Tên al-Baghdadi thừa nhận IS đã thất bại trong cuộc chiến ở làng Baghouz, phía đông Syria. Phần lãnh thổ cuối cùng của IS đã bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd làm nòng cốt giành được hồi tháng trước.
Vệc mất Baghouz vào tay lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đánh dấu sự thất bại về mặt lãnh thổ của IS đồng thời là dấu chấm hết cho "vương triều" IS tự xưng trên lãnh thổ của Syria và Iraq.
Thủ lĩnh IS al-Baghdadi nói rằng, trận chiến tại Baghouz đã chứng minh "sự man rợ và tàn bạo" của phương Tây và "sự can đảm, kiên định và kiên cường của nhà nước Hồi giáo (tự xưng)". Thủ lĩnh IS cũng cảnh báo về cuộc chiến sau đó để trả thù cho những tay súng đã thiệt mạng.
Tên Al-Baghdadi kêu gọi các tín đồ tăng cường tấn công Pháp.
Đáng chú ý, thủ lĩnh IS ca ngợi các cuộc tấn công tại Sri Lanka thời gian gần đây. Tên này nói rằng, cuộc tấn công "xoa dịu trái tim của người Hồi giáo".
Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố, vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka cướp đi sinh mạng của 250 người là "một phần của cuộc trả thù" sắp tới với phương Tây.
IS đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đẫm máu vào các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka. Hiện giới chức quốc gia Nam Á này đang điều tra sự liên can của IS với các nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương trong vụ tấn công.
Đoạn video được hệ thống truyền thông Al-Furqan do các phần tử cực đoan kiểm soát. Trong video, tên al-Baghdadi có bộ râu rậm màu xám và đỏ, mặc áo choàng đen và một áo khoác màu xám đang ngồi trên sàn nhà, bên cạnh là một khẩu súng trường AK-74. Thủ lĩnh IS cũng trao đổi với 3 người đàn ông ngồi đối diện, khuôn mặt của những người này bị che mờ.
Dù có rất nhiều đồn đoán rằng tên al-Baghdadi đã chết nhưng vẫn chưa hề được xác thực và tới nay tung tích của tên trùm khủng bố vẫn là một bí ẩn.
Hiện chưa rõ thời gian cũng như địa điểm quay video mới nhất của tên al-Baghdadi. Trong video có thể thấy tên này có sức khỏe tốt.
Đây là lần xuất hiện trên video đầu tiên của tên al-Baghdadi kể từ bài thuyết giảng tại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq năm 2014.
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi năm 2014. Ảnh: AP.
Trong video năm 2014, al-Baghdadi kêu gọi người Hồi giáo khắp thế giới thề trung thành với "vương triều" và tuân theo sự lãnh đạo của mình. Kể từ đó, tên này chỉ phát tin nhắn âm thanh trên các phương tiện truyền thông của IS.
Bị treo thưởng 25 triệu USD để bắt giữ, al-Baghdadi là một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới.
Video dường như nhằm mục đích thúc đẩy các phần tử IS tiến hành các vụ tấn công khủng bố cực đoan khắp các lục địa và trung tâm Châu Âu.
Trong video, tên này cho biết, IS đã tiến hành 92 vụ tấn công ở 8 quốc gia để trả thù việc mất lãnh thổ ở Syria, trong đó có Sri Lanka, Libya và Saudi Arabia nhưng không nêu bằng chứng cụ thể để chứng minh các tuyên bố này.
Hải Anh (LĐ)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.