Lãnh đạo Nga và Triều Tiên bắt đầu gặp nhau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo hãng tin Nga TASS, lúc 14 giờ 10 ngày 25-4 (theo giờ địa phương, tức 11 giờ 10 cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc gặp song phương tại trường Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU), thành phố Vladivostok,  Nga.

Ảnh: AP
Ảnh: AP



Đây cũng là cuộc gặp cá nhân đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Tại cuộc gặp ngắn công khai trước báo giới, kéo dài khoảng 15 phút, Tổng thống Vladimir Putin chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tái bầu vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên. Tổng thống Putin cho biết ông vui mừng trước cuộc gặp này, và tin tưởng rằng chuyến thăm lần đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga sẽ thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước và tạo bước tiến tích cực cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.



 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông tại đảo Russky thuộc thành phố Vladivostok, Nga. Ảnh: video của Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông tại đảo Russky thuộc thành phố Vladivostok, Nga. Ảnh: video của Reuters

Ông Putin nhấn mạnh :"Tôi tin rằng chuyến thăm của Nga sẽ giúp phát triển quan hệ song phương, giúp hiểu tốt hơn, bằng cách thức nào có thể giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, chúng ta có thể làm gì cùng nhau, Nga có thể làm gì để hỗ trợ các tiến trình đang diễn ra hiện nay".




Tổng thống Nga hoan nghênh các nỗ lực của lãnh đạo Triều Tiên trong giải quyết vấn đề hồ sơ hạt nhân và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như với Hàn Quốc. Ông đồng thời bày tỏ ủng hộ đối thoại liên Triều. Tổng thống V.Putin chỉ ra rằng, Nga và Triều Tiên có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại, văn hóa-nhân đạo, song cần có rất nhiều nỗ lực.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin sẽ giúp phát triển quan hệ song phương và giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói :"Tôi hy vọng cuộc gặp với Ngài Tổng thống sẽ giúp ích cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Triều Tiên và Nga, vốn có gốc rễ sâu".

Theo ông, tình hình bán đảo Triều Tiên nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng thế giới, đồng thời nhấn mạnh cuộc hội đàm Nga-Triều lần này là sự kiện quan trọng để cùng nhau đánh giá tình hình và trao đổi quan điểm.

Theo giới chức Nga, chủ đề chính của cuộc gặp là giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo an ninh cho khu vực Đông Bắc Á nói chung. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các khía cạnh khác nhau của quan hệ song phương, trong đó có quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa-nhân văn.



 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và  Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay khi gặp nhau gặp nhau tại Đại học Liên bang Viễn Đông, thành phố Vladivostok, Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay khi gặp nhau gặp nhau tại Đại học Liên bang Viễn Đông, thành phố Vladivostok, Nga



Theo thông tin trước đó, sau lễ đón chính thức, lãnh đạo hai nước sẽ gặp riêng trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó hội đàm Nga-Triều sẽ diễn ra với thành phần mở rộng. Phía Nga sẽ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Yuri Trutnev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Giao thông vận tải Evghenie Ditrikh, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc cực, Alexander Kozlov, Thứ trưởng Năng lượng Anatolie Yanovski. Danh sách phái đoàn Triều Tiên chưa được công bố.


 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Đại học Liên bang Viễn Đông để gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Đại học Liên bang Viễn Đông để gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP



Hãng tin TASS cho biết hai bên không có kế hoạch ký kết văn kiện hay tuyên bố chung sau cuộc gặp.

Cũng theo truyền thông Nga, hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên sẽ kết thúc cuộc gặp bằng bữa tiệc tối chung. Sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tiếp tục chương trình văn hóa tại Vladivostok.

 

Theo TTXVN/sggp

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.