'Không ai sống sót' trong vụ rơi máy bay chở 157 người ở Ethiopia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
149 hành khách thuộc 33 quốc tịch, cùng 8 thành viên phi hành đoàn, đều thiệt mạng trong vụ tai nạn liên quan đến một máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Mất liên lạc sau 6 phút, máy bay Ethiopia rơi làm 157 người chết Máy bay của hãng Ethiopian Airlines mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh hôm 10/3. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 60 km về phía nam, vào sáng 10/3, theo Reuters.
Theo thông cáo của hãng, chuyến bay gặp nạn mang số hiệu ET 302, khởi hành từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, thủ đô nước láng giềng Kenya. Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó, lúc 8h44.
Vài giờ sau tai nạn, truyền thông nhà nước Kenya xác nhận không ai trên máy bay sống sót. "Không có người sống sót trên máy bay, vốn chở các hành khách từ 33 nước", đài EBC dẫn một nguồn tin chưa rõ danh tính thuộc hãng hàng không cho hay.
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin có 8 công dân nước này trên chuyến bay ET 302.
 
Địa điểm xảy ra vụ tai nạn nằm cách thủ đô Addis Ababa khoảng 60 km về phía nam. Đồ họa: BBC.
Theo chuyên trang theo dõi chuyến bay có trụ sở tại Thụy Điển, Flightradar24, chiếc máy bay gặp nạn đã có "tốc độ theo phương thẳng đứng không ổn định".
"Dữ liệu từ mạng ADS-B của Flightradar24 cho thấy tốc độ theo phương thẳng đứng của máy bay đã không ổn định sau khi nó cất cánh", tổ chức này cho biết trên Twitter.
Sky News dẫn thông tin từ văn phòng thủ tướng Ethiopia cho biết chiếc Boeing chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đang trong một chuyến bay theo lịch thông thường.
Thông tin đầu tiên về vụ tai nạn được đưa ra trên trang Twitter của văn phòng thủ tướng Ethiopia, trong đó dành "những lời chia buồn sâu sắc nhất" với mất mát của người thân và gia đình các nạn nhân.
 
Một xe cứu hỏa của Ethiopian Airports đang trên đường đến địa điểm xảy ra tai nạn. Ảnh: Reuters.
Trên Twitter, hãng Boeing cho biết họ đã hay tin về vụ việc và đang "theo dõi sát sao tình hình".
737 MAX 8 là dòng máy bay tương đối mới, được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016 và mới được bổ sung vào đội bay của Ethiopian Airlines vào năm ngoái. Máy bay gặp nạn mới được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2018.
Một chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển Indonesia cách đây 5 tháng, vào ngày 29/10/2018, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
 
Các thông số cơ bản của một chiếc Boeing 737 MAX 8. Đồ họa: BBC.
Ethiopian Airlines tự nhận là hãng hàng không lớn nhất châu Phi. Hãng vận hành nhiều chuyến bay đến các địa điểm khác nhau ở châu lục và có tham vọng trở thành cửa ngõ của lục địa. Hãng từng được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu Phi năm 2017.
Hãng hàng không 4 sao có lịch sử an toàn tương đối tốt. Lần gần nhất máy bay của hãng gặp nạn là vào năm 2010, khi một chiếc Boeing 737-800 lao xuống biển Địa Trung Hải sau khi khởi hành từ Beirut, Lebanon. 90 người gồm 82 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn.
 
Người thân của các hành khách trên chuyến bay ET 302 chờ đợi thông tin tại sân bay Nairobi, Kenya. Ảnh: Reuters.
Vụ tai nạn thương vong lớn nhất đến nay của hãng xảy ra vào tháng 11/1996 khi một máy bay bị không tặc trên đường từ Addis Ababa đến Nairobi.
Khi đó, một trong những động cơ của máy bay ngừng hoạt động vì hết nhiên liệu và dù phi công cố gắng hạ cánh khẩn cấp, máy bay cuối cùng đâm xuống một rạn san hô trên Ấn Độ Dương. 123 trong 175 người trên khoang thiệt mạng.
Ethiopian Airlines đã đặt hàng 30 chiếc 737 MAX 8 từ Boeing và hiện đã được giao 5 chiếc.
Sơn Trần (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.