Điều tra đường dây chạy trường đại học gần 600 tỷ gây rúng động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
William 'Rick' Singer là người cầm đầu đường dây gian lận bài thi vào đại học, rửa tiền, âm mưu lường gạt chính phủ, và cản trở công lý. Ông có một cơ sở nhận giúp thi vào đại học tại Newport Beach, Nam California, Mỹ.
 
Ông William 'Rick' Singer cầm đầu đường dây chạy trường này.
Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng Hai vừa qua, ông William 'Rick' Singer  đã được các phụ huynh trả tổng cộng khoảng 25 triệu USD, để ông có thể dùng tiền để lo lót, hối lộ các viên chức giúp các học sinh vào các trường đại học ưu tú của Mỹ, trong đó có cả Stanford, Georgetown, Yale, và University of Southern California (USC).
Ngoài ra, 2 nữ diễn viên Hollywood Lori Loughlin và Felicity Huffman cũng nằm trong gần 50 người bị buộc tội trong kế hoạch gian lận thi đại học, theo tài liệu của tòa án liên bang được công bố tại Boston.
Đường dây gian lận này tập trung vào việc giúp sinh viên được nhận như là lực sĩ vào các trường đại học ưu tú hàng đầu của Mỹ, bất kể khả năng thể thao của họ, hoặc giúp học sinh được vào đại học qua sự gian lận trong kỳ thi đại học, như có người khác thi hộ, theo cáo trạng được tiết lộ ở Boston.
Công Tố Viên Liên Bang Andrew Lelling tại Massachusetts, nơi có các đại học ưu tú, nói trong buổi họp báo hôm thứ Ba, "Trường hợp này là về sự tham nhũng ngày càng gia tăng của việc tuyển vào các trường đại học ưu tú thông qua việc dùng tiền kết hợp với gian lận. Không thể có tuyển sinh đại học riêng cho người giàu, và tôi xin nói thêm rằng sẽ không có hệ thống tư pháp xét xử riêng cho họ."
Nữ tài tử Lori Loughlin, được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong tuồng "Full House," và nữ tài tử Felicity Huffman, người đóng vai chính trong chương trình đình đám ABC "Desperate Housewives," bị buộc tội âm mưu lừa đảo qua thư và lừa đảo dịch vụ trung thực. 
FBI đã ghi lại các cuộc gọi điện thoại liên quan đến những người nổi tiếng qua sự hợp tác của người đàn ông tại Nam California nói trên. 
Âm mưu liên quan đến những sinh viên đã theo học hoặc đang tìm cách theo học Đại học Georgetown, Đại Học Stanford, UCLA, Đại Học San Diego, USC, Đại Học Texas, Wake Forest, và Yale. Tổng cộng, 49 người đã bị buộc tội cho đến nay, bao gồm 33 phụ huynh và chín huấn luyện viên tại các trường đại học ưu tú.Đặc vụ FBI John Bonavolonta nói, "Chúng tôi tin rằng mọi người bị buộc tội ở đây ngày hôm nay có vai trò thúc đẩy văn hóa tham nhũng và tham lam, đã tạo ra một sân chơi không đồng đều cho các học sinh cố gắng vào các trường này đúng cách qua sự làm việc chăm chỉ, điểm tốt và phục vụ cộng đồng."
Các công tố viên cho biết kẻ chủ mưu của kế hoạch này là ông William Rick Singer, người sáng lập một cơ sở chuẩn bị đại học có lợi nhuận đặt trụ sở tại Newport Beach, Quận Cam. 
Đến khi bị điều tra thì chính ông đã hợp tác với FBI để được giảm án sau này, và qua ông Singer thì FBI mới có thể có chứng cứ để truy cứu các phụ huynh từng tham gia đường dây gian lận này.
Các cha mẹ đã trả cho ông Singer từ 15.000 USD đến 75.000 USD mỗi bài thi được người khác làm giùm bài thi SAT hoặc ACT, thay cho con trai hoặc con gái ở độ tuổi đại học của họ. Ông Singer đã tạo điều kiện cho sự gian lận xảy ra bằng cách khuyên các sinh viên tìm cách "kéo dài thời gian cho các bài thi, bao gồm cả bằng cách con cái nói là bị khuyết tật học tập để có được tài liệu y tế ACT," bản cáo trạng cho biết.Các công tố viên cho biết ông Singer đã sử dụng tiền mặt để mua chuộc hai người quản lý các kỳ thi – ông Igor Dvorsiky, ở Los Angeles và bà Lisa "Niki" Williams, ở Houston. 
Dvorsiky và Williams, để đổi lấy việc nhận tiền, đã cho phép ông Mark Riddell, một người đàn ông ở Florida được Singer thuê, để bí mật làm các bài thi hoặc thay thế câu trả lời của thí sinh bằng của chính ông. Ông Riddell đã được trả khoảng $10,000 cho mỗi bài thi, tiền thưởng được chuyển vào qua tài khoản của hội từ thiện do ông Singer lập ra.
Từ năm 2011 đến tháng Hai 2019 vừa qua, các phụ huynh đã trả cho ông Singer tổng cộng khoảng 25 triệu USD để hối lộ các huấn luyện viên và quản trị viên đại học để "chỉ định con cái họ là các thể tháo viên tuyển dụng, hoặc các hạng mục tuyển sinh ưa thích khác," theo các giấy tờ của tòa án. Trong một số trường hợp, các cộng sự của ông Singer đã tạo ra các "hồ sơ" thể thao giả nhằm làm tăng cơ hội được chấp nhận bằng cách khiến các em học sinh được xem như là lực sĩ trung học rất thành công. Theo các giấy tờ tính chi phí, nữ tài tử Huffman "đã đóng góp từ thiện 15.000 USD... để tham gia vào kế hoạch gian lận kỳ thi đại học cho con gái lớn của bà. Huffman sau đó có thu xếp để theo đuổi kế hoạch lần thứ hai, cho con gái nhỏ của bà, nhưng rồi bà đã đổi ý và quyết định không làm."
Các tài liệu nói rằng nữ tài tử Lori Loughlin và chồng bà, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, "đã đồng ý hối lộ tổng cộng 500.000 USD để hai cô con gái được chọn như tuyển sinh cho đội chèo thuyền USC - mặc dù thực tế họ không từng chèo thuyền - do đó tạo điều kiện cho họ được nhận vào USC." Chính quyền liên bang cuối cùng đã có ba nhân chứng hợp tác để giúp họ lập hồ sơ khởi tố. Trong một cuộc họp báo ở Boston hôm thứ Ba, Công Tố Viên Andrew E. Lelling đã gọi vụ kiện này là vụ bê bối tuyển sinh đại học lớn nhất từng bị Bộ Tư Pháp truy tố.
Theo Thanh Lan (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.