6 "đòn" của cựu luật sư khiến ông Trump rời thượng đỉnh Mỹ-Triều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cựu luật sư riêng đã đưa ra thông tin chi tiết về những "hành động bất chính" mà ông nói rằng đã thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 
Cohen gọi tổng thống Mỹ là “kẻ phân biệt chủng tộc”, “kẻ lừa đảo” và “kẻ dối trá”
Tổng thống Mỹ hôm 4/3 cho rằng việc Michael Cohen, cựu luật sư của ông bị yêu cầu tham gia phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào thời điểm ông đang tham gia các cuộc đàm phán ở Việt Nam là một nguyên nhân khiến ông rời hội nghị thượng đỉnh mà không đạt được thỏa thuận nào với Triều Tiên.
Theo đó, vào đúng ngày hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chính thức diễn ra, trước Ủy ban Giám sát Quốc hội Mỹ, ông Cohen đã cung cấp lời khai chi tiết về những “hành động bất chính” mà ông nói rằng thực hiện theo chỉ thị của ông Donald Trump.
Cohen gọi tổng thống là “kẻ phân biệt chủng tộc”, “kẻ lừa đảo” và “kẻ dối trá”, và mang theo bằng chứng mà ông nói là chứng thực cho tuyên bố của mình. Trong hơn sáu giờ điều trần, Cohen nói rằng tổng thống đã ngầm khuyến khích ông nói dối với Quốc hội và công chúng.
Cohen sắp phải thi hành án tù ba năm vì vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, trốn thuế và nói dối Quốc hội,
“Ông Trump là một người bí ẩn. Ông ấy rất phức tạp, cũng như tôi. Ông ấy có cả mặt tốt và mặt xấu, cũng như tất cả chúng ta”, Cohen nói. “Nhưng cái xấu vượt xa cái tốt, và kể từ khi nhậm chức, ông ấy đã trở thành phiên bản tồi tệ nhất của chính mình”.
Theo USA Today, dưới đây là 6 điểm nổi bật từ lời khai của Cohen về ông Trump:
Séc có chữ ký của ông Trump để dàn xếp bê bối với sao khiêu dâm
 
Ông Trump bị cáo buộc đã chi tiền để sao khiêu dâm im lặng về vụ bê bối ngoại tình trước bầu cử
Trước Ủy ban, Cohen đưa ra một tờ séc có chữ ký của Tổng thống Mỹ trị giá 35.000 USD được rút ra từ tài khoản cá nhân của ông Trump. Đây được cho là một trong hàng loạt các khoản tiền tổng cộng lên tới 130.000 USD mà Tổng thống Mỹ ra lệnh cho Cohen chi trả cho ngôi sao phim khiêu Daniels có liên quan đến bê bối ngoại tình của ông Trump năm 2006, để cô này giữ im lặng trong vài tuần trước cuộc bầu cử.
Số tiền này sau đó đã được “biến” thành các “chi phí hợp pháp” trong hồ sơ bầu cử. Do đó, khoản thanh toán này có thể đã vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử.
Phân biệt chủng tộc
Theo lời Cohen, ông Trump từng bình luận xem thường cử tri Mỹ gốc Phi khi họ thảo luận về hoạt động tranh cử hồi năm 2016.
Trong một dịp khác, khi họ đang lái xe qua một khu phố nghèo ở Chicago, ông Trump nói với Cohen: “chỉ những người da đen mới có thể sống theo cách đó”. Cohen còn tuyên bố rằng Trump từng nói người da đen sẽ không bỏ phiếu cho ông vì “họ quá ngu ngốc”
Ngoài ra, khi ông Obama làm tổng thống, ông Trump đã yêu cầu Cohen thử và đặt tên cho “một đất nước được điều hành bởi một người da đen”, Cohen khai.
Luật sư của Trump chỉnh sửa lời khai của Cohen
 
Cohen cáo buộc ông Trump qua mặt quốc hội và người dân
Vào cuối tháng 11 năm ngoái, Cohen đã nhận tội nói dối với Quốc hội về thời điểm kết thúc các cuộc đàm phán xây dựng Tháp Trump ở Moscow (Nga). Theo đó, ban đầu Cohen nói rằng các cuộc đàm phán đã kết thúc vào tháng 1/2016, nhưng thực tế các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục ít nhất là đến tháng 6 năm đó.
Cohen nói Trump chưa bao giờ yêu cầu rõ ràng rằng cần nói dối về vụ việc này, nhưng cách nói của Trump khiến Cohen hiểu rằng Trump bảo ông nói dối.
Mặt khác, các luật sư khác của Trump cũng xem xét và điều chỉnh biên bản điều trần của Cohen vào tháng 8/2017 trước khi Cohen nộp nó lên quốc hội, dẫn đến việc Cohen phải chịu một bản án nặng.
Biết trước WikiLeaks tung hồ sơ gây bất lợi cho bà Clinton trong cuộc tranh cử năm 2016
Điều trần trước quốc hội, Cohen cho biết Stone, cố vấn của ông Trump, kể với Tổng thống Mỹ tương lai qua điện thoại rằng, nhà đồng sáng lập Wikileaks Julian Assange khẳng định trong vài ngày tới, “hàng đống email phá hoại chiến dịch của Hillary Clinton sẽ xuất hiện”, và ông Trump trả lời: “Tuyệt vời”.
Tự trả tiền đấu giá cho bức chân dung của mình
Trong tuyên bố mở đầu của mình, Cohen khai rằng ông Trump đã yêu cầu ông bố trí một người “trả giá giả” để để tăng giá bức chân dung của Tổng thống Mỹ tại một cuộc đấu giá từ thiện.
Người trả giá giả này sau đó đã “mua” bức tranh với giá 60.000 USD nhưng đã được tổ trức Trump Foundation trả lại số tiền này
Viết thư đe dọa các trường học cũ không được tiết lộ điểm số của Tổng thống
Cohen cáo buộc rằng đã được ông Trump chỉ đạo viết những lá thư “đe dọa trường trung học và cao đẳng mà ông Trump đã theo học không được công bố điểm số của Tổng thống”.
Trong cuộc họp báo hôm 28/2 tại Hà Nội, khi được hỏi về lời khai của Cohen, Tổng thống Mỹ khẳng định các cáo buộc không chính xác và chỉ trích Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã tiến hành phiên điều trần khi ông đi vắng.
Tổng thống Mỹ tuần này đã đưa ra phản ứng về lời khai của cựu luật sư riêng trong một thông báo chính thức trên Twitter. Ông viết: “Việc đảng Dân chủ yêu cầu một kẻ nói dối và lừa đảo tham gia các phiên điều trần cùng lúc với thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên có lẽ là một bước lùi của chính trị Mỹ và có thể đã phần nào dẫn đến việc rời cuộc họp. Không bao giờ được làm như vậy khi Tổng thống đang ở nước ngoài. Thật xấu hổ!”.
Tờ American Thinker hôm 28/2, chỉ trích việc Hạ viện (do Đảng Dân chủ nắm) tiến hành phiên điều trần đối với cựu luật sư Cohen để tấn công Tổng thống Trump trong khi ông đang ở Hà Nội, cố gắng bàn giải pháp phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.
Tờ báo cho rằng một thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên sẽ làm giảm nguy cơ chiến tranh, điều này sẽ làm tăng an ninh của Mỹ.
“Nhưng đảng Dân chủ không quan tâm đến sự an toàn và an ninh của đất nước chúng ta. Họ quan tâm nhiều hơn đến việc tấn công và làm giảm uy tín của Tổng thống Trump trước thềm cuộc bầu cử năm 2020”, tờ báo viết.
American Thinker cho rằng Cohen đã bị cáo buộc nói dối quốc hội nên có thể sẽ lại tiếp tục nói dối để chống lại Tổng thống Donald Trump.
Tờ này cũng bình luận rằng, khi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller được cho là không tìm ra bằng chứng ekip của Trump thông đồng với Nga, đảng Dân chủ rõ ràng đã đưa ra tín hiệu họ không có ý định cho phép Tổng thống tập trung vào chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết”, hay việc phi hạt nhân hóa ở một số quốc gia.
Phần lớn câu hỏi của đảng Dân chủ không liên quan đến cuộc bầu cử của Trump hay chính quyền của ông, mà về những vấn đề cá nhân và việc kinh doanh trong quá khứ. Thậm chí có một số câu hỏi như liệu Trump có từng đánh Melania, dùng ma túy hay trả tiền để phá thai. Ông Cohen trả lời không với những câu hỏi như vậy.
Theo Nguyễn Ngọc (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.