Chiều nay, ông Trump và ông Kim sẽ ký tuyên bố chung ở Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù mục tiêu phi hạt nhân hóa là chưa rõ ràng, ông Trump ám chỉ về việc hai bên sẽ đưa ra tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, cả hai đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Kim sẽ ký một thỏa thuận chung vào chiều ngày 28/2. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ tổ chức một buổi họp báo.

Theo Nikkei, Dù hai nhà lãnh đạo thể hiện sự lạc quan, rất nhiều chuyên gia vẫn còn hoài nghi về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh có thể dẫn đến đột phá đáng kể cho quá trình "phi hạt nhân hóa hoàn toàn", điều ông Trump và ông Kim từng hứa ở lần gặp gỡ đầu tiên tại Singapore.


 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến tới bắt tay nhau tại Hà Nội, 261 ngày sau lần bắt tay đầu tiên ở Singapore. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến tới bắt tay nhau tại Hà Nội, 261 ngày sau lần bắt tay đầu tiên ở Singapore. Ảnh: AP.



Vượt qua những thử thách

Tổng thống Trump vẫn háo hức thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân. Khi được hỏi tại bữa tối hôm qua về việc liệu tổng thống có rút lại lời hứa về mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không, ông Trump chỉ trả lời ngắn gọn: "Không".

Ngay khi ông Trump và ông Kim đến khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội, họ trao nhau cái bắt tay ở trước những lá cờ Mỹ và Triều Tiên. Tổng thống Mỹ sau đó nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông hy vọng mọi thứ "sẽ được giải quyết", và nói thêm rằng "mối quan hệ của chúng ta là một mối quan hệ rất đặc biệt".

Ông Kim cho biết trong quãng thời gian 261 ngày kể từ lần gặp gỡ đầu tiên ở Singapore, "chúng ta đã vượt qua sự không tin tưởng, hiểu lầm và những thói quen thù địch cũ".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết: "Giai đoạn đó đã thử thách sự quan tâm của chúng ta (đối với đất nước), những nỗ lực mà chúng ta đã bỏ ra và lòng kiên nhẫn của chúng ta, (thử thách) hơn bất cứ lúc nào khác. Bây giờ chúng ta đang gặp nhau ở đây ngày hôm nay, tôi chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp và tôi sẽ cố gắng hết sức để làm điều đó xảy ra".

Một số chuyên gia cho rằng ông Trump muốn được thấy là đã đạt được một thành công nhất định từ cuộc gặp thượng đỉnh lần này, và có thể đề xuất việc chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên để đổi lấy việc ông Kim hứa sẽ phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cùng với đó là tiếp tục dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa.


 

Hai nhà lãnh đạo thân mật trong cuộc gặp riêng kéo dài 20 phút. Ảnh: AP.
Hai nhà lãnh đạo thân mật trong cuộc gặp riêng kéo dài 20 phút. Ảnh: AP.



Khi một phóng viên hỏi về việc đưa ra tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, tổng thống Mỹ không phủ nhận khả năng đó và cho nói: "Chờ xem sao".

Ông Trump cũng đưa ra một tương lai tích cực cho quốc gia vốn đang biệt lập với thế giới. "Tôi nghĩ đất nước của ông có tiềm năng kinh tế vô cùng to lớn, không tin nổi và không có giới hạn. Tôi nghĩ các bạn sẽ có một tương lai tuyệt vời... Tôi mong chờ nhìn thấy điều đó xảy ra, và giúp điều đó xảy ra", tổng thống Mỹ nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo gặp riêng trong vòng 20 phút, sau đó là một bữa tối chung với các phụ tá kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney tháp tùng ông Trump, trong khi Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho ở bên cạnh ông Kim trong bữa tối này.


Những cảm xúc lẫn lộn

Trước cuộc gặp ở Singapore, ông Kim và ông Trump đã từng công kích lẫn nhau về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhưng bây giờ ông Trump cho biết ông đang có "một tình bạn rất, rất đẹp" với ông Kim.

Trước khi gặp ông Kim ở Hà Nội, ông Trump đã đăng dòng tweet: "Việt Nam thuộc số ít những nơi đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Triều Tiên cũng có thể như thế, và rất nhanh chóng, nếu nước này tiến hành phi hạt nhân hóa. Triển vọng là TUYỆT VỜI, một cơ hội rất lớn, gần như sẽ không có cơ hội như vậy trong lịch sử, cho ông bạn của tôi Kim Jong Un. Chúng ta sẽ biết sớm thôi, rất thú vị!"


 

Bầu không khí vui vẻ và thân thiện trong bữa ăn tối chung giữa ông Kim và ông Trump cùng các phụ tá. Ảnh: Reuters.
Bầu không khí vui vẻ và thân thiện trong bữa ăn tối chung giữa ông Kim và ông Trump cùng các phụ tá. Ảnh: Reuters.



Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán hạt nhân đã rơi vào bế tắc kể từ tháng 6 năm ngoái do hai bên gặp khó khăn trong việc đồng thuận về nhiều vấn đề, thậm chí là từ định nghĩa phi hạt nhân hóa, theo lời của các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng nếu ông Trump tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, điều này chỉ làm chậm lại quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, trong khi kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục trở thành mối đe dọa cho các quốc gia lân cận.

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội được đón nhận với những cảm xúc lẫn lộn ở khu vực, pha trộn giữa hy vọng và hoài nghi. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhiệt tình ủng hộ chính sách ngoại giao cá nhân giữa ông Trump và ông Kim, trong khi Tokyo lo lắng về khả năng ông Trump có thể vì một thỏa thuận nhanh chóng mà hy sinh lợi ích của những đối tác ở khu vực của Washington.


 


Lịch trình thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 2

9h00: TT Trump và Chủ tịch Kim Jong Un gặp một - một tại Metropole

9h45: Phái đoàn hai bên gặp song phương mở rộng

11h55: TT Trump ăn trưa làm việc với Chủ tịch Kim

14h05: TT Trump tham dự lễ ký kết thỏa thuận chung với Chủ tịch Kim

15h50: Tổng thống tham dự họp báo


    Sơn Trần (zing)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.