Mỹ-Trung căng thẳng,Hội nghị thượng đỉnh APEC kết thúc không có thông cáo chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thep AP, cuộc họp giữa các lãnh đạo thế giới tại Papua New Guinea ngày 18/11 đã không thể thống nhất đưa ra một thông cáo cuối cùng, thể hiện sự chia rẽ ngày càng lớn giữa hai cường quốc thế giới Mỹ và Trung Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) giữa 21 thành viên tại Port Moresby, thủ đô Papua New Guinea ngày 18/11 đã không thể trở thành cầu nối xóa bỏ những khác biệt như vai trò của Tổ chức thương mại thế giới WTO. Theo AP, kết thúc cuộc họp các lãnh đạo mà không thể đưa ra tuyên bố chung, một tuyên bố khác sẽ được chủ tịch cuộc họp là Thủ tướng Papua New Guinea, Peter O’Neill đưa ra.
 
Các lãnh đạo chụp ảnh tại cuộc họp APEC. (Ảnh: AP)
“Cả thế giới đang lo lắng” về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, ông O’Neill trả lời các phóng viên sau khi xác nhận sẽ không có thông cáo chung từ các lãnh đạo.
Lãnh đạo nền kinh tế Canada Justin Trudeau cho biết đã có sự khác biệt trong quan điểm giữa một số quốc gia, bao gồm Mỹ và Trung Quốc. Theo các phiên bản dự thảo của thông cáo, AP cho biết Mỹ đã muốn đưa ra một tuyên bố với ngôn ngữ mạnh mẽ chống lại các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc mà nước này cáo buộc.
Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày trở nên “nóng” với mâu thuẫn và cạnh tranh ngày càng lớn giữa Trung Quốc và phương Tây, khi tranh giành ảnh hưởng ở khu vực Nam Thái Bình Dương vốn trước giờ chưa được quan tâm nhiều, theo AP.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra những bài phát biểu đối lập nhau ngày 17/11. Ông Pence, trong khi bày tỏ sự tôn trọng ông Tập và Trung Quốc, chỉ trích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì cáo buộc ăn cắp tài sản trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và các hoạt động thương mại không công bằng.
Trong khi đó, ông Tập cho rằng thế giới đang đối mặt với việc phải lựa chọn giữa hợp tác và đối đầu, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương phát triển. Ông cho rằng những thể chế quốc tế được thiết lập sau Thế chiến II như Tổ chức Thương mại Thế giới WTO không nên bị ảnh hưởng bởi các chương trình nghị sự ích kỷ.
Trả lời phóng viên, Phó Tổng thống Mỹ cho biết đã có hai cuộc đối thoại “thẳng thắn” với Chủ tịch Trung Quốc, người dự định sẽ gặp Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng 11 ở Buenos Aires.
“Đã có những sự khác biệt hôm nay. Bắt đầu với các hoạt động thương mại, thuế quan và hạn ngạch, chuyển giao công nghệ bắt buộc, ăn cắp tài sản trí tuệ. Xa hơn nữa là tự do hàng hải, những lo ngại về nhân quyền” – ông Pence nói.
Mỹ quan tâm đến việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn nhưng phải có sự thay đổi từ Trung Quốc, theo ông Pence. Đáp lại, ông Tập nói đối thoại là rất quan trọng.
Theo AP, tại Port Moresby, thủ đô Papua New Guinea, ảnh hưởng của các chương trình viện trợ và cho vay từ Trung Quốc là rất rõ ràng. Tuy nhiên Mỹ và đồng minh đang cố gắng đối phó bằng các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng khác ở Papua New Guinea và những quốc đảo khác. Mỹ cũng cho biết sẽ tham gia vào kế hoạch của đồng minh Australia trong việc phát triển một căn cứ hải quân với Papua New Guinea.
Ngày 18/11, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản và Australia nói sẽ làm việc với chính phủ Papua New Guinea để mang điện đến với 70% người dân nước này đến năm 2030. Theo AP, ít hơn 20% dân số Papua New Guinea sở hữu nguồn cung cấp điện ổn định.
 
Mỹ, New Zealand, Nhật Bản và Australia ký kết thỏa thuận điện khí hóa với Papua New Guinea.
“Sự cam kết của Mỹ với khu vực này chưa bao giờ mạnh mẽ hơn” – ông Pence nói tại lễ ký kết. Một tuyên bố riêng từ văn phòng của ông nói các nước khác được chào mừng tham gia sáng kiến cung cấp điện này nếu ủng hộ tầm nhìn của Mỹ về một Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Trung Quốc, trong khi đó, cam kết một chương trình tài chính 4 tỷ USD để xây dựng mạng lưới đường quốc gia đầu tiên ở Papua New Guinea, một trong những nước đô thị hóa ít nhất trên thế giới.
Phương Anh (VTC/Nguồn AP)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.