Thủ tướng đắc cử Imran Khan đối mặt với thách thức hậu bầu cử Pakistan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do không hội đủ số ghế cần thiết trong Quốc hội, nên đảng PTI của ông Imran Khan sẽ phải đàm phán để thành lập một chính phủ liên minh.
 Chính trị gia Imran Khan. Ảnh: AFP.
Chính trị gia Imran Khan. Ảnh: AFP.
Do không hội đủ số ghế cần thiết trong Quốc hội, nên ông Imran Khan sẽ phải đàm phán để thành lập một chính phủ liên minh, mở đường cho chính trị gia này giữ chức Thủ tướng. Với kết quả được đánh giá là tốt hơn so với mong đợi, nhưng giới quan sát nhận định nhiệm vụ của tân Thủ tướng sẽ đối mặt với không ít thách thức.
Theo thông báo, chỉ còn 11 ghế đang trong quá trình kiểm phiếu, theo đó đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan đã giành được 114 ghế trong tổng số 272 ghế tại Quốc hội - dẫn đầu với cách biệt rõ rệt và sẽ là đảng lớn nhất trong Quốc hội. Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif  giành được 63 ghế và đảng Nhân dân Pakistan (PPP) được 43 ghế.
Kết quả cho thấy PTI không đạt đủ 137 ghế cần thiết tại Quốc hội để tự thành lập một chính phủ đa số nên sẽ phải liên minh để thành lập chính phủ.  Ủy ban bầu cử Pakistan cũng bác bỏ những cáo buộc gian lận đồng thời khẳng định Ủy ban này đã "làm đúng chức trách của mình". 
Cuộc tổng tuyển cử Pakistan cuối tuần qua được coi là tối quan trọng đối với quốc gia Nam Á này, nhằm bầu ra một chính phủ mới cho nhiệm kỳ 5 năm với hy vọng mang lại những tiến bộ về kinh tế và ổn định cho quốc gia vốn nhiều bất ổn. Trong chiến dịch tranh cử, ông Imram Khan cam kết sẽ mang lại sự thay đổi cho đất nước như cải thiện hệ thống giáo dục, y tế, việc làm cho người trẻ tuổi- chiếm 64% dân số đất nước, đã trở thành động lực lớn cho kết quả bầu cử của ông.
Mặc dù vậy giới quan sát cũng nhận định, con đường trở thành Thủ tướng cũng như nhiệm vụ sắp tới của ông sẽ đối mặt với không ít  thách thức. Trước hết, đó là với việc đảng của ông Imran Khan không giành đủ thế đa số trong Quốc hội sẽ buộc ông phải bắt tay vào một cuộc đối thoại với các đối tác nhỏ hơn để thành lập một chính phủ liên minh.
Các cuộc đối thoại thành lập chính phủ diễn ra khi hàng loạt các đảng nhỏ hôm 27/7 tuyên bố bác bỏ kết quả bầu cử. Mặc dù đảng đối lập chính đã thừa nhận thất bại, song các đảng nhỏ với hàng chục nghìn người ủng hộ cho biết sẽ tiến hành các cuộc biểu tình trên toàn quốc cho đến khi yêu cầu của họ về bầu cử lại được đáp ứng.
Những diễn biến trên chính trường Pakistan sau bầu cử có thể làm trầm trọng hơn những vấn đề kinh tế mà quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với đồng rupee đang giảm mạnh cũng như tìm kiếm các gói cứu trợ của Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF) đối với Pakistan.
Trong khi đó, giải quyết cáo buộc của các quốc gia láng giềng cho rằng Pakistan là nơi trú ẩn của chủ nghĩa khủng bố, cải thiện quan hệ với đồng minh Mỹ trong khi vẫn cân bằng quan hệ với các đối tác kinh tế quan trọng khác trong khu vực như Trung Quốc… được cho là những thách thức ngoại giao trước mắt của chính quyền mới tại Pakistan.
Với quyết tâm mang lại thay đổi lớn cho Pakistan, ngay sau khi tuyên bố giành chiến thắng, chính trị gia Imran Khan đã đưa ra nhiều cam kết và đường hướng cho thời gian sắp tới của mình. Về vấn đề đối ngoại, ông Khan nêu rõ, Pakistan và Ấn Độ nên giải quyết các bất đồng về khu vực tranh chấp Kashmir thông qua đối thoại, bày tỏ mong muốn thiết lập mối quan hệ "cùng có lợi" với Mỹ, cũng như đạt được hòa bình ở Afghanistan.
Ông cũng cam kết đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf sẽ lãnh đạo Pakistan theo cách mới:“Đối với vấn đề trong nước, tôi cam kết sẽ quan tâm đến tiền thuế của người dân và giảm tất cả các chi tiêu. Tôi muốn cũng có mối quan hệ hữu ích chung với Mỹ, có thể mang lại lợi ích cho cả hai. Hiện quan hệ hai nước đang là một chiều. Mỹ cho rằng đang hỗ trợ nhiều cho Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên chúng tôi cũng thiệt hại rất nhiều. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ cân bằng giữa hai nước”.
Một số nước cũng đã có phản ứng sau kết quả bầu cử tại Pakistan. Trung Quốc hôm 27/7 cho biết, sự thay đổi đối với đảng cầm quyền tại Pakistan sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Mối quan hệ hợp tác đối tác giữa Trung Quốc và Pakistan nằm trong lợi ích chung của cả hai nước và hai bên đều ủng hộ việc xây dựng hàng lang kinh tế Pakistan -Trung Quốc.
Mặc dù vẫn bày tỏ lo ngại về một số báo cáo liên quan đến những vấn đề trong bầu cử tại Pakistan nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này mong muốn hợp tác với chính phủ mới tại Pakistan và thúc đẩy mục tiêu chung đảm bảo an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Nam Á.
Phạm Hà/VOV1
Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.