Cứu được 7 thành viên đội bóng nhí, 1 em được chăm sóc đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngoài 4 thành viên được đưa ra ngoài, theo AFP, lực lượng cứu hộ chuẩn bị đưa thêm 3 cậu bé trong đội bóng nhí của Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang.
 Lực lượng cứu hộ vào hang đưa các cậu bé ra ngoài
Lực lượng cứu hộ vào hang đưa các cậu bé ra ngoài
Chiều muộn 8-7, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu giải cứu các thành viên đội bóng Lợn Hoang ra khỏi hang Tham Luang, Thái Lan. 
Một em cần chăm sóc đặc biệt
Theo The Straits Times, trong đợt đầu tiên, có ít nhất 3 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang động. Bản tin thứ nhất của Đài truyền hình Spring News của Thái Lan xác nhận 3 thành viên nhí đã được đưa ra khỏi hang.
Báo Khaosod tiếng Anh của Thái Lan thông tin thêm chi tiết em đầu tiên được đưa ra ngoài lúc 17h37, em thứ hai được đưa ra 13 phút sau đó, lúc 17h50. 
Ngay sau đó, Thời báo quân đội Thái Lan xác nhận lực lượng cứu hộ đưa 2 em đưa vào bệnh viện. Trong đó, thành viên đầu tiên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh trước tiên là cậu Mong Mong Boon Plum 13 tuổi - Theo thông tin từ fanpge của Quân đội Thái Lan.
Đến 19h20, phóng viên Tuổi Trẻ Online tại hiện trường ghi nhận em thứ 3 được chăm sóc tại miệng hang. Em thứ 4 sắp ra khỏi hang. Em thứ 5, 6 đang ở hang thứ 3.
Đồng thời, hãng thông tấn AFP dẫn lời Trung tướng Kongcheep Tantrawanit, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, xác nhận đã có thêm 4 em nữa chuẩn bị được đưa ra ngoài.
Các em này hiện đang được chăm sóc y tế ở động số 3 của hang Tham Luang, nơi đặt trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu và sẽ "bước ra ngoài trong một thời gian ngắn nữa". 
Đến 19h50, thành viên thứ 4 được đưa ra chăm sóc tại bệnh viện dã chiến. 
Báo Khaosod cho biết có một em hiện đang trong tình trạng nguy kịch và được “theo dõi đặc biệt.”
Ngay sau nhận được tin, hàng loạt phóng viên đã đổ ra đường, ghi nhận tình hình.
"Tôi vừa xác nhận, đúng là có 3 em vừa được đưa ra khỏi hang" - phóng viên báo Thai Rath khẳng định.
"Các em được đưa ra ngoài sớm hơn thông báo, thật thú vị" - một phóng viên tại hiện trường nói, cho biết đang tìm kiếm các thông tin về tình trạng các em sau khi ra khỏi hang.
Hiện chính quyền Thái Lan vẫn chưa có công bố chính thức về chiến dịch giải cứu.
 Các nhà báo quốc tế và Thái Lan đang trông đợi thông tin tốt lành từ hiện trường giải cứu các thành viên đội bóng nhí - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG
Các nhà báo quốc tế và Thái Lan đang trông đợi thông tin tốt lành từ hiện trường giải cứu các thành viên đội bóng nhí - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG
Được khiêng bằng cáng
Theo kế hoạch giải cứu gồm 8 bước được Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự Thái Lan ngày 5-7, ngay sau khi các nạn nhân được đưa ra khỏi miệng hang, 12 thành viên nhí và huấn luyện viên của họ sẽ được khiêng bằng cáng để hạn chế tối đa tổn thương.
 Xe cứu thương được cho là đang chở thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS
Xe cứu thương được cho là đang chở thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS
13 xe cứu thương với đầy đủ các trang thiết bị, bác sĩ và y tá mỗi xe, đã được huy động và sẵn sàng đón nhận các nạn nhân.
Các xe cứu thương sau đó sẽ mở hết tốc lực chạy thẳng đến trung tâm y tế dã chiến gần nhất, nơi các nạn nhân sẽ được đánh giá lại một lần nữa tình trạng sức khỏe trước khi được chuyển tới Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh bằng trực thăng.
Nạn nhân sau đó sẽ được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại bệnh viện cho đến khi hồi phục hoàn toàn.
Trực thăng tham gia vận chuyển các thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS
Trực thăng tham gia vận chuyển các thành viên đội bóng vừa được giải cứu - Ảnh: REUTERS
Sáng 8-7, ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, khẳng định tất cả các thành viên đội bóng đã sẵn sàng "100%" cả về thể chất lẫn tinh thần để được đưa ra ngoài. 
Người đứng đầu chiến dịch giải cứu nhấn mạnh gia đình đội bóng đã bật đèn xanh với kế hoạch giải cứu được đưa ra. Theo đó sẽ đưa các em ra ngoài theo từng đợt, mỗi đợt 2 em. 
Hai thợ lặn chuyên nghiệp sẽ theo sát mỗi em trong quá trình lặn ra khỏi hang.
Hang động Tham Luang và vị trí phát hiện người bị nạn - Ảnh: Independent - Đồ họa: T.ĐẠT
Hang động Tham Luang và vị trí phát hiện người bị nạn - Ảnh: Independent - Đồ họa: T.ĐẠT
9 ngày mắc kẹt trong hang
Đội bóng Lợn Hoang gồm 12 thành viên nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên của họ đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang khi nước lũ bất ngờ tràn vào.
Ngày 24-6, công tác cứu hộ đã được triển khai ngay sau khi phát hiện xe đạp và giày thể thao bị bỏ lại ở miệng hang.
Ngày 2-7, hai thợ lặn tình nguyện người Anh phát hiện cả nhóm tại một khu vực cách miệng hang khoảng 5km.
- Các cháu có bao nhiêu người? 
- Dạ 13
- 13 người thật à?
- Dạ, 13 người
- Thật tuyệt vời!
- Chúng cháu muốn ra ngoài 
- Không, không phải hôm nay. Chỉ có hai chúng ta lặn vào đây thôi. Còn nhiều người khác nữa đang đến. 
Đó là đoạn trao đổi ngắn giữa hai thợ lặn người Anh Rick Stanton và John Volanthen với một thành viên đội bóng bị mắc kẹt bên trong hang động ngập nước tối 2-7. 
Thành viên đó chính là Adul Sam-on, một trong số ba cậu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hang chiều 8-7. 
Adul cũng là thành viên duy nhất trong đội bóng đã nói chuyện bằng tiếng Anh với hai thợ lặn khi cả nhóm được phát hiện tối 2-7. 
Sinh ra tại bang tự trị Wa ở Myanmar và được các giáo viên Công giáo nuôi dạy tại Thái Lan, Adul Sam-on là một cậu bé rất lịch thiệp và có khả năng nói nhiều thứ tiếng nước ngoài trôi chảy, bao gồm tiếng Anh, tiếng Thái, Myanmar và tiếng Trung. 
Việc Adul được giải cứu khi đến tai các giáo viên Thái Lan của em chắc chắn sẽ làm một tin vui mừng khôn xiết bởi em được các thầy cô gọi là viên ngọc quý của trường.
D.LINH - T.PHƯƠNG - N.ĐĂNG - N.HẠNH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.