Mỹ 'đốt' bao nhiêu tiền trong vụ không kích Syria?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đầu tiên, các lực lượng Mỹ đã phóng tổng cộng 66 tên lửa hành trình Tomahawk vào ba mục tiêu ở Syria vào rạng sáng ngày 14-4 theo giờ địa phương. Số tên lửa được khai hỏa ước tính có giá trị lên tới 92,4 triệu USD.

Tuần dương hạm USS Monterey phóng tên lửa Tomahawk nhằm vào Syria ngày 14-4. Ảnh: Reuters.
Tuần dương hạm USS Monterey phóng tên lửa Tomahawk nhằm vào Syria ngày 14-4. Ảnh: Reuters.



Theo giới phân tích, cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các cơ sở bị nghi lưu trữ, sản xuất vũ khí hóa học ở Syria hồi cuối tuần trước rõ ràng tiêu tốn rất nhiều tiền của, có thể lên tới trên 200 triệu USD.

Với giá thành 1,4 triệu USD, một quả tên lửa Tomahawk Raytheon có tầm bắn đạt từ 1.300 km tới 2.500 km và có thể lắp đặt trên hơn 140 chiến hạm cùng tàu ngầm của hải quân Mỹ. Điều khiến Tomahawk trở nên nguy hiểm nằm ở khả năng mang theo các đầu đạn truyền thống có khối lượng lên tới 450 kg và có thể tái lập trình khi đang bay.

CNBC dẫn lời chuyên gia về tên lửa Thomas Karako, giám đốc Dự án Tên lửa Phòng thủ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) khẳng định Tomahawk chính là thứ vũ khí mà “các tổng thống Mỹ lựa chọn đầu tiên trước một cuộc khủng hoảng”. Nó đã được triển khai hơn 2.300 lần kể từ khi gia nhập kho vũ khí hải quân Mỹ những năm 1980.

Tomahawk có chiều dài bằng nửa một bốt điện thoại tiêu chuẩn, tốc độ hành trình ngang ngửa máy bay thương mại và có thể mang theo đầu đạn nặng gần 500 kg đi qua quãng đường bằng từ thành phố New York tới thành phố Kansas, Mỹ.

Bên cạnh tên lửa Tomahawk đã quá quen thuộc, trong lần không kích Syria này, Mỹ còn trình làng một mẫu tên lửa tàng hình không đối đất mới của công ty quốc phòng Lockheed Martin mang tên JASSM-ER.

JASSM-ER có tầm bắn trên 800 km và giá thành khoảng 1,4 triệu USD mỗi quả, theo số liệu từ Tổng cục Kế toán Mỹ. Như vậy, với 19 tên lửa JASSM-ER được khai hỏa nhằm vào Syria, Mỹ đã tiêu tốn 26,6 triệu USD.

Thêm vào đó, không quân Mỹ cũng điều động hai máy bay B-1B Lancer, oanh tạc cơ chiến lược hiện đại nhất thế giới. Chi phí hoạt động của chúng xấp xỉ 70.000 USD mỗi giờ. Chưa rõ hai chiếc B-1B Lancer đã bay trong bao lâu và xuất phát từ đâu.

Mặt khác, để hộ tống các máy bay ném bom tới mục tiêu, Mỹ còn phải huy động thêm các máy bay tiếp nhiên liệu trên không, phi cơ trinh sát cùng chiến đấu cơ bảo vệ. Chưa tính chi phí huy động đội ngũ phi cơ hỗ trợ hùng hậu kể trên, tổng số tên lửa Tomahawk và JASSM-ER mà Mỹ phóng đã có giá thành lên đến 119 triệu USD.

So sánh với cuộc không kích Syria mà Mỹ thực hiện hồi tháng 4 năm ngoái để phản ứng với cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun, cuộc tấn công ngày 14-4 có quy mô lớn gấp đôi, với tổng cộng 105 tên lửa được phóng. Năm 2017, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ khai hỏa tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross ở phía đông Địa Trung Hải vào Syria.

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc ngày 14/4, trung tướng Kenneth McKenzie, giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ, miêu tả cuộc không kích nhắm vào ba mục tiêu ở Syria rất “chính xác, áp đảo và hiệu quả”. “Chúng tôi tự tin rằng mọi tên lửa của chúng tôi đều đã trúng mục tiêu. Kết thúc nhiệm vụ, tất cả máy bay của chúng tôi đều trở về căn cứ an toàn”, ông McKenzie nói.


 

Một cơ sở bị nghi sản xuất, lưu trữ vũ khí hóa học của Syria bị phá hủy dưới đòn không kích từ liên quân Mỹ. Ảnh: AFP.
Một cơ sở bị nghi sản xuất, lưu trữ vũ khí hóa học của Syria bị phá hủy dưới đòn không kích từ liên quân Mỹ. Ảnh: AFP.


Theo các báo cáo, với cuộc không kích mới nhất nhằm vào Syria, liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã huy động một lượng lớn trang thiết bị không quân và hải quân tới khu vực. Chiến dịch phối kết hợp không tên được thực hiện bởi hàng loạt chiến đấu cơ, chiến hạm và tàu ngầm hiện đại. Dưới đây là chi tiết từng khí tài mà Mỹ, Anh và Pháp đã triển khai cũng như hỏa lực của chúng.

Tàu ngầm lớp Virginia USS John Warner Mỹ phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải; Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Monterey phóng 30 quả tên lửa Tomahawk từ Biển Đỏ; Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Laboon phóng 7 quả Tomahawk khác cũng từ Biển Đỏ; Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Higgins khai hỏa 23 tên lửa Tomahawk từ phía bắc Vịnh Ba Tư; Tàu khu trục nhỏ Languedoc của Pháp phóng ba tên lửa tầm xa phiên bản cho hải quân SCALP từ phía đông Địa Trung Hải; Hai oanh tạc cơ B-1B Lancer được hộ tống bởi 19 chiến đấu cơ Mỹ phóng 19 tên lửa JASSM; Chiến đấu cơ Typhoon và Tornado Anh phóng 8 tên lửa hành trình Storm Shadow với tầm bắn hơn 480 km; Cuối cùng, tiêm kích Rafael và Mirage Pháp phóng 9 tên lửa SCALP.

Hoàng Phi (Nông Nghiệp)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.