Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7-Hợp tác chống khủng bố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hai ngày 4 và 5-4, tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga) diễn ra Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 (MCIS 2018). Qua 7 lần tổ chức Hội nghị  đã khẳng định đây là một diễn đàn uy tín, đóng góp thiết thực vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.
 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị năm nay thu hút sự tham gia của 850 đại biểu từ 95 nước, trong đó có 30 Bộ trưởng Quốc phòng, 15 người đứng đầu các bộ tổng tham mưu, các thứ trưởng Bộ quốc phòng các nước trên thế giới, chuyên gia từ các tổ quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE), Tổ chức Hiệp ước về an ninh tập thể, Tổ chức các nước Thượng Hải, Cộng đồng các quốc gia độc lập, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế.

Chủ đề chính của Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 4-5/4 là “Triển vọng giải quyết tình hình ở Cận đông sau khi tiêu diệt khủng bố IS ở Syria”. Hội nghị dành sự quan tâm đặc biệt cho các vấn đề khôi phục hậu xung đột và thiết lập cuộc sống hòa bình ở nước cộng hòa Arab này.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu đề cập tình hình ở vùng ngoại ô Damacus, Đông Ghouta, Syria. Nhờ những nỗ lực của Nga mà thường dân Syria đã được sơ tán, tránh được đòn tấn công của các chiến binh.

Bộ trưởng Shoygu nói: "Hiện nay ở những nơi an toàn đã có hơn 155.000 người được chuyển đến. Hai ngày trước chúng tôi bắt đầu đưa người dân về nhà của mình, lần đầu tiên sau nhiều năm 12.000 học sinh được đi học. Các binh lính Nga đảm bảo cho họ thức ăn, trợ giúp y tế và nhà ở tạm thời. Chúng tôi đang tiếp tục tạo điều kiện cho việc đi qua không bị cản trở của các đoàn xe nhân đạo của Liên Hợp Quốc. Chỉ trong thành phố Duma họ đã cung cấp 445 tấn hàng viện trợ nhân đạo”.

Lực lượng không quân Nga ở Syria đã giúp tiêu diệt hoàn toàn nhóm khủng bố IS. Hiện tại ở Syria đang được tạo mọi điều kiện để kết thúc nội chiến, khởi động tiến trình giải quyết hòa bình cuộc xung đột. Ở các vùng lãnh thổ đã được giải phóng đang khôi phục các cơ quan chính quyền.

Tham gia hội nghị an ninh quốc tế Moscow còn có đại diện các quốc gia có sức ảnh hưởng trong khu vực như Iran, Iraq, Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Saudi Arabia. Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Alexander Bortnikov nhận định, đối phó hiệu quả với khủng bố quốc tế chỉ có thể đạt được thông qua các nỗ lực chung. Ông đề xuất điều phối hoạt động của cơ quan an ninh các quốc gia khác nhau và cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga  sẵn sàng hợp tác và kêu gọi cơ quan an ninh các nước cùng nhau mở rộng không gian chống khủng bố thống nhất để tạo ra một cơ sở dữ liệu chung về khủng bố quốc tế.

Ông Bortnikov nói: “Chúng tôi coi việc hình thành không gian thông tin chống khủng bố thống nhất là hướng có triển vọng. Là một công cụ hữu hiệu để trao đổi thông tin, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các bên quan tâm tham gia vào việc sử dụng và điền vào cơ sở dữ liệu quốc tế về chống khủng bố. Đến nay đã có 41 cơ quan tình báo nước ngoài từ 34 quốc gia thuộc châu Âu, châu Á và châu Phi tham gia. Chúng tôi coi việc  phát triển cơ chế để chống lại sự tuyên truyền của những kẻ khủng bố trên mạng Internet là một hướng quan trọng không kém của công việc chung. FSB của Nga đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc chống khủng bố quốc tế và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ để đạt được một mục tiêu chung. Ngoài ra, chúng tôi luôn hoan nghênh và đánh giá cao các bước truy cập của các đối tác của chúng tôi”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 này. Sau phiên khai mạc, Bộ trưởng đã có cuộc gặp và ký với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu lộ trình phát triển hợp tác quân sự song phương trong giai đoạn 2018-2020.

Dự kiến, ngày 5-4, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể “Châu Á - những khía cạnh an ninh khu vực”, nêu ra những thách thức và mối đe dọa đang nổi lên ở châu Á-Thái Bình Dương, từ đó nhấn mạnh cần phải có sự hợp tác tập thể thông qua các cơ chế hợp tác đa phương để đối phó với những thách thức này.

Các phiên thảo luận toàn thể khác của Hội nghị tập trung vào các vấn đề an ninh ở Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Mỹ La tinh, nhấn mạnh sự hợp tác của các bộ quốc phòng để đảm bảo an ninh ở khu vực. Hội nghị cũng sẽ xem xét riêng hiện tượng “sức mạnh mềm” như một công cụ để giải quyết các nhiệm vụ quân sự-chính trị.

Hội nghị an ninh quốc tế Moscow là hoạt động thường niên, do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tổ chức từ năm 2012. Mục đích của diễn đàn là củng cổ sự hợp tác của các cơ quan quốc phòng các nước, tìm kiếm giải pháp chung chống lại những thách thức và đe dọa mới về an ninh khu vực và toàn cầu.

Anh Tú-Thành Phương/VOV

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.