FBI đề nghị Việt Nam chuyển hồ sơ một 'tỷ phú dỏm'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an thành phố Cần Thơ đang tiến hành các thủ tục chuyển hồ sơ một trường hợp được giới thiệu là “tỷ phú USD” cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

a
 Hai tấm hối phiếu trị giá hơn 5 tỷ USD bị nghi là giả



Ngày 11-4, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44 - Công an TP Cần Thơ) cho biết đang xác minh trường hợp được giới thiệu là “tỷ phú USD” cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Cục Đối ngoại (Bộ Công an) cũng có văn bản gửi thông báo của FBI, trả lời cho cơ quan điều tra Việt Nam về việc yêu cầu xác minh nhân thân đối với Rafael Vazquez Flores (người Mexico, quốc tịch Mỹ).

Theo PC44, năm 2016, nhiều nạn nhân tại TP Cần Thơ và Đồng Nai tố cáo ông Đỗ Hữu Lê Hùng (quốc tịch Australia) cấu kết cùng Rafael lừa đảo số tiền 3 tỷ đồng.

Những người này cho biết qua giới thiệu đã quen ông Hùng. Người này “nổ” biết tỷ phú Mỹ là Rafael, có số tài sản 130 tỷ USD và quản lý nguồn quỹ hối phiếu đầu tư vào Việt Nam.

Theo các nạn nhân, ông Hùng rủ rê ai muốn ông Rafael vào đầu tư tài chính thì phải lo vé máy bay, chi phí đi lại, tổ chức hội thảo...

Các nạn nhân đồng ý đưa số tiền trên 3 tỷ đồng cho ông Hùng mời “chuyên gia” quản lý nguồn quỹ từ Mỹ sang Việt Nam để “thẩm định” dự án.

Sau khi nhận tiền, ông Hùng đưa ông Rafael sang Việt Nam và giới thiệu là Chủ tịch Công ty World Trade Commodities Inc Panama, cũng là người đại diện cho nguồn quỹ hối phiếu.

Ông Rafael cũng đi “thẩm định” các dự án, hứa hẹn cho vay hàng tỷ USD từ nguồn hối phiếu đang quản lý. Nhưng sau đó, các nạn nhân nghi ngờ bị lừa đảo nên đã tố giác đến cơ quan điều tra.

Theo PC44 Cần Thơ, trong quá trình xác minh vụ việc và nhân thân của ông Hùng đã phát hiện người này bị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phát lệnh truy nã từ năm 2002 về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2001, ông Hùng bị tình nghi chiếm đoạt 900 triệu đồng của Công ty Incomex và bỏ trốn. Ngày 19-1-2017, PC44 Công an TP. Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Hùng theo lệnh truy nã.

Cảnh sát thu được nhiều tài liệu liên quan cùng số hối phiếu trị giá hơn 5 tỷ USD (nghi là giả) mà Rafael đưa cho ông Hùng.

4 ngày sau, PC44 bàn giao ông Hùng cho cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) thụ lý. Sau đó, ông Hùng có quyết định đình nã của cơ quan điều tra.

Ngày 24-7-2017, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hùng, do hành vi không nguy hiểm cho xã hội.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian ông Hùng bị tạm giữ thì ông Rafael cũng có mặt tại Cần Thơ. PC44 đã làm việc với ông Rafael về số hối phiếu trị giá hơn 5 tỷ USD trên.

Ông Rafael khẳng định số hối phiếu trên là hối phiếu thanh toán quốc tế thật, được phát hành bởi Cục Ngân khố Hoa Kỳ để đầu tư vào các dự án phục vụ dân sinh tại Việt Nam.

Người này còn cho biết đã đề cử ông Hùng làm đại diện của công ty tại khu vực châu Á. Trong thời gian này, PC44 đã ký quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Rafael, chờ kết quả xác minh từ cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc xác minh nguồn hối phiếu trên phải qua đường ngoại giao và cần phải có thời gian nên PC44 ra quyết định hủy quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Rafael.

Theo kết quả trả lời của FBI, trong hồ sơ những người từng bị bắt tại tiểu bang Texas (Mỹ), có tên Rafael Vazquez Flores và từng có tiền án.

Hồ sơ lưu trữ của tiểu bang Texas cũng không có thông tin về Công ty World Trade Commodities Inc Panam, mà ông Rafael được giới thiệu tại Việt Nam là chủ tịch.

Trong thông báo của FBI xác định không có cơ quan chức năng nào phát hành 2 tờ hối phiếu trị giá hơn 5 tỷ USD do PC44 thu giữ. FBI đề nghị cơ quan điều tra Việt Nam chuyển giao hồ sơ liên quan đến Rafael để nơi này thụ lý.

Minh Anh (zing)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.