Liên hợp quốc sẽ họp phiên khẩn cấp về vấn đề Jerusalem

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo đề nghị của các nước Arab và Hồi giáo, ngày 21-12, Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp hiếm hoi để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Dẫn tuyên bố của Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc, ông Riyad Mansour cho biết Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi ông Trump rút lại tuyên bố này. Mỹ đã phủ quyết dự thảo nêu trên tại cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an hôm 18-12. 
14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết do Ai Cập soạn thảo, trong đó không đề cập đích danh Mỹ song bày tỏ "lấy làm tiếc sâu sắc trước những quyết định gần đây liên quan đến quy chế của Jerusalem".
Ông Mansour ngày 18-12 bày tỏ hy vọng nghị quyết trên sẽ nhận được "sự ủng hộ áp đảo" tại Đại hội đồng.
Theo một nghị quyết vào năm 1950, Đại hội đồng có thể triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp để xem xét một vấn đề "với quan điểm là đưa ra những kiến nghị thỏa đáng để các thành viên áp dụng biện pháp tập thể" nếu như Hội đồng Bảo an không làm được điều này. 
Cho tới nay mới chỉ có 10 phiên họp như vậy được triệu tập, và lần gần đây nhất là vào năm 2009 để bàn về Đông Jerusalem và các vùng lãnh thổ của Palestine.
Trong khi đó, nhiều nước và tổ chức trên thế giới vẫn tiếp tục lên tiếng chỉ trích Mỹ sau khi Washington phủ quyết dự thảo nghị quyết, do Ai Cập đề xuất, về địa vị pháp lý của Jerusalem tại cuộc bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18-12. 
Trong một tuyên bố ra ngày 19-12, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit khẳng định động thái trên của Mỹ sẽ càng khiến nước này bị cô lập. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố chỉ trích động thái trên của Mỹ, coi đây là bước đi "thiếu thận trọng". 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi nhấn mạnh động thái trên cho thấy "Mỹ thiếu tuân thủ các nghị quyết quốc tế," đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Mỹ thực thi điều này nhằm bảo vệ an ninh và hòa bình. 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki khẳng định Mỹ đã bị cô lập do vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đồng thời hối thúc Washington "rút lại quyết định bất hợp pháp trên, tuân thủ hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế". 
Kuwait cũng lên tiếng phản đối động thái này của Mỹ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ việc Mỹ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán về đây. 
Theo Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kuwait Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah, nếu được thực thi, quyết định này sẽ "đập tan mọi hy vọng về hòa bình ở Trung Đông, và là đòn đánh trực tiếp đối với sáng kiến hòa bình Arab".
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cũng chỉ trích việc Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết về địa vị pháp lý của Jerusalem, cho rằng Mỹ không nên đi ngược lại luật pháp quốc tế. Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến về vấn đề này. 
Theo Reuters, ngày 19-12, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May đã hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra các đề xuất để đạt được hòa bình tại Trung Đông sau khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 
Một phát ngôn viên của bà May nêu rõ: "Hai bên đã thảo luận về các quan điểm khác nhau về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và nhất trí về tầm quan trọng của việc Mỹ đưa ra các đề xuất mới cho hòa bình và việc cộng đồng quốc tế ủng hộ những nỗ lực đó".
Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.