Đối mặt án 10 năm tù, Yingluck "bặt vô âm tín"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 27-9, tòa án tối cao Thái Lan sẽ ra phán quyết về việc cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra có bị tuyên có tội thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo.

Tất nhiên, Yingluck không có mặt trong phiên tòa, bà đã trốn khỏi Thái Lan từ tháng trước và không có mặt trong phiên tuyên án ngày 25-8.

 
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Trong phiên tòa ngày 27-9, The Nation cho biết ban đầu tòa định tuyên án vào lúc 9 giờ sáng nhưng sau đó hoãn lại. Quyết định này do 9 thẩm phán đưa ra, họ đã họp từ lúc 7 giờ để có được sự đồng thuận đối với bản án.

Kể từ khi thông tin bà bỏ trốn lan ra đến nay, Yingluck chưa hề công khai xuất hiện hoặc lên tiếng lại. Dù vậy, có tin đồn bà đã đoàn tụ với anh trai Thaksin tại Dubai. Thaksin cũng từng là thủ tướng và bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, ông hiện sống lưu vong ở đó.

Trước ngày tòa tuyên án, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nói rằng ông biết bà Yingluck đang ở đâu nhưng sẽ không tiết lộ cho đến khi bản án đã được tuyên. "Tôi có gián điệp", ông nói.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck đối mặt với án tù 10 năm và khoản tiền phạt khoảng 20.000 baht (600 USD). Luật sư của Yingluck nói với AFP rằng ông không hề liên lạc được với thân chủ từ khi bà biến mất.

Các lãnh đạo của chính quyền quân sự Thái Lan, đối thủ của gia tộc Shinawatra, bác bỏ nghi ngờ cho rằng họ "bật đèn xanh" để bà chạy trốn nhằm tránh hỗn loạn nếu Yingluck phải đi tù trong khi lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra vẫn rất mạnh mẽ ở Thái Lan. Tuyên bố của chính quyền không dập tắt được các tin đồn này trong bối cảnh họ đã giám sát Yingluck ngày đêm.

Các nhà phân tích cho rằng Yingluck đã thỏa thuận với các lãnh đạo giới quân sự để đổi lấy tự do trong khi quân đội thì muốn quét sạch di sản và ảnh hưởng của nhà Shinawatra tại nước này.

"Bằng việc để Yingluck rời Thái Lan, giới quân sự loại bỏ được một cái gai tiềm ẩn, một người có thể trở thành vị thánh tử vì đạo nếu vào tù, còn nếu không vào tù, bà ấy có thể trở lại làm một chính trị gia đầy quyền lực", AFP dẫn lời Paul Chambers, một chuyên gia về chính trị Thái Lan.

Vụ xét xử Yingluck xoay quanh cáo buộc bà đã thiếu trách nhiệm và không ngăn chặn được nạn tham nhũng xảy ra đối với chương trình trợ giá gạo dành cho vùng nông thôn nghèo ở đông bắc Thái Lan, một khu vực ủng hộ mạnh mẽ gia đình Shinawatra. Chương trình đem lại uy tín cho Yingluck trong nông dân nhưng bị những người chỉ trích trong giới tinh hoa chính trị xem là một ván bài dân túy đắt đỏ của cựu thủ tướng.

Dòng họ Shinawatra thường xuyên chiến thắng trong cuộc đua giành lấy lá phiếu của cử tri nhưng lại liên tục bị lật đổ bởi các cuộc đảo chính và những phán quyết của tòa án do giới tinh hoa hậu thuẫn. Kết quả là những cuộc biểu tình bùng nổ giữa người ủng hộ các phe đối lập nhau.

Bất ổn chính trị tạm "tắt" dưới thời Thủ tướng Chan-ocha khi chính quyền này ban hành lệnh cấm biểu tình.

Trong bối cảnh cả bà Yingluck và anh trai Thanksin đều đã sống lưu vong, câu hỏi dấy lên là tương lai của "triều đại" chính trị họ gây dựng nên và phong trào dân chủ "áo đỏ" do những người ủng hộ nhà Shinawatra phát động.

Thitinan Pongsudhirak, một chuyên gia chính trị Đại học Chulalongkorn, nói rằng một bản án nặng nề dành cho Yingluck sẽ khiến tình hình chính trị nước này "nóng lên" nhưng khó mà gây ra một đợt bất ổn hay bạo động nào.

"Nếu bản án nặng nề và bị coi là bất công, nó sẽ khoét sâu thêm sự bất bình trong một bên của xã hội Thái Lan vốn đã phân cực", ông nói.

Phương Thảo/zing

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.