Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh kỷ niệm 20 năm thành lập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 25-11, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 Ngày thành lập (25/11/2002-25/11/2022). Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; huyện Mang Yang, Kbang và lãnh đạo Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh qua các thời kỳ.
Tại buổi lễ, Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh Ngô Văn Thắng đã ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Theo đó, ngày 25-11-2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2002/QĐ-TTg, chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Ka Kinh thành Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Sau hơn 1 năm thành lập, tháng 12-2003, Kon Ka Kinh được công nhận là 1 trong 27 Vườn Di sản ASEAN của Đông Nam Á. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao cờ thi đua cho tập thể cán bộ, công nhân viên Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao cờ thi đua cho tập thể cán bộ, công nhân viên Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: Minh Nguyễn
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý rừng bền vững, bảo vệ giá trị đa dạng sinh học mà cả nước và thế giới kỳ vọng. Cụ thể, Vườn đã quản lý, bảo vệ hơn 41.000 ha rừng và đất rừng, trong đó, trồng mới, khoanh nuôi tái sinh 151,8 ha. Vườn đã hợp tác với các tổ chức, nhà khoa học trong nước và quốc tế thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học; thu thập hàng nghìn mẫu tiêu bản động, thực vật phục vụ công tác bảo tồn, đa dạng sinh học.
Đến nay, Vườn đã xác lập danh lục 1.700 loài thực vật; 87 loài thú; 326 loài chim; 77 loài bò sát; 58 loài ếch nhái và 321 loài côn trùng. Trong đó, có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam được ghi trong danh mục sách đỏ thế giới như: voọc chà vá chân xám, vượn má hung Trung Bộ, khướu Kon Ka Kinh. Ngoài ra, Vườn còn thành lập Trung tâm Cứu hộ-Bảo tồn và Phát triển sinh vật, tiến hành tiếp nhận, cứu hộ và tái thả hơn 1.000 cá thể động vật quý hiếm, góp phần bảo vệ nguồn gen, giảm nguy cơ tuyệt chủng. Hiện Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh còn là điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh Gia Lai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học rừng trên địa bàn tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học rừng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Minh Nguyễn
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên ghi nhận, biểu dương kết quả của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đạt được sau 20 năm xây dựng và phát triển. Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đề nghị các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan phối hợp, hỗ trợ Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Vườn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng. Triển khai có hiệu quả Phương án quản lý rừng bền vững và Đề án du lịch sinh thái sau khi được phê duyệt; tích cực kêu gọi, liên kết với các tổ chức trong nước và quốc tế đến nghiên cứu khoa học, bảo tồn đa dạng sinh học nhằm thu hút các nguồn lực đáp ứng yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng bền vững. 
Dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tỉnh Gia Lai từ năm 2002 đến năm 2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học rừng trên địa bàn tỉnh.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.