Làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp, sau hơn 20 năm gầy dựng cơ nghiệp, ông Phạm Văn Thùy (làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã trở thành gương sáng trong vượt khó làm giàu tại địa phương với mức thu nhập trung bình 350 triệu đồng/năm. 
Cuộc sống ở quê nhà Thái Bình quá khó khăn nên năm 1997, ông Thùy quyết định rời quê hương vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê kiếm sống. Năm 1999, sau khi có một ít vốn, ông cùng với một người bạn lên xã Ia Le (huyện Chư Pưh) mua đất trồng hồ tiêu. “Được bạn bè mách nước, cộng với nhiều lần tìm hiểu thấy mô hình trồng hồ tiêu ở Tây Nguyên thời điểm đó cho hiệu quả, tôi quyết định lên đây lập nghiệp. Gom hết số tiền tích cóp được, tôi mua 6 sào đất để trồng 1.000 trụ hồ tiêu. Hàng ngày, tôi đi làm thêm để có tiền mua phân bón, đồng thời, học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu. Nhờ đó, vườn cây phát triển tốt”-ông Thùy nhớ lại.
Năm 2008, ông Thùy mua thêm 2 ha đất tại xã Ia Pia để mở rộng diện tích trồng hồ tiêu. Đến năm 2011, toàn bộ diện tích hồ tiêu đều cho thu hoạch nên gia đình ông có của ăn của để. Đặc biệt, giai đoạn 2011-2016, hồ tiêu bán được giá nên thu nhập hàng năm của gia đình có thời điểm đạt 2,6 tỷ đồng. “Cuối năm 2013, tôi quyết định bán vườn hồ tiêu ở xã Ia Le để đầu tư chăm sóc tốt hơn cho vườn hồ tiêu tại Ia Pia. Năm 2017, khi vườn hồ tiêu của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh bị bệnh chết nhanh chết chậm, diện tích hồ tiêu của gia đình tôi cũng bị chết. Nhưng do đã cho thu hoạch nhiều năm và chuẩn bị tái canh nên bị thiệt hại ít”-ông Thùy chia sẻ.
Ông Phạm Văn Thùy (bìa phải, làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) dẫn người dân tham quan vườn vải thiều của gia đình. Ảnh: Hồng Thương
Ông Phạm Văn Thùy (bìa phải, làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) dẫn người dân tham quan vườn vải thiều của gia đình. Ảnh: Hồng Thương

Ông Rơ Lan Phối-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Pia: Ông Phạm Văn Thùy là tấm gương sáng trong vượt khó làm giàu tại địa phương. Không những vậy, ông còn tích cực hỗ trợ giúp đỡ hội viên nông dân để cùng nhau phát triển. Hội Nông dân xã cũng thường tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Thùy. Hiện chúng tôi đã đề nghị Hội Nông dân tỉnh công nhận ông Thùy là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2022.

Cũng theo ông Thùy, nhờ có thu nhập cao từ vườn hồ tiêu, gia đình ông mua được ô tô, xây nhà và mua thêm 1 ha đất mặt tiền tỉnh lộ 665, nâng diện tích đất sản xuất của gia đình lên 3 ha. Rút kinh nghiệm qua đợt dịch bệnh trên cây hồ tiêu, ông Thùy quyết định chuyển đổi 2 ha đất sang trồng 200 cây vải thiều và 120 cây sầu riêng, diện tích 1 ha còn lại cho một hộ dân trong làng mượn để trồng mì. “Sở dĩ tôi chọn trồng vải thiều vì sau khi tham quan mô hình của một người bạn ở Đak Lak, thấy loại cây này phù hợp với thổ nhưỡng ở Gia Lai. Bên cạnh đó, trồng vải thiều đầu tư ít, chăm sóc cũng đơn giản và càng lâu năm thì tán vải càng rộng sẽ cho năng suất ngày càng cao hơn. Đến nay, vườn vải thiều đã cho thu hoạch được 2 năm, mỗi năm thu trên 10 tấn, bán với giá 40.000 đồng/kg, gia đình thu trên 400 triệu đồng. Riêng vườn sầu riêng, tôi chọn giống Musang King D197 của Malaysia cho cơm dẻo, thơm và giá bán ra thị trường cao gấp nhiều lần so với các giống sầu riêng khác. Mới đây, 15 cây sầu riêng đã cho thu hoạch 80 triệu đồng. Cộng với tiền thu từ vải thiều, năm nay, gia đình thu gần 500 triệu đồng, trừ chi phí, lãi khoảng 350 triệu đồng. Năm tới đây, khi tất cả diện tích sầu riêng đồng loạt cho thu hoạch thì thu nhập của gia đình sẽ tăng nhiều hơn”-ông Thùy cho hay.
Ông Nguyễn Văn Bắc-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân làng Xom Pốt-cho biết: Không chỉ là tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình, ông Thùy còn hỗ trợ các hội viên nông dân về vốn vay, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc vườn cây để áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Đồng thời, ông Thùy cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con dân làng lúc khó khăn, hoạn nạn. Còn ông Nguyễn Văn Đang thì bày tỏ: “Tôi sống gần nhà ông Thùy nên hay được ông giúp đỡ mỗi lúc khó khăn. Ngoài ra, tôi còn được ông Thùy cho mượn 1 ha đất trồng mì đã 5 năm nên cải thiện được thu nhập cho gia đình”.
HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.