Pleiku tăng tốc thu ngân sách ngay từ đầu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2021, nền kinh tế của TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) dự báo tiếp tục đối diện với khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do đó, cùng với các giải pháp kích thích nền kinh tế phát triển, ngay từ đầu năm, UBND TP. Pleiku quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách.
Theo ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku, năm 2020, thời tiết diễn biến không thuận lợi, giá các mặt hàng nông sản ở mức thấp, nhất là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thành phố. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân bị ngừng trệ dẫn đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn bị ảnh hưởng, nhiều khoản thu bị hụt.
Cụ thể, tổng thu ngân sách của thành phố trong năm 2020 là 1.059,7 tỷ đồng, đạt 81,6% dự toàn tỉnh giao và 69,6% dự toán HĐND thành phố giao. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến nhiều dự án đầu tư chậm triển khai nên số thu tiền sử dụng đất hụt tới 418,8 tỷ đồng.
“Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai quản lý thuế hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cụ thể, năm qua, ngành Thuế vẫn chưa quản lý, bao quát hết nguồn thu từ các hộ kinh doanh cũng như doanh thu thực tế của các hộ; chưa quản lý tốt các trường hợp phát sinh đối tượng nộp thuế (các khoản xây dựng nhà, cho thuê nhà…); chất lượng kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế chưa cao; nợ đọng thuế còn lớn”-ông Chương cho hay.
Chi cục Thuế TP. Pleiku đề ra nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách. Ảnh: Sơn Ca
Chi cục Thuế TP. Pleiku đề ra nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách. Ảnh: Sơn Ca
Cũng theo ông Chương, năm 2021, TP. Pleiku phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 1.691,7 tỷ đồng, trong đó, thu cân đối 601,74 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 1.090 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, ngành Thuế thành phố tiến hành phân tích, đánh giá nguồn thu, giao dự toán thu tháng, quý, năm đến từng địa bàn, đội thuế và từng cán bộ quản lý. Đồng thời, ngành phát động phong trào thi đua hoàn thành dự toán và xem đây là chỉ tiêu để đánh giá cán bộ, công chức, xem xét nâng lương, quy hoạch, bổ nhiệm.
Cùng với đó, ngành tích cực phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, phường nhằm triển khai kịp thời các giải pháp để khai thác tốt các nguồn thu như từ các dự án, hộ kinh doanh, các hoạt động thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định; thường xuyên phân tích, đánh giá các khoản thu theo từng sắc thuế, địa bàn để có giải pháp cụ thể cũng như đề xuất tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Ngoài ra, ngành Thuế cũng tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch của Cục Thuế tỉnh, trong đó, chú trọng các đơn vị rủi ro cao về thuế, từng bước nâng cao chất lượng kiểm tra; triển khai quyết liệt công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.  
Pleiku quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2021
Thành phố Pleiku đẩy mạnh thu hút đầu tư vào du lịch để tăng nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng, UBND xã, phường phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương án tăng thu.
Theo đó, các ban, ngành, UBND các xã, phường cần đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế hoàn thành các nghĩa vụ về thuế trước khi giải quyết các thủ tục hành chính như: nộp thuế xây dựng trước khi cấp quyền sở hữu nhà; nộp thuế phi nông nghiệp, nông nghiệp trước khi chuyển nhượng đất... Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố cung cấp toàn bộ danh sách nhà thầu trúng thầu, các đơn vị tham gia thi công cho Chi cục Thuế nắm và tiến hành thu thuế phát sinh tại địa bàn.
Cũng theo ông Quế, UBND thành phố cũng sẽ chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục cấp đất, giao đất, đấu giá đất theo quy định và chuyển thông tin đến cơ quan Thuế để kịp thời thu ngân sách nhà nước (tiền sử dụng đất, thuê đất...); kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các hộ, các đơn vị chây ì nộp thuế, nợ thuế kéo dài. Cùng với đó, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp để kích cầu du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phát triển du lịch cũng như các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao…
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.