Quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, huyện Chư Prông được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách 51 tỷ đồng. Tuy nhiên, huyện đặt chỉ tiêu phấn đấu thu hơn 78 tỷ đồng. Để đạt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, huyện đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách.
NHIỀU GIẢI PHÁP THU NGÂN SÁCH
Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn của địa phương, ngay từ đầu năm, huyện Chư Prông đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác thu ngân sách. Theo đó, UBND huyện sớm xây dựng dự toán thu, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; đồng thời tăng cường các giải pháp để tăng thu, chống thất thu. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về thuế. 
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chư Prông hướng dẫn người dân kê khai thuế. Ảnh: T.T
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chư Prông hướng dẫn người dân kê khai thuế. Ảnh: T.T
Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo cơ quan thuế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương pháp thu theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế nhằm xác minh hóa đơn bán hàng, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế. Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tổ chức các hội nghị tập huấn kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ triển khai tốt các giải pháp nên đến nay, 95% doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử.
Ông Đặng Quang Thứ-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Prông-cho biết: Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, Chi cục thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế để đôn đốc thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, Chi cục kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành vi gian lận, trốn thuế; phấn đấu đến cuối năm, số thuế nợ thông thường chiếm dưới 5% tổng thu ngân sách. Ngoài ra, Chi cục chỉ đạo các đội nghiệp vụ thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, đôn đốc việc thu thuế và phát hiện những vướng mắc, khó khăn nhằm kịp thời có giải pháp tháo gỡ.
ĐẢM BẢO THU ĐÚNG, THU ĐỦ
Hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Prông có 127 doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng hơn 1.200 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại-dịch vụ… Theo dự toán, các nguồn thu chiếm tỷ lệ cao trong thu ngân sách trên địa bàn huyện năm 2020 là: thuế giá trị gia tăng hơn 14 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất hơn 41 tỷ đồng. Để thu đủ 2 nguồn này, hội đồng tư vấn thuế các địa phương và Chi cục Thuế huyện đã rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, đưa vào quản lý các hộ mới kinh doanh, số hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm nhưng các địa phương chưa quản lý thuế. Đối với khoản thu từ tiền sử dụng đất, các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các doanh nghiệp tích cực giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng… để người đầu tư yên tâm đấu giá đất. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra các hộ gia đình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp để yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nhằm tạo nguồn thu ngân sách. 
Khách hàng đến làm các thủ tục liên quan đến thuế. Ảnh: T.T
Khách hàng đến làm các thủ tục liên quan đến thuế. Ảnh: T.T
Song song với đó, tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2019, nộp các khoản thu sau khi đã quyết toán vào ngân sách huyện. Đồng thời rà soát các đơn vị sự nghiệp có thu học phí, viện phí, phí giữ xe, phí chợ... để cơ quan chức năng hướng dẫn việc kê khai nộp thuế. Trao đổi về công tác thu ngân sách trên địa bàn, ông Trần Hiếu-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Prông-cho biết: “Năm nay, thị trấn được giao thu ngân sách trên địa bàn hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó khoản thu phí và lệ phí là 250 triệu đồng. Để thực hiện tốt khoản thu này, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác cải cách hành chính, nắm rõ các quy định của pháp luật, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức đến làm các thủ tục để duy trì nguồn thu. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các nguồn thu theo tháng, quý để kịp thời triển khai các giải pháp thu. Nhờ đó, đến nay, thị trấn đã thu đạt gần 30% kế hoạch được giao”.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đã đạt gần 20% kế hoạch. Trong những tháng cuối năm, thu ngân sách sẽ tăng cao do huyện thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và các khoản thu đến kỳ nộp. Thời gian tới, Chi cục Thuế sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện để triển khai nhiều giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ và hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.