Cục Thuế Gia Lai vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cao nhất cho người nộp thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện lề lối làm việc. Những nỗ lực của đơn vị đã được người nộp thuế đánh giá cao.
Theo bảng xếp hạng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) năm 2019 vừa công bố trong tháng 2-2020, Cục Thuế tỉnh đứng thứ 2/12 sở, ban, ngành được khảo sát. Đi vào chi tiết 8 chỉ số thành phần DDCI thì Cục Thuế tỉnh dẫn đầu về tính minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý; đứng thứ 2 về tính năng động, vai trò người đứng đầu.
Điện tử hóa công tác thuế là giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: S.C
Điện tử hóa công tác thuế là giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: S.C
Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh thực hiện khảo sát, đánh giá DDCI. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Bưu điện tỉnh trực tiếp gửi phiếu khảo sát, thu thập 8.683 ý kiến đánh giá của 775 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã. Trên cơ sở dữ liệu này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng đã phân tích, tổng hợp kết quả. “Thuế là lĩnh vực thường xuyên có va chạm, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp. Nhưng thông qua kết quả khảo sát cho thấy, doanh nghiệp đã ghi nhận những nỗ lực cải thiện lề lối làm việc, cải thiện hình ảnh, mức độ hài lòng của Cục Thuế tỉnh với người nộp thuế; đánh giá cao lãnh đạo Cục Thuế tỉnh về tinh thần cầu thị, phản ứng nhanh nhạy đối với những đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”-ông Tuấn phân tích.
Để có được kết quả này là cả quá trình nỗ lực của Cục Thuế tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của tỉnh nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong năm qua, đơn vị đã yêu cầu cán bộ, công chức nỗ lực nâng cao năng lực, thực sự cầu thị, lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm mục tiêu của cải cách hành chính. Cục Thuế tỉnh yêu cầu lãnh đạo các phòng chuyên môn, các chi cục tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp đối với công tác cải cách thủ tục hành chính; công chức được giao tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh cũng đã tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số nộp thuế, phấn đấu giảm thời gian nộp thuế thông qua triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông”, “một cửa liên thông điện tử”; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các khâu quản lý thuế như: kê khai điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực, dịch vụ thuế điện tử eTax, kê khai thuế tài sản điện tử. Công tác luân chuyển, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế trong nội bộ cơ quan thuế cũng được điện tử hóa, ISO hóa.
Nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.  Ảnh: S.C
Nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Ảnh: S.C
Ông Nguyễn Xuân Long-Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico Gia Lai-nhận xét: “Cán bộ Cục Thuế tỉnh rất nhiệt tình, chuyên nghiệp trong việc hướng dẫn, phối hợp với người nộp thuế cũng như giải đáp nhanh gọn các thắc mắc thông qua bộ phận một cửa. Hiện nay, 100% tờ khai, báo cáo thuế, nộp thuế của Công ty chúng tôi đều xử lý qua mạng rất nhanh chóng, tiện lợi; mọi thông tin cũng được phản hồi như: chấp nhận tờ khai, nộp thuế thành công hoặc cần điều chỉnh đều được phản hồi kịp thời”. Đánh giá cao cách hướng dẫn khoa học, nhiệt tình của Cục Thuế tỉnh, ông Trần Quốc Ánh-Giám đốc Công ty Bảo Việt Gia Lai-cho hay: “Công ty luôn thực hiện kịp thời các khoản thuế theo quy định, thực hiện tốt việc đăng ký, kê khai, chế độ quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ, chế độ sổ sách kế toán. Đó là nhờ cán bộ Cục Thuế tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách thuế, giải đáp kịp thời những vướng mắc, khó khăn để đơn vị hiểu và chấp hành chính sách thuế”.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: “Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội bộ, công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp về thái độ ứng xử, tác phong lề lối làm việc của cán bộ thuế. Thực hiện việc luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác để đội ngũ cán bộ tiếp cận và tinh thông công việc ở nhiều vị trí khác nhau, nâng cao năng lực thực tiễn. Đồng thời, để tiếp tục góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đơn vị sẽ rà soát nhằm điện tử hóa, đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính thuế và có nhiều dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4, giúp người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc cải cách các thủ tục này”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.