Cựu chiến binh Đak Pơ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đak Pơ, Gia Lai hiện có 920 hội viên sinh hoạt ở 72 chi hội cơ sở. Thời gian qua, các hội viên Hội CCB huyện luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi để tăng thu nhập cho gia đình và góp phần phát triển kinh tế-xã hội  địa phương.
Nhiều điển hình tiên tiến
Ông Nguyễn Văn Khởi (làng Kruối, xã Yang Bắc) được coi là điển hình CCB sản xuất giỏi ở huyện Đak Pơ. Dù bị thương tật nhưng ông vẫn luôn nỗ lực lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Ông Khởi cho hay: “Trước đây, gia đình tôi chỉ có 5 sào đất. Nhờ biết lấy ngắn nuôi dài, chi tiêu tiết kiệm, gia đình đã có tiền mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Năm 2001, sau khi tìm hiểu những mô hình kinh tế mới, tôi quyết định đầu tư trồng nhãn lồng giống Hưng Yên. Gia đình tôi hiện có một vườn nhãn rộng 1,2 ha với 300 cây đã cho thu hoạch; ngoài ra còn có 2,5 sào ao nuôi cá, 5 ha mía, 7 ha bạch đàn và đàn bò lai 6 con. Mỗi năm, gia đình thu nhập khoảng 500 triệu đồng từ trang trại tổng hợp”.
Với quyết tâm làm giàu, bệnh binh Huỳnh Văn Ân (thôn An Quý, xã Phú An) đã tận dụng 3 sào đất của gia đình để trồng các loại cây ăn quả như: nhãn, na, chanh và nuôi thêm gà thả vườn. Bên cạnh đó, ông còn mở cửa hàng kinh doanh phân bón và tạp hóa để tăng thu nhập. Ông Ân kể: “Thấy bà con xung quanh chủ yếu làm nông nghiệp nên tôi đã mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng buôn bán phân bón và tạp hóa. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 110 triệu đồng từ vườn cây ăn quả và cửa hàng kinh doanh”.
 Hội CCB huyện Đak Pơ tham quan mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Khởi (xã Yang Bắc). Ảnh: L.A
Hội CCB huyện Đak Pơ tham quan mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Khởi (xã Yang Bắc). Ảnh: L.A
Không chỉ ông Khởi, ông Ân, rất nhiều hội viên Hội CCB trên địa bàn huyện Đak Pơ cũng tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Hiện nay, các hội viên Hội CCB huyện đã xây dựng được 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, 12 trang trại vườn-ao-chuồng-rừng (quy mô 5-20 ha/trang trại), 33 gia trại vườn-ao-chuồng (quy mô 1-4 ha/gia trại), 2 cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống, 3 cửa hàng tạp hóa và đại lý vật tư nông nghiệp, 2 tổ sản xuất và thu mua nông sản. Các mô hình này đã tạo việc làm cho 440 hội viên.
Đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên
Ông Bùi Hữu Đen-Chủ tịch Hội CCB huyện Đak Pơ-cho biết: Thời gian qua, Hội đã vận động hội viên mạnh dạn đầu tư sản xuất theo mô hình trang trại vườn-ao-chuồng-rừng, liên kết thành lập tổ sản xuất và bao tiêu nông sản, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Hội CCB huyện đang quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện qua 22 tổ tiết kiệm và vay vốn với 101 hộ CCB. Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc làm 700 triệu đồng của UBND huyện, Hội cũng đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo.   
Bên cạnh đó, Hội CCB huyện cũng đã thành lập và ngày càng phát huy hiệu quả của câu lạc bộ “CCB sản xuất kinh doanh giỏi”. Ông Trịnh Xuân Quế-Chủ nhiệm Câu lạc bộ-thông tin: “Câu lạc bộ được thành lập vào tháng 10-2013. Khi mới thành lập, Câu lạc bộ chỉ có 42 hội viên với nguồn quỹ 14 triệu đồng nhưng đến nay đã có 136 thành viên với nguồn quỹ 126,5 triệu đồng. Số tiền này chúng tôi cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Ngoài ra, các mô hình kinh tế của hội viên trong Câu lạc bộ còn tạo việc làm ổn định cho hơn 304 lao động trên địa bàn huyện”.
Song song với đó, Hội CCB huyện Đak Pơ cũng đẩy mạnh các hoạt động giúp hội viên nghèo bằng nhiều hình thức. Trong giai đoạn 2014-2019, Hội đã vận động hội viên giúp nhau được 23,4 tấn mía giống, 5 tấn cây mì giống, hơn 2,6 tấn lúa và bắp giống, cho nuôi rẽ 33 con bò giống. Qua các hoạt động, Hội đã giúp 269 hội viên thoát nghèo. “Thời  gian tới, để đẩy mạnh phong trào CCB sản xuất kinh doanh giỏi, Hội sẽ tiếp tục vận động các hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực phát triển kinh tế; phối hợp với ngân hàng tạo nguồn vốn cho các hội viên vay; đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa giúp hội viên nghèo giảm nghèo bền vững”-Chủ tịch Hội CCB huyện Đak Pơ cho biết thêm.
 LAN ANH

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.