Ngành Thuế Gia Lai thu gọn đầu mối để nâng cao hiệu quả hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hôm nay (30-9), Cục Thuế tỉnh Gia Lai triển khai Quyết định số 1908/QĐ-BTC ngày 26-9-2019 của Bộ Tài chính về việc hợp nhất Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
* P.V: Ông đánh giá như thế nào về chủ trương hợp nhất các Chi cục Thuế?
 Ông Trần Quang Thành. Ảnh: S.C
Ông Trần Quang Thành. Ảnh: S.C
- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tài chính và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá tổ chức bộ máy, hiệu quả công tác quản lý thuế. Năm 2018, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo để xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện chủ trương này; chỉ đạo các đơn vị đầu mối thực hiện việc hợp nhất đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra. Cụ thể, năm 2019 hợp nhất 3 Chi cục Thuế thị xã An Khê, Chi cục Thuế huyện Đak Pơ và Chi cục Thuế huyện Kông Chro thành Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro; hợp nhất Chi cục Thuế huyện Đak Đoa và Chi cục Thuế huyện Mang Yang thành Chi cục Thuế khu vực Đak Đoa-Mang Yang; hợp nhất Chi cục Thuế huyện Ia Grai và Chi cục Thuế huyện Chư Pah thành Chi cục Thuế khu vực Ia Grai-Chư Pah; hợp nhất Chi cục Thuế huyện Chư Sê và Chi cục Thuế huyện Chư Pưh thành Chi cục Thuế khu vực Chư Sê-Chư Pưh.
Ưu điểm khi thực hiện sắp xếp là tinh gọn bộ máy, đặc biệt là giảm đầu mối, giảm tối đa các đội thuế tương ứng với đó là giảm số lượng Chi cục trưởng, Đội trưởng để từ đó tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực quản lý thuế. Với lộ trình này, đến năm 2020, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục giảm 3 Chi cục Thuế nữa để thành lập 1 Chi cục Thuế khu vực.
* P.V: Quá trình triển khai thực hiện việc hợp nhất có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?
- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Việc sắp xếp, hợp nhất các Chi cục Thuế là một công việc mới mẻ, phức tạp, có nhiều vấn đề phát sinh. Vì vậy, Cục Thuế đã chuẩn bị rất kỹ các nội dung của đề án được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phê duyệt và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đề án sáp nhập, hợp nhất các Chi cục Thuế để tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng chủ động kiểm kê, chốt số liệu, giao nhận về tài sản, tài chính, ấn chỉ, hồ sơ lưu trữ, quản lý và sử dụng tài sản của đơn vị sáp nhập một cách chặt chẽ, hiệu quả. Xử lý quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo thông suốt các nội dung quản lý, không ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách cũng như không gây khó khăn, ách tắc cho người nộp thuế.
Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, công chức, người lao động. Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng gặp một số khó khăn như: bố trí lại cấp trưởng, sắp xếp cấp phó dư thừa; điều kiện làm việc, ăn ở của một số công chức ở Chi cục Thuế khu vực... Tuy nhiên với sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã tích cực, chủ động làm tốt công tác động viên, giáo dục chính trị tư tưởng; đề xuất cấp có thẩm quyền các chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ, công chức trong diện sắp xếp và tranh thủ các ý kiến của cấp ủy, chính quyền về sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức Đảng, đoàn thể cũng như công tác thu ngân sách trên địa bàn để hạn chế các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
 Ngành Thuế tỉnh Gia Lai hợp nhất các đơn vị để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực-hiệu quả hoạt động công tác quản lý thuế. Ảnh: S.C
Ngành Thuế tỉnh Gia Lai hợp nhất các đơn vị để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực-hiệu quả hoạt động công tác quản lý thuế. Ảnh: S.C
* P.V: Một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi sắp xếp lại bộ máy là công tác cán bộ. Những phát sinh khi thực hiện chủ trương này sẽ được Cục Thuế giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Trong đề án thực hiện, chúng tôi đề ra nguyên tắc nhất quán là bộ máy Chi cục Thuế khu vực được sắp xếp theo đúng quy định và đảm bảo đầy đủ các chức năng quản lý thuế, phí, lệ phí…; vận hành có hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc bố trí, sử dụng công chức phải đúng người, đúng việc, đảm bảo tiết kiệm, hợp lý; nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả công tác; đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị sau khi thành lập.
* P.V: Việc sáp nhập để thành lập các Chi cục Thuế khu vực sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới người nộp thuế. Ông có thể cho biết ngành Thuế sẽ có giải pháp như thế nào để giảm thiểu tác động này?
- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Khi xây dựng đề án, cơ quan thuế đã rà soát tổng thể nhiều yếu tố có tác động đến người nộp thuế, từ đó phân loại các nhóm yếu tố tác động như: nghiệp vụ chuyên môn; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; vấn đề pháp lý... Đương nhiên sẽ ít nhiều có sự ảnh hưởng đến người nộp thuế vì thay đổi tên cơ quan thuế, địa điểm giao dịch. Tuy nhiên, yếu tố thuận lợi là các doanh nghiệp đã khai thuế, nộp thuế, hóa đơn điện tử tới trên 98% nên ở đâu cũng có thể khai, nộp thuế điện tử được. Các hộ kinh doanh trước mắt vẫn quản lý theo cơ chế phân công địa bàn như trước; thủ tục hành chính liên thông và mối quan hệ với các phòng, ban chức năng của địa phương vẫn giữ nguyên.
Để tránh những tác động trực tiếp đến người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát danh sách do đơn vị quản lý và sổ bộ thuế để đồng bộ cơ sở dữ liệu quản lý thuế; đảm bảo khi dữ liệu chuyển đổi cơ quan thuế khu vực không bị vướng mắc, dữ liệu phản ánh đúng nghĩa vụ của người nộp thuế. Trước mắt, Cục Thuế tỉnh tiếp tục duy trì các bộ phận quản lý thuế, trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế tại các huyện ngoài nơi đặt trụ sở chính, gồm: bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ, thủ tục về thuế; bộ phận trước bạ và thu khác; đội thuế xã phường, thị trấn để thuận tiện cho việc đôn đốc thu nộp ngân sách.
* P.V: Xin cảm ơn ông!  
 SƠN CA (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.