Thanh toán không dùng tiền mặt: Lợi ích rõ ràng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tăng khuyến mãi qua thanh toán bằng thẻ, ví MoMo, QR Code… đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng nhiều, góp phần hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế.
Nhiều ưu đãi 
Giảm giá trực tiếp trên hóa đơn thanh toán, tích điểm thưởng khi mua hàng, tặng voucher giảm giá… là những chương trình đang được nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh triển khai nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Phan Thị Thiên Kiều-quản lý cửa hàng Vascara (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Cửa hàng đang triển khai chương trình giảm giá 5% đối với khách hàng thanh toán qua POS bằng thẻ ATM, cách đây hơn 2 tuần thì áp dụng giảm đến 15%/tổng hóa đơn. Hầu hết khách hàng đến đây, khi được nhân viên tư vấn đều sử dụng thanh toán bằng hình thức này”.
Nhiều cửa hàng, siêu thị đã triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua thẻ, ví điện tử, QR Code. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều cửa hàng, siêu thị đã triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua thẻ, ví điện tử, QR Code. Ảnh: Vũ Thảo
Tại siêu thị Co.op Mart Pleiku, đợt triển khai chương trình vừa kết thúc được 1 tuần với hình thức ưu đãi khi thanh toán bằng thẻ Visa, ví điện tử MoMo là khách hàng được tặng ngay 50-100 điểm thưởng/giao dịch/ngày. Theo chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku, doanh số thanh toán không dùng tiền mặt khi Co.op Mart hưởng ứng chương trình “Ngày hội không tiền mặt” vừa qua tăng rất mạnh. Chỉ tính riêng doanh số cà thẻ trong thời gian chạy chương trình đã đạt gần 2 tỷ đồng, doanh số cà thẻ so với cùng kỳ năm trước tăng gần một nửa. Khách hàng khi được nhân viên tính tiền tư vấn thấy rõ ưu đãi nên hầu hết đều sử dụng.
Là người thường xuyên sử dụng phương thức thanh toán qua thẻ mỗi khi đi mua sắm tại các cửa hàng hay siêu thị, chị Phùng Thị Hương Huyền (tổ 3, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) vui vẻ chia sẻ: “Thu nhập chính của tôi là từ lương hàng tháng. Do đó, khi công ty trả lương qua tài khoản thẻ, ngoài việc rút một ít để chi tiêu những khoản đi chợ, đóng tiền học cho con thì gần như tôi dùng thẻ để thanh toán. Tại những nơi mua sắm, thay vì trả bằng tiền mặt, tôi sử dụng dịch vụ QR Code, vừa tiện lợi, nhanh gọn, lại còn được giảm giá 10% trên hóa đơn mua hàng tối đa đến 100 ngàn đồng”.
Nếu cách đây chừng 2 năm, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt chỉ có ở những siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thì nay được phát triển khá rộng rãi, từ cửa hàng bách hóa, thực phẩm, quần áo, giày dép... Hiện các ngân hàng thương mại liên kết với đơn vị bán đưa ra rất nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt như: giảm giá trực tiếp trên hóa đơn, tích điểm thẻ thành viên, được tham gia các chương trình khuyến mãi khác...
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt 
Hiện đã có 1.883 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản với 60.406 thẻ. Đánh giá về công tác thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Không chỉ thanh toán tiền mua hàng, thanh toán không dùng tiền mặt còn được áp dụng cho các dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, điện thoại... Hoạt động này mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia là người tiêu dùng, ngân hàng, người bán hàng; vừa thuận tiện, nhanh chóng lại an toàn. Mặt khác, còn tiết kiệm khi người tiêu dùng nhận được nhiều khuyến mãi từ người bán hàng cũng như ngân hàng đang sử dụng dịch vụ. Đối với người bán, qua thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp minh bạch và dễ quản lý dòng tiền”.
Tuy nhiên, theo ông Cư, hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số bán hàng. Bởi lẽ, ngoài thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng, hoạt động này chủ yếu áp dụng tại các cửa hàng, siêu thị lớn. Để tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1792/KH-UBND ngày 15-8-2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, Ngân hàng Nhà nước-chi nhánh tỉnh đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường tuyên truyền đến người dân sử dụng dịch vụ, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế, qua đó góp phần hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.