HTX Nông nghiệp Chư A Thai: Thành công nhờ chuyển đổi mô hình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có những đột phá trong tư duy, liên kết sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên. Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake) là một điển hình.
Thành viên HTX Nông nghiệp Chư A Thai thăm cánh đồng lúa lớn. Ảnh: Tấn Dũng
Thành viên HTX Nông nghiệp Chư A Thai thăm cánh đồng lúa lớn. Ảnh: Tấn Dũng
Ông Ksor Van-thành viên HTX Nông nghiệp Chư A Thai-cho biết: Đây là năm thứ 2 ông tham gia mô hình cánh đồng lúa lớn trên diện tích 1 ha. Bên cạnh việc cung ứng giống lúa chất lượng cao, gia đình ông còn được HTX tạo điều kiện mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không tính lãi để sản xuất và trả sau khi thu hoạch. “Trước đây, gia đình phải đi vay mượn hoặc mua giống, phân bón nợ của đại lý với lãi suất cao. Vì vậy, lợi nhuận thu được sau vụ thu hoạch chẳng được bao nhiêu, thậm chí lỗ, nợ nần thêm. Từ khi vào HTX, tôi không còn phải lo vay tiền để mua giống, thuốc trừ sâu, phân bón như trước đây nữa. Đặc biệt, sản phẩm làm ra được HTX mua lại nên không lo bị thương lái ép giá. Đời sống gia đình từ đó cũng khấm khá hơn”-ông Van phấn khởi nói.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Hương (tổ 7, thị trấn Phú Thiện) cho hay: “Bên cạnh việc cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đầy đủ, HTX còn đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới cũng như hợp đồng máy gặt liên hoàn khi vào vụ thu hoạch. Đặc biệt, HTX còn ký cam kết thu sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm tham gia cánh đồng lớn trên cây lúa”.
Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai hiện có 59 thành viên với tổng số vốn góp điều lệ trên 310 triệu đồng, kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ thủy nông, nông nghiệp, cung ứng lúa giống, phân bón và dịch vụ tín dụng nội bộ. Từ khi chuyển sang mô hình HTX kiểu mới, HTX Nông nghiệp Chư A Thai đã triển khai nhiều chương trình, mô hình thiết thực mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên. Điển hình như vụ Đông Xuân 2018-2019, HTX đã triển khai mô hình cánh đồng lớn một giống trên cây lúa với diện tích 120 ha (tăng 30 ha so với niên vụ trước), chủ yếu sử dụng các loại giống đã qua khảo nghiệm tại địa bàn và cho năng suất, chất lượng tốt, như: DT66, LH12, TBR225, Nếp 97, Nếp 98... 
Đồng thời, HTX còn phối hợp, kết nối với các doanh nghiệp cung ứng cho nông dân gần 30 tấn lúa giống, trên 35 tấn phân bón và gần 1 tấn thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, HTX đã phối hợp cung ứng vật tư nông nghiệp cho 243 hộ với số tiền trên 1,2 tỷ đồng theo hình thức không tính lãi, cuối vụ mới thanh toán. Đặc biệt, HTX đã hình thành quy trình sản xuất gắn liền với chuỗi giá trị, đó là liên kết các hộ thành viên sản xuất các bộ giống lúa tốt để nâng cao chất lượng gạo Phú Thiện. Riêng năm 2018, HTX đã thu mua trên 100 tấn lúa để chế biến gạo thành phẩm đưa ra thị trường.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX-cho biết: “Từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động, HTX Nông nghiệp Chư A Thai đã thể hiện vai trò quan trọng trong ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng thêm địa bàn hoạt động, thực hiện nhiều dịch vụ trên các địa bàn khác của huyện nhằm từng bước cải thiện đời sống của các thành viên”.
Tấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.