Chư Prông tập trung phòng ngừa sâu keo hại bắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 5-2019, sâu keo mùa thu xuất hiện, gây hại trên địa bàn các xã: Ia Piơr, Ia Me, Ia Boòng (huyện Chư Prông), sau đó đã nhanh chóng lan rộng; diện tích bắp bị nhiễm bệnh lên tới 2.565 ha. Trước thực trạng này, huyện Chư Prông đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, hướng dẫn người dân cách phòng trừ.
Rẫy bắp của gia đình bà Trần Thị Miền (thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn) bị sâu keo gây hại. Ảnh: Hoàng Cư
Rẫy bắp của gia đình bà Trần Thị Miền (thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn) bị sâu keo gây hại. Ảnh: Hoàng Cư
Theo đó, chính quyền các xã và bà con nông dân đã áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu như: làm sạch cỏ dại xung quanh vườn trồng bắp để hạn chế nơi trú ẩn của sâu; phơi khô đất để diệt các ấu trùng và nhộng; sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn cây bắp để tiêu diệt sâu; dùng các loại thuốc hóa học như Voliam Targo 63 SC, Radiant 60 SC, Seleeron 500EC, Karate 2,5 EC... phun vào cây bắp. Đặc biệt, khi sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân pha chế, sử dụng theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng kỹ thuật).
Ông Nguyễn Văn Mão (thôn Ninh Hòa, xã Ia Boòng) cho hay: “Nhờ phát hiện kịp thời và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn phun thuốc đúng kỹ thuật mà hơn 2 ha bắp của gia đình tôi đã được cứu chữa. Tuy vậy, rẫy bắp vẫn chưa tốt tươi trở lại, việc trổ cờ và thụ phấn không đồng đều như năm ngoái, khả năng ảnh hưởng đến sinh trưởng, giảm năng suất”. Còn bà Trần Thị Miền (thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn) thì vẫn chưa hết lo lắng: “Tuy đã được phun thuốc cẩn thận và sâu keo cũng đã chết hàng loạt, nhưng lá và ngọn bắp bị sâu ăn thủng lỗ chỗ như tổ ong, hư hại rất nhiều nên cây kém phát triển”.
Từ những biện pháp thiết thực nêu trên, huyện Chư Prông đã hạn chế được tình trạng sâu keo mùa thu phát triển, gây hại trên cây bắp. Trao đổi với P.V, ông Lưu Hoài Hưng-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông-cho biết: “Đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã ngăn chặn đáng kể sự lây lan, khống chế cơ bản sự phát triển của sâu keo mùa thu. Toàn huyện hiện chỉ còn hơn 110 ha bắp non ở các xã Ia Me, Ia Piơr, Ia Boòng, Ia Lâu, Ia Mơr, Ia Púch... đang bị sâu keo mùa thu gây hại nhẹ”.
Được biết, ngày 9-7, đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đoàn Ngọc Có dẫn đầu đã làm việc với UBND huyện Chư Prông và đi kiểm tra thực tế tại các xã có diện tích bắp bị sâu keo mùa thu gây hại. Theo khuyến cáo của đoàn kiểm tra, ngành chức năng và bà con nông dân trong huyện không nên chủ quan mà phải thường xuyên tổ chức thăm ruộng rẫy, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, để có biện pháp tiêu diệt sâu hại kịp thời, tránh  tái diễn bùng phát, gây hại đến các loại cây trồng...
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.