Chư Pah: Phát huy hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), hàng trăm lượt hộ trên địa bàn huyện Chư Pah có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.
Nhờ nguồn Quỹ HTND, nhiều hội viên được vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: Đức Thụy
Nhờ nguồn Quỹ HTND, nhiều hội viên được vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: Đức Thụy
Gia đình ông Bùi Trung Tuyến (thôn 8, xã Nghĩa Hưng) là một trong những hội viên nông dân được hưởng lợi từ Quỹ HTND thông qua dự án “Chăm sóc cây cà phê” trên địa bàn xã. “Mặc dù số tiền vay chỉ 20 triệu đồng nhưng đã phần nào giải quyết kịp thời nhu cầu vốn sản xuất của gia đình. Từ số tiền này, tôi dùng để mua phân bón, vật tư chăm sóc 6 sào cà phê. Thời hạn vay kéo dài 2 năm đã tạo điều kiện cho gia đình có thời gian tích lũy để trả nợ, tình trạng đi vay mượn khi vào vụ chăm sóc cũng không còn nữa”-ông Tuyến chia sẻ.
Dự án “Chăm sóc cây cà phê” tại xã Nghĩa Hưng được triển khai tháng 4-2018 từ nguồn vốn Quỹ HTND, tổng số tiền được phân bổ là 200 triệu đồng cho 10 hộ tham gia trên diện tích khoảng 10 ha. Bà Cao Thị Quyên-Chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn 8 (xã Nghĩa Hưng) cho hay: “Tham gia vay vốn dự án đa phần là hộ cận nghèo, hộ có diện tích cà phê không lớn, nguồn thu nhập phụ thuộc chính vào cây cà phê. Qua quá trình kiểm tra, giám sát, các hộ tham gia vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả”. Còn theo ông Nguyễn Văn Dư-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, việc tổ chức cho vay của Quỹ HTND thực hiện đúng theo quy trình, đối tượng, đảm bảo nghiêm túc, tạo thuận lợi đối với hội viên nông dân. Nguồn vốn từ Quỹ HTND đã đáp ứng một phần nhu cầu vốn của hội viên, giúp họ tiếp cận được nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Đến nay, huyện Chư Pah đã có 15/15 xã, thị trấn xây dựng được Quỹ HTND với tổng nguồn vốn đạt trên 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Hội Nông dân huyện đang thực hiện dự án “Chăm sóc cây cà phê xen sầu riêng” và “Chăm sóc cây cà phê” tại 4 xã Hòa Phú, Ia Nhin, Nghĩa Hưng, Ia Ka và thị trấn Ia Ly. Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, bà Lê Thị Ánh Dương-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Pah-cho biết: Các dự án triển khai đều đảm bảo đúng đối tượng, hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư vào mô hình phát triển sản xuất chủ lực của địa phương là cây cà phê; góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, từng bước tăng thu nhập cho hội viên, nông dân.
“Hiện nay, các hộ nghèo trên địa bàn có nhu cầu vay vốn ngày càng cao mà nguồn vốn Quỹ HTND chưa lớn. Trong khi đó, năng lực công tác của cán bộ cơ sở ở một số nơi còn hạn chế, thiếu nhiệt tình, dẫn đến nhận thức của hội viên nông dân về vai trò và ý nghĩa thiết thực của nguồn vốn Quỹ còn thấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề xây dựng phát triển nguồn vốn để đáp ứng đủ nhu cầu vốn sản xuất của hội viên. Theo đó, thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục quay vòng triển khai ở các xã để hầu hết hội viên, nông dân được thụ hưởng dự án. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân thêm vốn để hội viên, nông dân có khả năng đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hộ vay nâng cao kiến thức trong phát triển sản xuất nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết thêm.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.